"บิ๊กอุทยาน" ยันย้าย 70 อัตราเลือกคนตรงปก ชุดพญาเสือผงาด

สิ่งแวดล้อม
25 ต.ค. 66
19:09
14,091
Logo Thai PBS
"บิ๊กอุทยาน" ยันย้าย 70 อัตราเลือกคนตรงปก ชุดพญาเสือผงาด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อรรถพล" อธิบดีกรมอุทยานฯ ยันโยกย้าย 70 อัตราเลือกคนตรงปก หลังเสียงวิจารณ์ "ชุดพญาเสือ-เนตรนภา" ผงาดอุทยานเกรด A ชี้ 3 เดือนทุกคนต้องพิสูจน์ผลงาน

วันนี้ (25 ต.ค.2566) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า เมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมาได้ลงนามให้ข้าราชการกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุืพืช ไปปฏิบัติหน้าที่จำนวน 70 คน โดยจำนวนนี้มีการโยกย้ายสลับกันไม่เกิน 40 คน ส่วนที่เหลือเป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติคนเดิม แต่เนื่องจากที่ผ่านมาการเซ็นคำสั่ง จะต้องต่ออายุในช่วงวันที่ 30 ก.ย. จึงปรับคำสั่งว่าตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

นายอรรถพล กล่าวว่า ส่วนกรณีที่หนังสือดังกล่าว ระบุว่า กรมอุทยานฯ พิจารณาแล้วเพื่อความเหมาะสม และประโยชน์ในการปฏิบัติราชการ ยังยืนยันว่าเป็นไปตามนั้น เพราะเป็นการคัดคนให้เหมาะสมกับงาน ฟังผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติและพื้นที่ ซึ่งในจำนวนนี้ก็มีกลุ่มที่มีปัญหาที่โยกย้ายไม่เป็นธรรมรวมอยู่ด้วย

ส่วนกรณีที่ปรากฏว่ามีทีมพญาเสือยกทีมที่ได้ปรับไปอยู่ในอุทยานที่ใหญ่กว่า เป็นการโยกย้ายทั้งทีม เช่น กรณีของ น.ส.เนตรนภา งามเนตร ก็ผ่านงานทั้งอุทยานทางทะเลและทางบกมาแล้ว อีกทั้งชุดพญาเสือเองก็ทำงานเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายมีประสบการณ์ เป็นจุดเด่นในการคุ้มครองพื้นที่ แต่กำชับว่าให้มองมิติการพัฒนาแก้ปัญหาประชาชน ไม่ใช่ปราบปรามอย่างเดียว ต้องมีมาตรการให้สมดุล ทั้งการป้องกันปราบปราม และในพื้นที่ป่าคุ้มครอง 

ไม่ต้องห่วงว่าจะไม่คัดคนตามงานหรือหัวหน้าอุทยานเกรดเอ ถ้าไปแล้ว 3 เดือนก็ประเมินว่าผ่านหรือไม่ผ่าน แต่เชื่อว่าเขามีฝีมือกันทุกคน

นอกจากนี้ยังยืนยันว่าพร้อมจะให้โอกาสทุกคน และรวมถึงคนที่ทำงานไม่เหมาะสม และทำงานไมได้ แต่ถ้าย้ายไปแล้วทำได้ดี ก็ย้ายกลับมาได้ อย่างไรก็ตาม ในอนาคตไม่อยากให้คนอยู่ในตำแหน่งอุทยานเดิมนานเกินไป เพราะอยากให้มีสายงานคละกันไปทั้งสัตว์ป่า การจัดการป่าไม้ และต้องข้ามไปข้ามมาได้ 

อ่านข่าว บทพิสูจน์ “เนตรนภา งามเนตร” ดอกไม้เหล็ก ใต้เงาไม้ใหญ่

สำหรับบัญชีการแต่งตั้งโยกย้าย มีดังนี้ โดยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติในกลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ยังเป็นคนเดิม 

  • นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่
  • นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน
  • นายญาณวุฒิ แสงวงศ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา

ส่วนกลุ่มอุทยานทางอันดามัน เช่น นายเขมชาติ ช่วยเมือง เป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา จ.กระบี่ นายพันธ์พงศ์ คงแก้ว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ นายวัชระ ส่งสีอ่อน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต

นางรัชชนก แพน้อย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา นายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ นายสุทิน พรหมปลัด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้

ส่วนอุทยานแห่งชาติทางสายอีสาน เช่น นายชม มาแดง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรทอง จ.ชัยภูมิ นายเด่น รัตนชัย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูแลนคา นายธำรงรัตน์ ธนภัคพลชัย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำพอง จ.ขอนแก่น นายพัฒนาการ รองชัย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน จ.ขอนแก่น 

น.ส.เนตรนภา งามเนตร เป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูเรือ จ.เลย นายสำเร็จ ภูแสนศรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย น.ส.เบญจมาศ ศาลาน้อย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ จ.มุกดาหาร

นายธรรมศิษฐ์ ชารู หัวหน้าอุทยานแห่งชาตินายูง-น้ำโสม จ.อุดรธานี นายอักษร มานะวงศ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูลังกา จ.นครพนม นายรณรัตน์ ศิริมากร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตาดหมอก จ.เพชรบูรณ์

ส่วนกลุ่มอุทยานแห่งชาติทางภาคเหนือ ได้แก่ นายพินิจ คงประพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติขุนน่าน จ.น่าน นายบัณฑิต ฉิมชาติ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีน่าน จ.น่าน นายรณกฤต จักรเงิน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยภูคา จ.น่าน นายวิทยา บัวพล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า จ.เชียงราย นายสุวรรณ์ อินฟั่น หัวหน้าอุทยานแห่งชาติขุนแจ จ.เชียงราย นายบัญชา รามศิริ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง จ.เชียงใหม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามหา "งา 1 ม." พลายงาทอง เพลี่ยงพล้ำศึกชนช้างเขาใหญ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง