นายกฯ เดินหน้าพัฒนาด่านศุลกากรหนองคาย เป็น One Stop Service เน้นขนถ่ายสินค้าได้รวดเร็ว

การเมือง
30 ต.ค. 66
07:10
515
Logo Thai PBS
นายกฯ เดินหน้าพัฒนาด่านศุลกากรหนองคาย เป็น One Stop Service  เน้นขนถ่ายสินค้าได้รวดเร็ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี เดินหน้าทำด่านศุลกากรหนองคาย เป็น One Stop Service เน้น โลจิสติกส์ขนถ่ายสินค้าได้รวดเร็ว เร่งหน่วยงานรัฐใช้มาตรการเชิงรุกดึงดูดการลงทุน พร้อมหนุนท่องเที่ยวทุกจังหวัด

เมื่อวันที่ 29 ต.ค.66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมติดตามประเด็นปัญหาการส่งออก ขั้นตอนพิธีศุลกากร การค้าชายแดนและการพัฒนา One Stop Service ระหว่างราชอาณาจักรไทย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และสาธารณรัฐประชาชนจีน ณ สำนักงานศุลกากร จังหวัดหนองคาย

โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม นายราชันย์ ซุ้นหั้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย หัวหน้าส่วนราชการ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในพื้นที่เข้าร่วมประชุม
 
นายกฯ กล่าวถึง การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ ขอให้ผู้ว่าฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการการทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ เพื่อผลักดันศูนย์ให้บริการเบ็ดเสร็จ (One Stop Service :OSS) ทำให้การบริการภาครัฐรวมอยู่ในระบบเดียว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

การส่งสินค้าจากลูกค้ารายใหญ่ไปยังประเทศจีน กว่าจะมีการส่งสินค้าไปต้องผ่านการ ประทับตรา หลายขั้นตอนทั้งกระทรวงสาธารณสุขกรมศุลกากร ถ้าหากไม่แก้ไขตรงนี้ จะทำให้การขนถ่ายสินค้าไปในหลายๆ พื้นที่มีปัญหาและต้องการให้ จ.หนองคาย เป็นจังหวัดแรกในการดำเนินการ และ ไป workshop กับ ก.เกษตรและสหกรณ์ ก.สาธารณสุขและสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อให้การขนถ่ายสินค้าง่ายขึ้น

หากทำการค้าขายแล้วไม่มีความสะดวกและรัฐไม่สนับสนุนก็จะเกิดอุปสรรค อยากให้กรมศุลกากร ตรงจุดนี้ ทำเป็นสถานที่แรก หากติดขัดตรงไหนให้บอก เพราะมองว่าหากลงทุนค้าขายจำนวนมากแล้วทำไม่ได้ ไม่สามารถผ่านไปได้ก็เหนื่อย

นายกฯ ยังกล่าวถึงเหตุการณ์ที่มีการยิงในห้างสรรพสินค้า เป็นเรื่องสุดวิสัยซึ่งส่งผลกระทบเช่นกัน แม้ว่านักท่องเที่ยว จะเข้ามาเยอะขึ้นและสามารถจะเข้ามาได้มากกว่านี้ จึงอยากให้นักท่องเที่ยวมีความเชื่อมั่น

ขณะนี้กระทรวงมหาดไทย และฝ่ายความมั่นคงเดินหน้าปราบปรามและกวาดล้างอาวุธปืนแล้ว ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ได้ดำเนินการแก้ไขแล้ว ส่วนความมั่นคงก็ดูแลเรื่องดังกล่าวให้ดีขึ้น

รวมถึงให้ ก.ท่องเที่ยวฯ เร่งประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติมีความเชื่อมั่นต่อการเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น และให้ในแต่ละจังหวัดโปรโมตอันซีนการท่องเที่ยวในเมืองรองให้ดีขึ้น

นายกฯยังกล่าวว่า ไทยและจีนมีความสัมพันธ์ที่ดี ซึ่งจากการพูดคุยหารือนักลงทุนประเทศจีนมีความสนใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ขอให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเร่งประสานงานให้เกิดความร่วมมือ นำนักลงทุนมาลงทุนในประเทศไทยให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

ประเทศจีนต้องการสินค้าทางการเกษตรของไทยมาก ดังนั้น จ.หนองคาย จึงเป็นจังหวัดที่สำคัญ นอกจากนี้ยังพบว่า จ.อุดรธานี ก็เป็นจังหวัดที่มีความเจริญในเรื่องของการอุตสาหกรรมก็เป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่เหมือนส่งต่อมายัง จ.หนองคาย ในการส่งสินค้า

พร้อมกันนี้ กระทรวงวัฒนธรรมขับเคลื่อน Soft Power ควบคู่กับ กระทรวงพาณิชย์ ที่จะเชิญทูตพาณิชย์แต่ละประเทศมาเวิร์กช็อปในเดือนหน้า เพื่อเฟ้นหาสินค้าที่ชนะเลิศ หรือ Champion Product ของแต่ละจังหวัด แต่ละอำเภอเพื่อจะนำไปขายต่อให้กับขาวโลกได้ พร้อมเร่งทำการค้าขายในเชิงรุก รวมถึงกระทรวงการต่างประเทศก็จะมีการประชุมทูตานุทูตไทยประจำแต่ละประเทศเพื่อหารือในเรื่องนี้เช่นกัน เผื่อหาช่องทางดึงดูดนำนักธุรกิจ เข้ามาลงทุนในประเทศและสินค้าไทยออกไปขายต่างประเทศด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง