เที่ยวบิน Fujairah 2 ของ ทอ.ออกบินรับ 145 คนไทยในอิสราเอล

สังคม
29 ต.ค. 66
12:56
536
Logo Thai PBS
เที่ยวบิน Fujairah 2 ของ ทอ.ออกบินรับ 145 คนไทยในอิสราเอล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เที่ยวบิน Fujairah 2 ของกองทัพอากาศ ออกบินรับ 145 คนไทยในอิสราเอลแล้ว ด้าน"นายกฯเศรษฐา" โพสต์ชวนแรงงานกลับไทยหวั่นสถานการณ์บานปลาย ขณะที่ "วันนอร์"เผยตัวประกันไทย 19 คน ปลอดภัย

วันนี้ (29 ต.ค.2566) เวลา 11.30 น. กองทัพอากาศจัดเครื่องบิน Airbus340-500 ออกเดินทางไปรับคนไทยในอิสราเอล เที่ยวบิน RTAF230 (Fujairah 2) ยอดผู้อพยพเบื้องต้น 145 คน โดยเที่ยวบิน RTAF230 (Fujairah 2) ของกองทัพอากาศ จะทำการบินผ่านน่านฟ้า ได้แก่ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา สาธารณรัฐอินเดีย รัฐสุลต่านโอมาน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ใช้เวลาในการทำการบินประมาณ 6 ชั่วโมง

อ่านข่าว : เที่ยวบินที่ 4 ทอ.รับ "145 แรงงาน" จากอิสราเอลถึงไทย

การปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้ มีกำลังพลกองทัพอากาศปฏิบัติภารกิจ ประกอบด้วย ชุดปฏิบัติภารกิจ ฝ่ายอำนวยการ ชุดปฏิบัติการแพทย์ ชุดรักษาความปลอดภัยบนอากาศยาน นักบินและลูกเรือ นอกจากนี้ยังมีบุคลากรจากกระทรวงการต่างประเทศ ที่ร่วมเดินทางเพื่อให้การช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่คนไทย

เที่ยวบิน Fujairah 2 ของกองทัพอากาศ

เที่ยวบิน Fujairah 2 ของกองทัพอากาศ

เที่ยวบิน Fujairah 2 ของกองทัพอากาศ

ทั้งนี้ เที่ยวบิน RTAF230 (Fujairah 2) ของกองทัพอากาศ มีนาวาอากาศเอก สิทธิพล ป้อมตรี รองผู้อำนวยการสำนักยุทธการและการฝึก กรมยุทธการทหารอากาศ เป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติภารกิจฯ นอกจากนี้มี นาวาอากาศตรี ชนัน เชื้อเย็น และนาวาอากาศตรี เจริญชัย กังสมุทร มาร่วมเป็นที่ปรึกษาของทีมนักบินกองทัพอากาศ โดยทั้งสองเป็นกำลังพลสำรองเหล่านักบินของกองทัพอากาศ ซึ่งจะทำให้ภารกิจอพยพคนไทยในอิสราเอลมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้เที่ยวบินดังกล่าวจะลงจอดที่สนามบินฟูไจราห์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นจุดที่ทางการไทยจัดเที่ยวมาส่งแรงงาน สำหรับเที่ยวบินนี้ คาดว่าจะเดินทางกลับถึงไทยประมาณ 02.20 น. วันพรุ่งนี้ (30 ต.ค.)

นายกฯโพสต์ภาษาอีสานหวังแรงงานไทยกลับบ้าน

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีสัญญาณที่ดีในการเจรจาขอปล่อยตัวประกันชาวไทย แต่การยกระดับโจมตีทางอากาศ และขยายปฏิบัติการภาคพื้นดิน ในกาซาของกองทัพอิสราเอล ทำให้เกิดความกังวลในความไม่ปลอดภัย ทำให้นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้แรงงานไทยที่อยู่ในอิสราเอลเดินทางกลับประเทศโดยเร็วที่สุด

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ผ่านแอปพลิเคชัน X โดยระบุว่า สถานการณ์สู้รบมีแนวโน้มจะรุนแรงและขยายตัวเป็นอันตรายต่อชีวิต และจะอพยพลำบากขึ้น โพสต์ข้อความเป็นภาษาอีสาน

เมือบ้านเฮา เถาะพี่น้อง ประเทศเฮาปลอดภัยกวาอยู่พู้นหลายเด้อครับ

เนื่องจากสถานการณ์การโจมตียกระดับรุนแรงขึ้น ทำให้รัฐบาลต้องส่งสัญญาณถึงแรงงานไทย โดยประเมินว่า กองทัพอิสราเอลเพิ่มปฏิบัติการภาคพื้นดินบริเวณฉนวนกาซาเข้มข้นขึ้นจะเป็นอันตรายต่อชีวิตและความปลอดภัย ส่งผลต่อการเดินทางและการอพยพจึงขอให้คนไทยในอิสราเอลเดินทางกลับไทยโดยเร็วที่สุด

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

อ่านข่าว : "อิสราเอล" ประกาศสงครามขั้นที่ 2 ตั้งเป้ากวาดล้าง "ฮามาส"

นอกจากนี้ นายเศรษฐา ระบุว่า ตลอด 2 วันที่ผ่านมา ไม่สบายใจเป็นอย่างมาก อยากให้แรงงานไทยรีบกลับ ยังคาดหวังว่าจำนวนคนที่เปลี่ยนใจไม่เดินทางกลับจะมีน้อย โดยย้ำว่า รัฐบาลพร้อมที่จะเพิ่มเที่ยวบินรับคนไทยกลับให้มากขึ้น และในวันอังคารนี้ รัฐบาลจะออกมาตรการเสริมสำหรับแรงงาน ทั้งการออกมาตรการเงินกู้ทั้งระยะสั้นและระยะยาว

"วันนอร์"เผยตัวประกันไทย 19 คน ปลอดภัย

ขณะที่นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการมอบหมายให้คณะทำงานเดินทางไปประเทศอิหร่าน ว่า ขณะนี้นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ ที่ปรึกษาประธานสภาฯ อยู่ที่กรุงเตหะราน แจ้งมาว่า ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี

และวันนี้จะพบกับที่ปรึกษาของประธานาธิบดีอิหร่านกับประธานของกลุ่มปาเลสไตน์ แนวโน้มสัญญาณเป็นไปในแนวทางที่ดี เบื้องต้นยังยืนยันว่าตัวประกันคนไทยที่อยู่ทั้งหมด 19 คน ยังมีชีวิตอยู่และได้รับการดูแลเป็นอย่างดี

กลับถึงไทยแล้ว 6,765 คน

ขณะที่วันนี้ เวลา 07.30 น. ศูนย์ช่วยเหลือแรงงาน-กระทรวงแรงงาน รายงานสถานการณ์แรงงานไทยในอิสราเอล โดยอ้างอิงข้อมูลจาก ฝ่ายแรงงาน ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ สำนักประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน และกรมการจัดหางาน ล่าสุดมีแรงงานไทยขอเดินทางกลับ 8,478 คน กลับถึงไทยแล้ว 6,765 คน

อ่านข่าวอื่น ๆ

"เนทันยาฮู" ชี้ 2 เป้าหมายทำศึกฮามาส-เตรียมบุกกาซาภาคพื้นดิน

7 ศพแรงงานไทยชุด 2 กลับสู่อ้อมกอดครอบครัว

กต.เผยอพยพกลับไทยแล้ว 3,400 คน ขอคนไทยในอิสราเอลรีบกลับ

วันเดียวคนตายเพิ่มกว่า 700 อิสราเอลโจมตีทางอากาศถล่มกาซา

เตียงไม่พอ! ผู้บาดเจ็บจากเหตุโจมตีล้น รพ.ในกาซา ซิตี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง