เที่ยวบินที่ 4 ทอ.รับ "145 แรงงาน" จากอิสราเอลถึงไทย

สังคม
26 ต.ค. 66
13:06
911
Logo Thai PBS
เที่ยวบินที่ 4 ทอ.รับ "145 แรงงาน" จากอิสราเอลถึงไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เที่ยวบินพิเศษของกองทัพอากาศ รับคนไทยในอิสราเอล 145 คน กลับถึงประเทศอย่างปลอดภัยแล้ว ล่าสุด ทอ.อพยพคนไทยแล้ว 4 เที่ยวบิน 550 คน

วันนี้ (26 ต.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครื่องบิน A 340-500 เที่ยวบิน RTAF 228 เดินทางถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 เรียบร้อยแล้ว หลังจากไปรับคนไทยในอิสราเอลมากับเที่ยวบินนี้ 145 คน โดยมี พล.อ.อ.ณรงค์ อินทชาติ รองผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นผู้แทนผู้บัญชาการทหารอากาศ พร้อมผู้แทนกระทรวงแรงงาน กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้การต้อนรับ

เครื่องบิน ทอ.รับคนไทยจากอิสราเอลถึง บน.6

เครื่องบิน ทอ.รับคนไทยจากอิสราเอลถึง บน.6

เครื่องบิน ทอ.รับคนไทยจากอิสราเอลถึง บน.6

รองผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวว่า ภารกิจครั้งนี้เป็นการบินไปรับคนไทยในลักษณะแอร์บริดจ์ ซึ่งผู้ที่เดินทางกลับมามีขวัญกำลังใจดี โดยรัฐบาลเป็นห่วงกังวลสถานการณ์ในอิสราเอล เพราะหากมีการใช้กำลงภาคพื้้นจะทำให้การอพยพลำบาก จึงขอให้ช่วยเชิญชวนเพื่อนคนไทยรีบเดินทางกลับก่อน โดยกองทัพอากาศ ยังเตรียมเครื่อง A 340 เป็นเครื่องบินหลักในการอพยพคนไทย และ C-130 อีก 5 เครื่อง จะใช้เมื่อมีความจำเป็น

เส้นทางบินผ่านน่านฟ้า 4 ประเทศ

สำหรับเที่ยวบินนี้ เป็นภารกิจรับคนไทยในอิสราเอลของกองทัพอากาศเที่ยวบินที่ 4 และเป็นเที่ยวบินแรกที่ปรับเส้นทางบินใหม่เป็นแบบต่อระยะ หรือแอร์บริดจ์ ผ่านน่านฟ้า 4 ประเทศ คือ เมียนมา อินเดีย โอมาน และลงจอดที่สนามบินฟูไจราห์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งใช้เป็นสนามบินต่อระยะในการรับคนไทยที่เดินทางจากประเทศอิสราเอล โดยสายการบินพาณิชย์ ทำให้ลดระยะเวลาและเส้นทางการบินให้สั้นลง จากเดิมที่ต้องไปบินไปรับคนไทยถึงอิสราเอล รวมใช้เวลาบินไป-กลับ และดำเนินการต่าง ๆ ประมาณ 14 ชั่วโมง

พลอากาศเอกณรงค์ อินทชาติ

พลอากาศเอกณรงค์ อินทชาติ

พลอากาศเอกณรงค์ อินทชาติ

การปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ มีกำลังพลกองทัพอากาศปฏิบัติภารกิจ คือ ชุดปฏิบัติภารกิจ ฝ่ายอำนวยการ ชุดปฏิบัติการแพทย์ ชุดรักษาความปลอดภัยบนอากาศยาน นักบินและลูกเรือ โดยมี น.อ.จารุวัฒน์ วัดละเอียด เป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติภารกิจ นอกจากนี้ยังมี น.ต.ชนัน เชื้อเย็น และนาวาอากาศตรี เจริญชัย กังสมุทร มาร่วมเป็นที่ปรึกษาของทีมนักบินกองทัพอากาศ ซึ่งเป็นกำลังพลสำรองเหล่านักบินของกองทัพอากาศ

ภาพรวมภารกิจของกองทัพอากาศอพยพคนไทยในอิสราเอลทั้ง 4 เที่ยวบิน รวมกว่า 550 คน ยังเหลือเที่ยวบินที่จะไปอพยพคนไทยอีก 2 เที่ยวบิน โดยเที่ยวบินถัดไปจะเดินทางในวันที่ 29 ต.ค.นี้ เวลา 09.00 น.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ปูติน" เตือนสงครามอิสราเอลอาจลามออกนอกตะวันออกกลาง 

"เนทันยาฮู" ชี้ 2 เป้าหมายทำศึกฮามาส-เตรียมบุกกาซาภาคพื้นดิน 

แรงงานไทยเสียชีวิตเพิ่ม 1 คน - นำ 7 ศพกลับถึงไทย 26 ต.ค.นี้ 

7 ศพแรงงานไทยชุด 2 กลับสู่อ้อมกอดครอบครัว 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง