ศาลฎีกาพิพากษายกฟ้อง "เบนซ์ เรซซิ่ง" คดีค้ายา-ฟอกเงิน

อาชญากรรม
24 ต.ค. 66
11:25
19,858
Logo Thai PBS
ศาลฎีกาพิพากษายกฟ้อง "เบนซ์ เรซซิ่ง" คดีค้ายา-ฟอกเงิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลฎีกา พิพากษายกฟ้อง "เบนซ์ เรซซิ่ง" คดีค้ายา" พยานหลักฐานไม่เพียงพอ ส่วนความผิดฟอกเงินในชั้นอุทธรณ์ เหลือจำคุกครบ 3 ปี 4 เดือน แต่เบนซ์ อยู่ในเรือนจำครบจำนวนวันแล้ว จึงให้ปล่อยตัววันนี้

วันนี้ (24 ต.ค.2566) ศาลฎีกานัดนายอัครกิตติ์ วรโรจน์เจริญเดช หรือ เบนซ์ เรซซิ่ง พร้อมพวกรวม 3 คน รับฟังคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดียาเพสติด โดยมีความผิดฐานร่วมกันสนับสนุน หรือช่วยเหลือหรือสมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดเกี่ยบกับยาเสพติด ตาม พ.ร.บ.มาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และ พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ และฐานร่วมกันฟอกเงิน ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

คดีนี้อัยการโจทก์ยื่นฟ้องคดีเมื่อวันที่ 26 พ.ค.2560 ระบุพฤติการณ์ความผิดสรุปว่า เมื่อต้นเดือน พ.ย.2559 - 2 ก.พ.2560 จำเลยทั้ง 3 ประกอบด้วย เบนซ์ เรซซิ่ง, นายสรรเสริญ และ น.ส.อังสุพร ร่วมกับนายณัฐพล หรือบอย นาคคำ จำเลยคดีค้ายาเสพติด ของศาลอาญา กับพวกที่หลบหนีโดยร่วมกันวางแผนแบ่งหน้าที่กันทำในการเป็นผู้จัดหา ครอบครอง เก็บรักษา ลำเลียงยา หาลูกค้าและเป็นเครือข่ายการรับยาเสพติด

รวมทั้งจัดการด้านการเงินที่เกี่ยวข้องที่นายณัฐพล หรือบอย กับพวกเป็นผู้จัดหายาเสพติดและเป็นผู้ประสานงานในการขนถ่ายลำเลียง ซึ่งวันที่ 26 พ.ย.2559 นายบอย นาคคำ ถูกตำรวจกุมพร้อมของกลางยาบ้า 140,000 เม็ด และยาไอซ์ น้ำหนัก 19 กม.

และสอบสวนพบเส้นทางการเงินของนายบอย นาคคำ โอนเงินที่ได้จากการค้ายาเสพติด เข้าบัญชีเบนซ์ เรซซิ่ง นายสรรเสริญ และนางสาวอังสุพร จำนวน 53 ครั้ง รวมเป็นเงิน 11 ล้านบาท และพบว่านายเบนซ์ เรซซิ่ง นำไปซื้อรถยนต์ ซูเปอร์คาร์ และรถจักรยานยนต์ราคาแพง ซึ่งทรัพย์ถูกยึดให้ ป.ป.ส. ขายทอดตลาดแล้ว

อ่านข่าว ศาลให้ประกัน "เบนซ์ เรซซิ่ง" 1 ล้านบาท-ติดกำไล EM

คดีนี้ศาลอาญาพิพากษาชั้นต้น ในปี 2561 สั่งจำคุก เบนซ์ เรซซิ่ง 8 ปี ฐานร่วมกันฟอกเงิน และให้ยกฟ้องข้อหาสนับสนุนหรือช่วยเหลือหรือสมคบกันค้ายาเสพติด ส่วนจำเลยที่ 2-3 มีความผิดฐาน ฐานร่วมกันสนับสนุนหรือช่วยเหลือ หรือ สมคบค้ายาเสพติด และฐานร่วมกันฟอกเงิน ให้จำคุกคนละ 8 ปี ซึ่งให้การรับสารภาพ

ศาลลดโทษกึ่งหนึ่งคงจำคุกฐานฟอกเงินคนละ 4 ปี และฐานสมคบกันทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติดให้จำคุกอีกคนละ 20 ปี ปรับคนละ 400,000 บาท รวมจำคุกจำเลยที่ 2-3 คนละ 24 ปี ปรับคนละ 400,000 บาท จำเลยยื่นอุทธรณ์

ขณะที่ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว พิพากษาแก้ให้เพิ่มโทษ นายเบนซ์ เรซซิ่ง ในความผิดฐานสนับสนุนช่วยเหลือ หรือสมคบค้ายาเสพติด และฐานฟอกเงินจำคุกรวม 36 ปี 8 เดือน พร้อมโทษปรับ 3.3 ล้านบาท ส่วนจำเลยที่ 2-3 ปี เหลือจำคุกคนละ 22 ปี 6 เดือน ปรับคนละ 400,000 บาทและทั้งหมด ยื่นต่อสู้คดีในชั้นฎีกา

โดยนายเบนซ์ เรซซิ่ง ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในระหว่างการพิจารณาคดี พร้อมเงื่อนไข สวมกำไล EM และห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

ล่าสุด ศาลฎีกายกฟ้อง "เบนซ์ เรซซิ่ง" ในข้อหาสมคบค้ายาเสพติด เนื่องจากพยานหลักฐานไม่เพียงพอ ส่วนความผิดฟอกเงินในชั้นอุทธรณ์ เหลือจำคุกครบ 3 ปี 4 เดือน ซึ่งนายเบนซ์ อยู่ในเรือนจำครบจำนวนวันแล้ว จึงให้ปล่อยตัวออกจากเรือนจำ วันนี้เวลา 18.00 น.

อ่านข่าว

อัยการฟ้อง "เบนซ์ เรซซิ่ง" พร้อมพวก สมคบกันค้ายาเสพติด-ฟอกเงิน

จับ "เบนซ์ เรซซิ่ง" ฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ขับรถซิ่งบน ถ.วิภาวดีฯ

ศาลสั่งคุก 8 ปี "เบนซ์ เรซซิ่ง" คดีฟอกเงิน

"เบนซ์ เรซซิ่ง" รายงานตัวคดีฟอกเงิน-ปัดฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง