"ฮามาส" คุย "กาตาร์-อียิปต์" ส่งสัญญาณปล่อยตัวประกันเพิ่ม

ต่างประเทศ
21 ต.ค. 66
14:22
1,143
Logo Thai PBS
"ฮามาส" คุย "กาตาร์-อียิปต์" ส่งสัญญาณปล่อยตัวประกันเพิ่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ ระบุจะเดินหน้าพูดคุยกับทุกฝ่ายเพื่อช่วยตัวประกัน หลังจากมีส่วนในการเจรจากับกลุ่มฮามาสจน 2 แม่ลูกชาวอเมริกันได้รับการปล่อยตัวเป็นชุดแรก

วันนี้ (21 ต.ค.2566) มีรายงานว่า กลุ่มฮามาส เปิดเผยว่า กำลังทำงานร่วมกับกาตาร์และอียิปต์ เพื่อปล่อยตัวประกันที่เป็นพลเรือน ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่าอาจมีการปล่อยตัวประกันเพิ่มเติม หลังจากกลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวประกันชุดแรก ซึ่งเป็น 2 แม่ลูกชาวอเมริกัน โดยส่งต่อให้กับเจ้าหน้าที่กาชาด

ขณะที่พ่อของชาวอเมริกันที่ได้รับการปล่อยตัว ระบุว่า ลูกสาวปลอดภัยดี หลังถูกจับเป็นตัวประกันในกาซานานถึง 2 สัปดาห์ และเชื่อว่าขณะนี้ 2 แม่ลูกอยู่ระหว่างการเดินทางไปกรุงเทล อาวีฟ เพื่อพบกับสมาชิกในครอบครัวคนอื่นๆ ก่อนจะเดินทางกลับสหรัฐอเมริกาในต้นสัปดาห์หน้า

อ่านข่าว : "ฮามาส" ปล่อยตัวประกัน 2 แม่ลูกชาวอเมริกัน

ส่วนชุมชนชาวยิวในรัฐอิลลินอยส์ของสหรัฐฯ ที่ 2 แม่ลูกอาศัยอยู่ ร่วมกันจุดเทียนเพื่อแสดงความขอบคุณพระผู้เป็นเจ้าและรู้สึกยินดีต่อการปล่อยตัวสองแม่ลูก รวมทั้งสวดภาวนาขอให้เกิดสันติภาพขึ้นบนโลก

การปล่อยตัวประกันในครั้งนี้ มีขึ้น 2 วันหลังจาก โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางเยือนอิสราเอล เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนอิสราเอล ล่าสุดผู้นำสหรัฐฯ แสดงความขอบคุณรัฐบาลกาตาร์และอิสราเอลที่ให้ความช่วยเหลือ จนนำไปสู่การปล่อยตัวประกันทั้ง 2 คน

การจับตัวประกันถือเป็นประเด็นใหญ่ในอิสราเอล ซึ่งรัฐบาลอิสราเอลประกาศว่าจะใช้ทุกวิถีทาง เพื่อระบุตำแหน่งผู้ที่สูญหายและพาผู้ที่ถูกลักพาตัวไปกลับบ้าน ล่าสุดกองทัพอิสราเอลยืนยันตัวเลขอยู่ที่ 203 คน แต่เบื้องต้นยังไม่มีรายงานชัดเจนว่าเหตุใดแม่ลูกคู่นี้จึงได้รับการปล่อยตัว

"กาตาร์" ชี้เดินหน้าพูดคุยช่วยตัวประกัน

กาตาร์ ถือเป็นประเทศผู้บริจาคความช่วยเหลือให้กาซารายใหญ่ และมีแกนนำกลุ่มฮามาส 2 คนอาศัยอยู่ในประเทศนี้ โดยโฆษกกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ เปิดเผยว่า กาตาร์เข้าไปช่วยเจรจาระหว่างกลุ่มฮามาสกับสหรัฐอเมริกา และการปล่อยตัวชาวอเมริกันเกิดขึ้นหลังจากการเดินหน้าพูดคุยกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่องนานหลายวัน

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า กาตาร์จะเดินหน้าพูดคุยกับอิสราเอลและฮามาส พร้อมทั้งหวังว่าความพยายามนี้จะนำไปสู่การปล่อยตัวประกันที่เป็นพลเรือนทั้งหมดจากทุกเชื้อชาติ และเป้าหมายสูงสุดในการลดความตึงเครียดของวิกฤตความขัดแย้งในปัจจุบันและฟื้นฟูสันติภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มองทิศทางสงครามหลัง "ไบเดน" เยือนอิสราเอล

กองทัพอิสราเอลเตรียมบุกกาซา ทั่วโลกเรียกร้องหยุดยิง

"อิหร่าน" เรียกร้องชาติมุสลิมตัดสัมพันธ์-คว่ำบาตรอิสราเอล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง