"คมนาคม" ตั้งกก.สางปม "แอชตัน อโศก" คาดสรุปใน 1 เดือน

สังคม
24 ต.ค. 66
15:02
284
Logo Thai PBS
 "คมนาคม" ตั้งกก.สางปม "แอชตัน อโศก" คาดสรุปใน 1 เดือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมช.คมนาคม ลงนามตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหา หลังลูกบ้าน "แอชตัน อโศก" นำรายชื่อ 668 คน ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม คาดสรุปใน 1 เดือน

กรณีผู้พักอาศัยในโครงการแอชตัน อโศกได้ยื่นหนังสือมายังกระทรวงคมนาคม เรื่องขอความเป็นธรรมช่วยเหลือประชาชนผู้สุจริตและได้รับความเดือดร้อนจากการปฏิบัติผิดพลาดของหน่วยงานของรัฐ (รฟม.) กรณีทางเข้าออกโครงการคอนโดมิเนียมแอชตัน อโศก เมื่อวันที่ 17 ต.ค.ผ่านมา

วันนี้ (24 ต.ค.2566) นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม​ สั่งการพร้อมลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาแนวทางในการแก้ไขปัญหาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการอนุญาตใช้พื้นที่ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)​

ในการให้เช่าที่ดินในอาคารชุดแอชตัน อโศก โดยมีตนเองเป็นประธานคณะทำงาน นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมราง นายภคพงศ์ ศืริกันทรมาส ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุด ผู้แทนกรุงเทพมหานคร และจะเชิญผู้แทน สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกามาเป็นคณะทำงานด้วย

อ่านข่าว มูลนิธิผู้บริโภคชี้ลูกบ้าน "แอชตัน อโศก" มีสิทธิยกเลิกสัญญา-ขอคืนเงิน

สำหรับคณะทำงานชุดดังกล่าว มีอำนาจหน้าที่ในการศึกษาข้อกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับประกาศและหลักเกณฑ์ต่างๆที่เกี่ยวข้อง รวมถึงให้ข้อเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหา มาตรการบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน

นอกจากนี้ให้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตามมติของคณะทำงานและให้มีอำนาจเชิญบุคคลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมหารือและรวบรวมข้อมูลที่จำเป็น

คมนาคมไม่ได้นิ่งนอนใจหลังจรับหนังสือ ซึ่งมีรายชื่อพร้อมกับลายเซ็นของผู้พักอาศัย อาคารชุดดังกล่าว 668 คนที่ได้รับผลกระทบจากการที่รฟม.อนุญาตให้มีการเช่าพื้นที่เข้าออก

อ่านข่าว "อนันดา" แจง 5 แนวทางแก้ปัญหา "แอชตัน อโศก"

นายสรพงษ์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวที่ผ่านมามีประชาชนได้รับผลกระทบ หลังจากมีคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ เพื่อศึกษารวบรวมข้อมูลก่อนเสนอให้บอร์ด รฟม.พิจารณา​ และคาดว่า จะได้ข้อสรุปแนวทาง​มาตรการดำเนินการให้แล้วเสร็จใน 30 วัน

พร้อมยืนยันว่ากระทรวงคมนาคมไม่ได้นิ่งนอนใจ กับคดีนี้เพราะมองว่าหากเพิกเฉย ก็อาจจะมีคดีในลักษณะที่เกี่ยวข้องกับ รฟม.ในอนาคต

ส่วนนักลงทุนในตลาดก็ขอให้เชื่อมั่นว่า ภารรัฐมีความห่วงใยในกรณีนี้ เบื้องต้น ได้หารือผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย เพื่อพิจารณา​ให้สอดคล้องกฎหมายเดิมที่มี เช่น พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ร.บ.แพ่งและพาณิชย์​ พรบ.การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย โดยต้องศึกษาก่อนว่า มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องหรือไม่

อ่านข่าว

กทม.เปิดแนวทาง "แอชตัน อโศก" ไม่ต้องรื้อถอน-ขอใบแจ้งก่อสร้างใหม่ได้

ลูกบ้าน 'แอชตัน อโศก' จ่อฟ้อง บ.อนันดา เรียกค่าเสียหาย 5 พันล้าน

กทม.ให้เอกชนชี้แจงแนวทางแก้ปัญหา "แอชตัน อโศก" ใน 30 วัน - ยันไม่เอื้อเอกชน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง