เคาะชื่อโฉนด ส.ป.ก."โฉนดเพื่อเกษตรกรรม" ยันสิทธิเท่าที่ดิน มท.

สิ่งแวดล้อม
25 ต.ค. 66
08:30
1,752
Logo Thai PBS
เคาะชื่อโฉนด ส.ป.ก."โฉนดเพื่อเกษตรกรรม" ยันสิทธิเท่าที่ดิน มท.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คปก.มีมติชื่อโฉนด ส.ป.ก.เรียก “โฉนดเพื่อเกษตรกรรม” เตรียมทำประชาพิจารณ์ฟังเสียงเกษตรกร ด้าน "ร.อ.ธรรมนัส” ยันสิทธิเท่าที่ดิน มท.เชื่อเริ่มแจกโฉนดฉบับแรก 15 ม.ค.2567

วันนี้ (24 ต.ค.2566) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เพื่อติดตามความคืบหน้าการยกระดับเอกสารสิทธิเป็นโฉนดที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ซึ่ง คปก.เมื่อวันที่ 12 ต.ค.มีมติเห็นชอบหลักการปรับปรุงเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 เพื่อยกระดับเป็นโฉนดที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม 11 ข้อ พร้อมแต่งตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณากฎหมายและระเบียบ เพื่อปรับปรุงสิทธิการถือครองที่ดิน ส.ป.ก. 

รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ที่ประชุม คปก.มีมติรับทราบความก้าวหน้าในการแก้ไขระเบียบ คปก.ทั้ง 3 ฉบับ ตามที่คณะอนุกรรมการเสนอ ซึ่งเป็นความคืบหน้าตามโรดแมปที่ได้วางไว้ในการยกระดับเอกสารสิทธิเป็น “โฉนดเพื่อเกษตรกรรม”

อ่านข่าว คปก.ไฟเขียว ส.ป.ก. 22 ล้านไร่เป็นโฉนดที่ดิน แจกเป็นของขวัญปีใหม่

 

ยันแจกทันของขวัญปีใหม่ ม.ค.67 

หลังจากนี้ ส.ป.ก.จะได้นำร่างระเบียบ คปก.ทั้ง 3 ฉบับ จัดทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นจากเกษตรกร และผู้ที่เกี่ยวข้องตามกฎหมาย จากนั้นจะนำกลับมาให้ คปก.เห็นชอบร่างฉบับสุดท้าย เพื่อรมว.เกษตรฯ ลงนามประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลบังคับใช้ทันภายในวันที่ 15 ธ.ค.นี้

คาดว่าจะเริ่มแจกโฉนดเพื่อเกษตรกรรมฉบับแรกได้ทันวันที่ 15 ม.ค.2567 อย่างแน่นอน

คณะอนุกรรมการได้ดำเนินการปรับปรุงระเบียบ คปก. ภายใต้กรอบแนวทางจำนวน 4 ข้อ ดังนี้ 

  • เห็นควรกำหนดชื่อเอกสารว่าปก
  • กำหนดแนวทางในการเปลี่ยนมือไว้ 2 วิธี คือ การตกทอดทางมรดก และการซื้อขายหรือการจำนองแบบมีเงื่อนไข โดยไม่ใช่การซื้อขายหรือจำนองกับนายทุน
  • กำหนดให้มีการตรวจสอบติดตามการใช้ประโยชน์ในที่ดิน โดยกำหนดโครงสร้างการตรวจสอบที่มีทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยอาจแต่งตั้งคณะทำงานหรือคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบติดตามทุก 5 ปี โดยมีคณะกรรมการจังหวัดซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน และปฏิรูปที่ดินจังหวัด เป็นฝ่ายเลขานุการ
  • กำหนดให้มีการบูรณาการโดยนำสหกรณ์การเกษตร กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้การปฏิบัติงานให้ดียิ่งขึ้น โดยไม่เป็นการสร้างองค์กรใหม่

การันตีสิทธิเท่าโฉนดที่ดินมหาดไทย 

ทั้งนี้ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า พี่น้องเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินทุกคน จะได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้และจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน

โฉนดเพื่อเกษตรกรรม มีสิทธิไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่าโฉนดที่ดินของกระทรวงมหาดไทย

เนื่องจากพี่น้องเกษตรกรจะได้รับที่ดินทำกินแล้ว ส.ป.ก.ยังเข้าไปพัฒนาสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่จำเป็นทั้งถนน แหล่งน้ำ ระบบกระจายน้ำ ระบบไฟฟ้า ที่อยู่อาศัย รวมถึงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ การสนับสนุนเงินทุนในการประ กอบอาชีพ และขอฝากทิ้งท้าย เชิญชวนให้เกษตรกรเข้ามาทำประชาพิจารณ์ 

อ่านข่าว

ครม.ไฟเขียวที่ดินส.ป.ก.โอนสิทธิทายาท ขยายเวลากม.ลูกอีก 1 ปี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง