แถลงจับ "ลูกเขยชาดา" พร้อมพวกรวม 5 คน เรียกรับสินบนผู้รับเหมา

อาชญากรรม
24 ต.ค. 66
20:04
6,894
Logo Thai PBS
แถลงจับ "ลูกเขยชาดา" พร้อมพวกรวม 5 คน เรียกรับสินบนผู้รับเหมา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปปป.-ป.ป.ช.-ป.ป.ท. แถลงผลการจับกุมนายกเทศมนตรีตำบลตลุกดู่ พร้อมพวกรวม 5 คน เรียกรับเงิน 600,000 บาท จากผู้รับเหมาประมูลโครงการก่อสร้างระบบท่อน้ำประปา ยืนยันพยานหลักฐานแน่น ไม่มีกลั่นแกล้ง ขณะที่ผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธ

วันนี้ (24 ต.ค.2566) ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) แถลงข่าวการจับกุมนายวีระชาติ รัศมี นายกเทศมนตรีตำบลตลุกดู่ จ.อุทัยธานี พร้อมพวก คือ นายธนภัสสร์ ปลัดเทศบาลตลุกดู่, นายกุลธัช ผู้ช่วยนายช่างโยธาเทศบาลตลุกดู่ ตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ในข้อหาร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดโดยมิชอบ และร่วมกันเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

ขณะเดียวกันจับพลเรือนที่ร่วมกระทำผิดอีก 2 คน คือ นายมานพ ตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ข้อหาสนับสนุนเจ้าพนักงาน เรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์โดยมิชอบ และสนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ, และนายยิ่งยง เป็นการจับกุมตามความผิดซึ่งหน้า ในความผิดฐานสนับสนุนเจ้าพนักงานเรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์โดยมิชอบ และสนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัวผู้ต้องหาตามหมายจับ

เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัวผู้ต้องหาตามหมายจับ

เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัวผู้ต้องหาตามหมายจับ

ยืนยันหลักฐานแน่น ไม่มีกลั่นแกล้ง

นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ ปป.ท. กล่าวว่า ได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลออกหมายจับและหมายค้น ก่อนเข้าปฏิบัติการในวันนี้ ซึ่งผู้เสียหายที่ได้รับการประมูลถูกโทรศัพท์มาข่มขู่ ให้หยุดทำงานและมารับเงินหักเปอร์เซ็น จึงได้แจ้ง บก.ปปป. และได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมาย

ยุคนี้สมัยนี้ไม่มีใครทนอีกแล้ว ขอชื่นชม เรื่องนี้ผู้เสียหายไม่ยอมจึงมาแจ้ง บก.ปปป.

นายภูมิวิศาล กล่าวว่า ผู้กระทำผิดดำเนินการอย่างแนบเนียน แต่เจ้าหน้าที่พบหลักฐานสำคัญ ยืนยันว่า ไม่ใช่การกลั่นแกล้ง แต่เป็นการดำเนินการตามข้อกฎหมายทุกประการ 

ด้านศรชัย ชูวิเชียร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า คดีนี้เจ้าหน้าที่ของรัฐมีพฤติการณ์เรียกรับเงิน สำนวนคดีหนาแน่นพอสมควร โดยมีเวลา 30 วัน ให้พนักงานสอบสวนดำเนินการสอบสวน ก่อนส่งให้ ป.ป.ช.พิจารณาว่าจะรับไว้ไต่สวนเอง หรือมอบให้พนักงานสอบสวน บก.ปปป.ทำต่อ

ขณะที่ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. กล่าวว่า วันนี้ตนเองได้คุยกับนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ซึ่งเข้าใจและให้ดำเนินการตามกฎหมาย โดยไม่ได้ร้องขอให้ช่วยลูกเขย ส่วนผู้เสียหายจะได้รับการคุ้มครองพยาน 

ผบก.ปปป. ยังระบุว่านายชาดาได้บอกกับตนเองว่า "ผมเตือนเขาไปแล้ว ใครไม่หยุด ก็ดูแลตัวเองไป"

ผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธ

ด้าน พ.ต.อ.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ รอง ผบก.ปปป. กล่าวว่า วันนี้ จับกุมตัวผู้ต้องหาคนที่ 1-4 ตามหมายจับและเข้าทำการตรวจค้น 6 จุด สามารถยึดของกลางเป็นเงินสด 600,000 บาท อาวุธปืนของนายกฯ อบต. และมีเช็กของเทศบาล ยืนยันการทำงานทำไปตามพยานหลักฐาน ส่วนผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดยังให้การปฎิเสธ

คดีนี้ตำรวจเข้าจับกุมนายวีระชาติ ที่บ้านพักไม่มีเลขที่ ต.ตลุกดู่ อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี ส่วนนายธนภัสสร์ ปลัดเทศบาลตลุกดู่ กับนายกุลธัช ผู้ช่วยนายช่างโยธา จับได้ที่ห้องทำงานในเทศบาลตลุกดู่

ขณะที่นายมานพ และนายยิ่งยง ถูกจับกุมตัวได้ที่บริเวณหน้าธนาคารแห่งหนึ่งในเมืองอุทัยธานี พร้อมของกลางเงินสดจำนวน 600,000 บาท

เจ้าหน้าที่เข้าจับกุมนายนายวีระชาติที่บ้านพัก

เจ้าหน้าที่เข้าจับกุมนายนายวีระชาติที่บ้านพัก

เจ้าหน้าที่เข้าจับกุมนายนายวีระชาติที่บ้านพัก

เปิดพฤติการณ์เรียกเงินผู้รับเหมา

การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้เสียหายรายหนึ่ง ซึ่งประกอบกิจการรับเหมาทำบ่อน้ำประปา ว่า ก่อนหน้านี้ทางจังหวัดอุทัยธานี ได้จัดทำโครงการก่อสร้างระบบท่อน้ำประปาในพื้นที่ตำบลตลุกดู่ และตำบลหาดทนง โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการต่าง ๆ ยื่นสิทธิในการประมูลผ่านรูปแบบของ e–bidding หรือวิธีประกวดราคาผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ ผู้เสียหายจึงสนใจยื่นสิทธิเข้าร่วมการประมูลทั้ง 2 แห่ง

ภายหลังจากยื่นสิทธิเข้าร่วมประมูลได้ไม่นาน ได้มีบุคคลปริศนาโทรศัพท์มาข่มขู่ให้ถอนตัว อ้างว่ามีผู้ใหญ่อยากได้โครงการนี้ไปทำ พร้อมเสนอเงินหลายหมื่นบาท เป็นค่าชดเชยหรือค่าเสียเวลา แต่ทางผู้เสียหายตอบปฏิเสธ และไปยื่นประมูลตามเดิมจนชนะการประมูล ได้รับงานทั้ง 2 โครงการ อย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่หลังจากชนะการประมูล ก็ยังไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างได้ เนื่องจากมีกลุ่มอิทธิพลกีดกันด้วยการเข้าสั่งร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้าง แคมป์ปูนซีเมนต์ทุกแห่งในพื้นที่ จ.อุทัยธานี ห้ามขายปูนหรืออุปกรณ์ก่อสร้างให้ จนเกิดปัญหาขาดแคลนวัสดุอุปกรณ์ในการก่อสร้าง ระทบแผนงานที่วางไว้

กระทั่งประมาณเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา นายวีระชาติได้เรียกผู้เสียหายมาเข้าพบ 3 ครั้ง ก่อนยื่นข้อเสนอจ่ายเงินจำนวน 1,000,000 บาท เพื่อแลกกับการดำเนินการก่อสร้างโครงการทั้ง 2 แห่งได้ตามปกติ จากนั้นได้เจรจาต่อรองกันเหลือ 600,000 บาท และนัดหมายส่งมอบเงินกันในวันนี้ ที่บริเวณด้านหน้าธนาคารแห่งหนึ่ง

ระหว่างนั้นผู้รับเหมาได้ร้องเรียนกับตำรวจ ปปป. และหน่วยงานที่เกี่ยวป้องกับการปราบปรามการทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐไว้ด้วย เจ้าหน้าที่จึงจัดกำลังคอยสังเกตการณ์

เมื่อถึงเวลานัดหมาย นายมานพและนายยิ่งยง ได้เดินทางมารับเงิน ตำรวจจึงแสดงตัวเข้าควบคุมตัว ก่อนขยายผลตามจับตัวนายวีระชาติ กับพวกอีก 2 คน พร้อมเข้าตรวจค้นบ้านพักของกลุ่มผู้ต้องหา

สำหรับนายวีระชาติ เป็นลูกเขยของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย โดยเป็นสามีของลูกสาวคนที่ 4 ของนายชาดา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง จับ "ลูกเขยชาดา" เรียกรับสินบนสร้างประปาหมู่บ้าน 6 แสนบาท 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง