"โรม" นำทีม กมธ.คุย "บิ๊กทิน" แจงจัดซื้ออาวุธ-เรือดำน้ำ

การเมือง
30 ต.ค. 66
17:24
208
Logo Thai PBS
"โรม" นำทีม กมธ.คุย "บิ๊กทิน" แจงจัดซื้ออาวุธ-เรือดำน้ำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุทิน" เปิดกระทรวงกลาโหมศรีสมาน ร่วมหารือกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐฯ นำโดยรังสิมันต์ โรม สร้างความเข้าใจร่วมกัน โดยเฉพาะประเด็นการจัดซื้ออาวุธการแก้ปัญหาชายแดน และปรับปรุงระบบเกณฑ์ทหาร

วันนี้ (30 ต.ค.2566) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ระบุหลังหารือร่วมกับกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ สภาผู้แทนราษฎร ที่นำโดยนายรังสิมันต์ โรม ว่า เป็นโอกาสดี ที่ได้พบและหารือกัน โดยกระทรวงกลาโหม ได้เชิญผู้แทนจากทุกเหล่าทัพ มาให้ข้อมูลกับกรรมาธิการฯ ซึ่งทางกระทรวงกลาโหม ได้ชี้แจงทุกประเด็นที่กรรมาธิการฯสอบถาม รวมทั้งประเด็นที่อยู่ในความสนใจของสังคม และยินดีรับข้อเสนอ ที่เป็นประโยชน์ไปเป็นแนวทางปฏิบัติ

ได้มีข้อเสนอแนะที่ดี จากกมธ.ว่าทางกลาโหมกับเหล่าทัพควรจะปรับอะไร เป็นเรื่องที่รับได้เป็นประโยชน์และจะรับไปปฏิบัติต่อไป 

ส่วนนายรังสิมันต์ ในฐานะประธานกรรมาธิการความมั่นคงของรัฐสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า มีการพูดคุยหลายเรื่อง เช่น การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในประเด็นการใช้กฎหมายพิเศษของกองทัพ ทำให้กรรมาธิการฯ มีความเข้าใจมากขึ้นว่า กองทัพจำเป็นต้องใช้กฎหมายพิเศษ

อ่านข่าว "เศรษฐา" ลั่นไทยไม่เสียเปรียบเปลี่ยนซื้อเรือดำน้ำ เป็น เรือฟริเกต

 

ส่วนเรื่องการใช้ปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร หรือไอโอของกองทัพนั้น นายสุทิน ย้ำว่า จะกวดขันไม่ให้มีการใช้ไอโอ สำหรับประเด็นการเปลี่ยนเรือดำน้ำ เป็นเรือฟริเกต ยังอยู่ในกระบวนการเจรจา โดยเชื่อว่า กองทัพเข้าใจความกังวลของสังคม

สุดท้ายเรื่องเรือดำน้ำ อาจจะกระทบต่อความสัมพันธ์ ถ้าไม่ได้เครื่อง ยนต์จากเยอรมนี อาจจะใช้รูปแบบเรื่องการจัดหาอาวุธประเภทอื่นที่ไม่เคยเกาะวงเงินจะได้ไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่มในเรื่องการจัดซื้ออาวุธ แต่กลาโหมยังระบุว่าการจัดซื่อเรือดำน้ำยังเป็นภารกิจสำคัญอยู่ 

อ่านข่าว "สุทิน" ตอบ 8 ข้อ "วิโรจน์" ยังไม่จมเรือดำน้ำรอคุยจีน พ.ย.นี้

นายรังสิมันต์ ย้ำว่า ยังได้เห็นทิศทางเชิงบวก เรื่อง การปรับปรุงการเกณฑ์ทหาร ซึ่งกองทัพ ก็ต้องการลดจำนวนทหารเกณฑ์ จึงคาดหวังว่า ในอนาคตอาจจะไม่ต้องเกณฑ์ทหารอีกต่อไป

ทั้งนี้ ยังถือเป็นการเริ่มต้น เปิดช่องทางแก้ปัญหาด้านความมั่นคงมมากขึ้น เพื่อจะสามารถต่อสายพูดคุยแก้ปัญหาร่วมกันในอนาคต เช่น ปัญหาการค้ามนุษย์ และปัญหาชายแดน 

อ่านข่าว

ทร.เปลี่ยนจัดหา "เรือดำน้ำ" เป็น "เรือฟริเกต" รบ 3 ระบบ

ปิดเส้นทาง “เรือดำน้ำ” ก่อนแปลงร่างเป็น “เรือฟริเกต”

"สุทิน" ย้ำกองทัพเรือเสนอมาเอง เปลี่ยน "เรือดำน้ำ" เป็น "เรือฟริเกต"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง