ดาวลับฟ้า สิ้น "มานพ อัศวเทพ" เจ้าของบท "พระยาสวรรคโลก"

Logo Thai PBS
ดาวลับฟ้า สิ้น "มานพ อัศวเทพ" เจ้าของบท "พระยาสวรรคโลก"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ดาวลับฟ้าอีกดวง มานพ อัศวเทพ เสียชีวิตแล้ว เป็นข่าวเศร้าวงการบันเทิงอีกครั้ง เมื่อ บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก โพสต์ข้อความเรื่องการเสียชีวิตของดาราอาวุโสว่า ''ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ด้วยการจากไปของ อามานพ"

วงการบันเทิงไทยสูญเสียดาราอาวุโสอีก 1 ท่าน "มานพ อัศวเทพ" เมื่อวันนี้ (28 ต.ค.2566) เวลาประมาณ 11.30 น. เฟซบุ๊ก บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์  โพสต์ข้อความ 

แจ้งข่าว​ อามานพ อัศวเทพ วันนี้เวลา 16:00 น รดน้ำศพ ที่วัดเจ้าอาม บางขุนนนท์ ตลิ่งชัน ขอเชิญเพื่อนพ้องคนในวงการบันเทิง รดน้ำ ที่วัดโดยพร้อมเพียงกันครับ
FB บิณฑ์ บันลือฤทธิ์

FB บิณฑ์ บันลือฤทธิ์

FB บิณฑ์ บันลือฤทธิ์

สำหรับ "มานพ อัศวเทพ" มีชื่อจริงคือ วิริยะ จุลมกร ชื่อเล่น ยะ เกิดเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2480 จบการศึกษาจากโรงเรียนจ่าทหารเรือที่สัตหีบ รับราชการเป็นทหารเรืออยู่ที่กองบัญชาการทหารสูงสุดและเป็นพลขับประจำตัวของจอมพลถนอม กิตติขจร โดยได้รับตำแหน่งยศพันจ่าเอก

เข้าสู่วงการบันเทิงในปี 2505 ด้วยการพบกับ สนาน คราประยูร เจ้าของนครพิงค์ภาพยนตร์ ที่ร้านตัดผม ใช้ชื่อในวงการว่า นาวิน เทพโยธี ก่อนที่จะมีผลงานทางจอเงินครั้งแรกในปี 2506 เรื่อง นางสมิงพราย ประกบกับ มิตร ชัยบัญชา และ ตรึงใจ วลัยลักษณ์ ต่อมาจึงได้รับบทเป็นพระเอกเต็มตัวเรื่องแรกในปี พ.ศ. 2507 คือ พิชิตทรชน คู่กับ อมรา อัศวนนท์ ต่อด้วย เพชรน้ำผึ้ง (2508), สุดแผ่นดิน (2510), หลั่งเลือดแดนสิงห์ (2512) ประกบกับ สมบัติ เมทะนี และ เพชรา เชาวราษฎร์

จาก หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)

จาก หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)

จาก หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)

ขณะนั้นรับงานแสดงได้ไม่เต็มที่เพราะยังรับราชการเป็นทหารเรือไปด้วย จนกระทั่ง หม่อมปริม ยุคล ณ อยุธยา (บุนนาค) ซึ่งเป็นหม่อมของ พลตรี พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ยุคล ได้ติดต่อให้เป็นพระเอกภาพยนตร์เรื่อง ละครเร่ คู่กับ สุทิศา พัฒนุช ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับรางวัลชมเชยกำกับศิลป์ จากงานมหกรรมภาพยนตร์เอเชียแปซิฟิค ครั้งที่ 15 ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ในปีเดียวกัน

จากนั้นเขาได้เปลี่ยนชื่อในวงการเป็น มานพ อัศวเทพ จนถึงปัจจุบัน ต่อมาจึงมีผลงานตามมาอย่างต่อเนื่องทั้ง พระรอง และตัวร้าย จนได้รับรางวัลตุ๊กตาทองนักแสดงประกอบชายจากเรื่อง เงาราหู ที่กำกับโดย เปี๊ยก โปสเตอร์ เมื่อปี 2519

เจ้าของบท "พระยาสวรรคโลก"

มานพ มีผลงานในวงการการแสดงจำนวนมาก ทั้งจอเงินและจอแก้ว ผลงานที่สร้างชื่อจนเป็นที่รู้จักในวงกว้างให้กับคนยุคใหม่คือ บท "ออกญาสวรรคโลก" จากภาพยนตร์ สุริโยไท ปี 2544 และ บท "พระยาสวรรคโลก" จากภาพยนตร์ ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 1-2 ในปี 2550 และ ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 4 ในปี 2554 

สำหรับ พระยาสวรรคโลก คือ พระโอรสกษัตริย์เขมร เข้ามาสวามิภักดิ์อโยธยา ได้รับการแต่งตั้งให้ไปครองเมืองสวรรคโลก เป็นแม่ทัพสำคัญของพระชัยราชา คราวยกไปตีเชียงใหม่

ขณะรับบท

ขณะรับบท

ขณะรับบท "ออกญาสวรรคโลก" ภาพยนตร์ สุริโยไท ปี 2544

ส่วนเส้นทางละครโทรทัศน์นั้น เริ่มเล่นละครเรื่องแรกคือ ป่าสังคม ในปี 2512 ทางช่อง 4 บางขุนพรหม เรื่อยยาวจนกระทั่งปี 2556 มานพ เล่นละครเรื่องสุดท้ายคือ สุดสายป่าน ทางช่อง 5 

สำหรับกำหนดสวดพระอภิธรรม ร.น. มานพ อัศวเทพ ณ วัดเจ้าอาม ถนนบางขุนนนท์ เขตบางกอกน้อย

วันเสาร์ที่ 28 ต.ค.2566
เวลา 16.00 น พิธีรดน้ำศพ
เวลา 19.00 น พิธีสวดพระอภิธรรม

วันอาทิตย์ที่ 29 ต.ค.2566

เวลา19.00 น พิธีสวดพระอภิธรรม

วันจันทร์ที่ 30 ต.ค.2566

เวลา19.00 น พิธีสวดพระอภิธรรม

พิธีฌาปนกิจ วันอังคารที่ 31 ต.ค. เวลา 17.00 น ณ เมรุวัดเจ้าอาม

จาก หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)

จาก หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)

จาก หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)

 อ่านข่าวเพิ่ม :

กรมราชทัณฑ์ เพิ่มรางวัลนำจับ "เสี่ยแป้ง" 1 ล้านบาท

มอบตัวแล้ว! "บิ๊ก" ผู้ต้องหาช่วย "เสี่ยแป้ง" หลบหนี

"ฮามาส" กร้าวไม่เจรจา "ปล่อยตัวประกัน" ถูกอิสราเอลโจมตีหนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง