"เศรษฐา" ชวนเที่ยวงานออกพรรษา-บั้งไฟพญานาค จ.หนองคาย 29 ต.ค.นี้

การเมือง
26 ต.ค. 66
18:22
8,248
Logo Thai PBS
"เศรษฐา" ชวนเที่ยวงานออกพรรษา-บั้งไฟพญานาค จ.หนองคาย 29 ต.ค.นี้
นายกรัฐมนตรี เตรียมร่วมสัมผัสปรากฏการณ์แห่งศรัทธา งานประเพณีออกพรรษา และบั้งไฟพญานาคโลกปี 2566 อ.โพนพิสัย 29 ต.ค.นี้ คาดมีนักท่องเที่ยวรอชมมากกว่า 200,000 คน

วันนี้ (26 ต.ค.2566) นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เนื่องในประเพณีออกพรรษา ประจำปี 2566 รัฐบาลโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และจ.หนองคาย เชิญชวนประชาชนชมปรากฏการณ์ “บั้งไฟพญานาค” ในคืนวันออกพรรษา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 29 ต.ค.นี้ โดยจะมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ในจ.หนองคาย ตั้งแต่วันที่ 21 ต.ค.– 6 พ.ย.นี้ ใน 6 อำเภอที่ติดกับแม่น้ำโขง

โดยแต่ละอำเภอจะมีทั้งงานแสดงวัฒนธรรม กิจกรรมบนเวที ถนนอาหาร การแข่งขันเรือยาว การแสดงแสงเสียง และการรำบวงสรวงบูชาพญานาค ประกอบด้วย อ.สังคม อ.ศรีเชียงใหม่ อ.ท่าบ่อ อ.เมืองหนองคาย อ.โพนพิสัย และ อ.รัตนวาปี ขณะนี้ จ.หนองคาย มีความพร้อมเต็มที่ในการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวงานประเพณีออกพรรษาและชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค

อ่านข่าว ความเชื่อ ศรัทธา "พญานาค" จากกาลสู่ปัจจุบัน


โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จ.หนองคาย โดยนายราชันย์ ซุ้นหั้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย และนพ.สรร สุนทรธนากุล นายกเทศมนตรีต.โพนพิสัย ได้ยืนยันความพร้อมงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2566 และรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในวันออกพรรษา วันที่ 29 ต.ค.นี้

คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคที่ จ.หนองคายไม่ต่ำกว่า 200,000 คน ซึ่งชาวหนองคายมีความมุ่งหวังที่จะให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างอบอุ่นด้วยไมตรีจิตที่ดียิ่ง

ดังนั้น รัฐบาลจึงขอเชิญชวนประชาชนผู้ที่สนใจ และนักท่องเที่ยว ร่วมสัมผัสปรากฏการณ์แห่งศรัทธา และร่วมกิจกรรมที่เป็นสิริมงคลกับชีวิตตามความเชื่อและศรัทธา ในงานประเพณีออกพรรษาบั้งไฟพญานาค พร้อมรอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคได้บริเวณริมน้ำโขงในเขตพื้นที่หลายอำเภอของจ.หนองคาย

นายกรัฐมนตรี เปิดงานบั้งไฟพญานาค 29 ต.ค.นี้

ทั้งนี้ในช่วงเย็นวันที่ 29 ต.ค.นี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง จะเดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2566 บริเวณลานนาคาเบิกฟ้า 2 จุมพล อ.โพนพิสัย พร้อมชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคร่วมกับประชาชนและนักท่องเที่ยวด้วย

สำหรับการจัดงานประเพณีออกพรรษา และบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย ประจำปี 2565 สำนักงานสถิติ จ.หนองคาย ระบุว่าประชาชนที่มาท่องเที่ยว มีความพึงพอใจมากถึง 80.2% 

สำหรับค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวเฉลี่ยต่อคนของผู้มาเที่ยวงานโดยรวม อยู่ที่ 2,160 บาท ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวเฉลี่ยต่อคนของนักท่องเที่ยวประชาชนที่เดินทางมาจากจังหวัดอื่น ๆ อยู่ที่ 3,150 บาท

ทั้งนี้งานประเพณีออกพรรษาบั้งไฟพญานาค เป็นงานที่ จ.หนองคายจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี แต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคจำนวนมาก สร้างรายได้ให้กับปีละหลายร้อยล้านบาท

สถิติบั้งไฟพญานาคปี 2565 เกิดปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค 260 ลูก โดยเกิดในพื้นที่ อ.โพนพิสัย 20 ลูก และ อ.รัตนวาปี 240 ลูก

ขณะที่เทศบาลเมืองหนองคาย ไลฟ์เฟซบุ๊กภาพบรรยากาศ การซ้อมรำบวงสรวงบูชาพญานาค(ซ้อมใหญ่) ณ ลานวัฒนธรรมหน้าวัดลำดวนเพื่อเตรียมความพร้อมรำบวงสรวงบูชาพญานาคในงานประเพณีออกพรรษา และเทศกาลบั้งไฟพญานาค ประจำปี 2566

อ่านข่าว

เช้ามืดวันออกพรรษา 29 ต.ค.66 เกิดปรากฏการณ์ "จันทรุปราคาบางส่วน"

หนาวนี้เที่ยว "ทุ่งดอกบัวตอง 2566" บนดอยแม่อูคอ จ.แม่ฮ่องสอน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง