เช็กขั้นตอนลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้ง "บอร์ดประกันสังคม"

สังคม
27 ต.ค. 66
18:21
87,394
Logo Thai PBS
เช็กขั้นตอนลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้ง "บอร์ดประกันสังคม"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครั้งแรก เลือกตั้ง "บอร์ดประกันสังคม" นายจ้าง-ผู้ประกันตนลงทะเบียนใช้สิทธิได้ผ่านเว็บไซต์-สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา ก่อนลงคะแนนในวันอาทิตย์ที่ 24 ธ.ค.นี้

วันนี้ (27 ต.ค.2566) นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจัดการเลือกตั้งผู้แทนฝ่ายนายจ้างและผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตนเป็นกรรมการในคณะกรรมการประกันสังคม (ศอ.กต.นจ.ผปต.) เปิดเผยว่า สำนักงานประกันสังคม กำหนดให้มีการจัดการเลือกตั้งขึ้นเป็นครั้งแรก ในวันอาทิตย์ที่ 24 ธ.ค.2566 เวลา 08.00-16.00 น.โดยให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง คือ ผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 มาตรา 40 และนายจ้าง ที่อยู่ในระบบประกันสังคม ผู้ประกันตน 1 คน สามารถลงคะแนนเสียงเลือกผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตนได้ 7 คน และนายจ้าง 1 คน สามารถลงคะแนนเสียงเลือกผู้แทนฝ่ายนายจ้างได้ 7 คน

อ่านข่าว : ชิงเดือดเก้าอี้ "บอร์ดประกันสังคม" ใครเป็นใคร ก่อนเลือกตั้ง 24 ธ.ค.นี้

"นายจ้าง-ผู้ประกันตน" เช็กวิธีใช้สิทธิ

เปิดให้นายจ้างและผู้ประกันตน ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้ง ผ่านระบบออนไลน์ทางเว็บไซต์ www.sso.go.th และสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา โดยจะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งทางเว็บไซต์ ในวันที่ 10 พ.ย.2566

-สำหรับคุณสมบัตินายจ้าง และผู้ประกันคนที่มีสิทธิเลือกตั้ง ดังนี้ นายจ้างต้องมีสัญชาติไทย, ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนติดต่อกันไม่น้อยกว่า 6 เดือน ก่อนเดือนที่มีประกาศให้มีการเลือกตั้ง (มี.ค-ส.ค.566) จ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมไม่น้อยกว่า 3 เดือน (ภายใน 6 เดือนก่อนเดือนที่ประกาศเลือกตั้ง) กรณีนายจ้างเป็นนิติบุคคล ผู้จะใช้สิทธิต้องอยู่ในฐานะผู้มีอำนาจ/กรณีเป็นผู้มีอำนาจในนิติบุคคลมากกว่า 1 นิติบุคคลต้องเลือกใช้สิทธิแห่งเดียว

อ่านข่าว : ฮาโลวีนทั้งชีวิต "หมอนิติเวช" อาชีพพูดแทนคนตาย

-ผู้ประกันตน มีสัญชาติไทย ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนติดต่อกันไม่น้อยกว่า 6 เดือน ก่อนเดือนที่มีการประกาศให้เลือกตั้ง (มี.ค.-ส.ค.2566) จ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมไม่น้อยกว่า 3 เดือน (ภายใน 6 เดือนก่อนเดือนที่ประกาศเลือกตั้ง)

อ่านข่าว : พนักงาน "ลาออก" ต้องไม่ลืม "ประกันสังคม"

บทบาท "บอร์ดประกันสังคม"

ความสำคัญและบทบาทของบอร์ดประกันสังคม เช่น เสนอความคิดเห็นต่อรัฐมนตรีเกี่ยวกับนโยบายและมาตรการในการประกันสังคมตามพระราชบัญญัติ, พิจารณาให้ความเห็นต่อรัฐมนตรีในการตราพระราชกฤษฎีกา การออกกฎกระทรวง และระเบียบต่าง ๆ, วางระเบียบเกี่ยวกับการรับเงิน การจ่ายเงิน และการเก็บรักษาเงินของกองทุน โดยความเห็นชอบของกระทรวงการคลัง, วางระเบียบเกี่ยวกับการจัดหาผลประโยชน์ของกองทุนประกันสังคมโดยความเห็นชอบของกระทรวงการคลัง, พิจารณางบดุลและรายงานการรับจ่ายเงินของกองทุนและรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปีของสำนักงานประกันสังคม

อ่านข่าว : "พริษฐ์" ชวนพนักงานออฟฟิศเลือกตั้ง "บอร์ดประกันสังคม"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นายจ้าง-ผู้ประกันใช้สิทธิเฟ้นบอร์ดประกันสังคมถึง 31 ต.ค.นี้

24 ธ.ค.66 เลือกตั้ง "บอร์ดประกันสังคม" ดูแลผลประโยชน์ให้ผู้ประกันตน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง