กองทัพเรือแจ้ง กมธ.ทหาร ยังไม่พร้อมชี้แจงจัดซื้อ "เรือดำน้ำ"

การเมือง
26 ต.ค. 66
13:49
399
Logo Thai PBS
กองทัพเรือแจ้ง กมธ.ทหาร ยังไม่พร้อมชี้แจงจัดซื้อ "เรือดำน้ำ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"กองทัพเรือ" ร่อนหนังสือถึง กมธ.ทหาร ยังไม่พร้อมชี้แจงจัดซื้อเรือดำน้ำ เหตุอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล ขณะโฆษกฯ หวังสัปดาห์หน้า "สุทิน-ผบ.ทร." มาชี้แจงเอง

วันนี้ (26 ต.ค.2566) ที่อาคารรัฐสภา นายชยพล สท้อนดี สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกกรรมาธิการการทหาร แถลงหลังจากทำหนังสือเชิญให้ทางกองทัพเรือ เข้ามาชี้แจงเกี่ยวกับโครงการเรือดำน้ำ แต่ปรากฏว่า ทางกองทัพเรือได้ทำหนังสือแจ้งกลับมาว่า ยังไม่สามารถเข้ามาชี้แจงได้

นายชยพล กล่าวว่า กรรมาธิการฯ ได้ทำหนังสือเชิญกองทัพเรือ มาชี้แจงเรื่องเรือดำน้ำเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ปรากฏว่า วันนี้ (26 ต.ค.) กองทัพเรือได้ทำหนังสือแจ้งมาว่า ไม่สามารถเข้ามาชี้แจงได้ เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลให้ครบถ้วน

ภาพประวัติศาสตร์ เรือดำน้ำจีน "ฉางเฉิน" ปรากฏโฉม ที่ท่าเรือจุกเสม็ด

โฆษกกรรมาธิการการทหาร กล่าวว่า กรณีดังกล่าวทำให้กรรมาธิการฯ รู้สึกเป็นกังวลอย่างมาก เพราะจะส่งผลกระทบต่อกองทัพเรือเอง และส่งผลต่อความไว้วางใจของประชาชน ที่มีต่อกองทัพเรือ ที่ลดลงไปเรื่อย ๆ รวมทั้งจะทำให้การแก้ไขปัญหาเรือดำน้ำในอนาคตเป็นไปได้ยากมากขึ้น

อีกทั้งการเปลี่ยนสัญญาจีทูจี ตามมาตรา 178 ก็ต้องมาผ่านกระบวนการความเห็นของสภาฯ จึงมองว่าไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องปกปิดเรื่องนี้ไม่ให้สาธารณชนได้รับทราบ

นายชยพล กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้า ทางกรรมาธิการฯ จะทำหนังสือเชิญกองทัพเรือ และนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เข้ามาชี้แจงอีกครั้ง พร้อมยืนยันว่าในกรรมาธิการทหารไม่มีท่าทีเชิงลบใด ๆ ต่อกองทัพเรือ และหวังว่าสัปดาห์หน้าจะได้รับความร่วมมือกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่

หวังว่ารัฐมนตรีในฐานะผู้มีความรับผิดชอบสูงสุดในประเด็นนี้จะมาชี้แจงด้วยตนเอง หรือจะส่งผู้เกี่ยวข้องมาให้รายละเอียด รวมถึงมีเอกสารชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นของเรือดำน้ำทั้งหมด
ข่าวที่เกี่ยวข้อง