กต.เผยอพยพกลับไทยแล้ว 3,400 คน ขอคนไทยในอิสราเอลรีบกลับ

ต่างประเทศ
25 ต.ค. 66
08:20
566
Logo Thai PBS
กต.เผยอพยพกลับไทยแล้ว 3,400 คน ขอคนไทยในอิสราเอลรีบกลับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กต.เผยอพยพคนไทยกลับประเทศแล้วมากกว่า 3,400 คน หวั่นกองทัพอิสราเอลบุกกาซาทางบกอาจทำให้การสู้รบขยายไปจุดอื่น ขอคนไทยในอิสราเอลทบทวนเรื่องความปลอดภัยและพิจารณากลับไทยโดยเร็ว

เมื่อวันที่ 24 ต.ค.2566 กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่เกิดสถานการณ์สู้รบในอิสราเอลและกาซา ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลไทยได้อพยพคนไทยออกจากอิสราเอล มากกว่า 3,400 คนแล้ว (ข้อมูลวันที่ 24 ต.ค.)

กต.ระบุว่า จากการประเมินของหลายฝ่าย เห็นว่าแม้การโจมตีทางอากาศในระยะนี้อาจลดลงเมื่อเทียบกับช่วงแรกที่เกิดการสู้รบ แต่มีแนวโน้มที่การสู้รบจะยืดเยื้อและสถานการณ์จะทวีความรุนแรงมากขึ้น ในกรณีที่กองกำลังทหารอิสราเอลบุกกาซาทางบก อาจทำให้การสู้รบขยายตัวไปยังบริเวณอื่นของอิสราเอล เช่น บริเวณชายแดนทางเหนือติดกับเลบานอน หากสถานการณ์บานปลายจะส่งผลกระทบต่อการอพยพ รวมถึงการจัดเที่ยวบินออกจากพื้นที่ได้

ขอให้คนไทยในอิสราเอลพิจารณาเดินทางกลับประเทศไทยโดยเร็วที่สุด โดยคำนึงถึงเหตุผลด้านความปลอดภัยของชีวิตเป็นสำคัญ

พร้อมระบุว่า รัฐบาลพร้อมดำเนินการทุกวิถีทางให้ทุกคนได้เดินทางกลับประเทศไทยโดยสวัสดิภาพ รวมถึงกระทรวงแรงงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดให้มีมาตรการต่างๆ เพื่อดูแลช่วยเหลือในการทำมาหาเลี้ยงชีพระหว่างที่อยู่ในประเทศไทยและในอนาคต และหากสถานการณ์เอื้ออำนวยก็สามารถเดินทางกลับไปทำงานที่อิสราเอลได้อีก โดยกระทรวงแรงงานพร้อมที่จะอำนวยความสะดวก

นอกจากนี้ กต.ยังแนะนำให้คนไทยหลีกเลี่ยงการเดินทางไปประเทศอิสราเอล หรือเลื่อนการเดินทางไปอิสราเอลออกไปก่อน และขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์การสู้รบครั้งนี้อย่างใกล้ชิดจากแหล่งข่าวและหน่วยงานที่เชื่อถือได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันเดียวคนตายเพิ่มกว่า 700 อิสราเอลโจมตีทางอากาศถล่มกาซา

กต.เพิ่มเที่ยวบินรับคนไทย คาดอพยพจากอิสราเอลวันละ 800 คน

กต.ย้ำคนไทยในอิสราเอลตัดสินใจให้รอบคอบกลับ-ไม่กลับไทย

แรงงานไทย! ขอรัฐทวงสิทธิเงิน "ปีซูอีม" หักฝากนายจ้างอิสราเอล

PIBA ไฟเขียวให้แรงงานไทยทำงานในอิสราเอล แม้สิ้นสัญญา 5 ปี 3 เดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง