สธ.ชง"ยาบ้า10 เม็ด"เท่ากับผู้เสพต้องเข้าบำบัด คาดเคาะ ธ.ค.นี้

สังคม
30 ต.ค. 66
17:21
1,185
Logo Thai PBS
สธ.ชง"ยาบ้า10 เม็ด"เท่ากับผู้เสพต้องเข้าบำบัด คาดเคาะ ธ.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชลน่าน" เตรียมออกกฎกระทรวง มียาบ้าไม่เกิน 10 เม็ดถือเป็นผู้เสพ ต้องไปบำบัด ยันพิจารณา ตามมิติทางการแพทย์ เศรษฐกิจ กฎหมาย และพฤติกรรมผู้ค้า ร่วมกับ ป.ป.ส.

วันนี้ (30 ต.ค.2566)นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนนโยบายด้านการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด ปีงบประมาณ 2567 ว่า เรื่องยาเสพติด เป็นวาระแห่งชาติ โดยเป็นเรื่องที่ต้องสู้ร่วมกัน เพื่อคืนลูกหลานเยาวชน และสร้างโอกาส ขับเคลื่อนมนุษย์วัยแรงงาน

ทั้งนี้ มั่นใจว่านโยบายเร่งรัดควิกวินเรื่องยาเสพติดจะดำเนินการแล้วเสร็จได้ใน 100 วัน กิจกรรมที่ดำเนินการ คือ 1.มีมินิธัญญารักษ์ ครอบคลุมทุกจังหวัด เป็นสถานบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด 2.มีหอผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติดทุกจังหวัด และ 3.มีกลุ่มงานด้านจิตเวชและยาเสพติดทุกอำเภอ เพื่อรองรับเป็นโครงสร้างการทำงาน โดยใช้กลไกทั้งสถานบริการเน้นหนักด้านการแพทย์ อีกส่วนคือ ชุมชนบำบัด เน้นหนักด้านพฤติกรรม ซึ่งจะต้องผสมผสานบูรณาการหลายภาคส่วน

นพ.ชลน่านกล่าวว่า นิยามตามกฎหมายผู้เสพคือผู้ป่วย คาดการณ์ว่า มีประมาณ 1.5 ล้านคน โดยผู้ใช้คือผู้เสพที่ไม่มีอาการ ใช้บางครั้งบางคราว ผู้เสพคือมีอาการต้องใช้ยามากขึ้น และผู้ติดแล้วมีอาการติดยาอย่างชัดเจน ส่วน การบำบัดรักษา แบ่งกลุ่ม ผู้ใช้จะเป็นชุมชนบำบัด ผู้เสพและผู้ติดจะเป็นหน้าที่ของมินิธัญญารักษ์และหอผู้ป่วยจิตเวช พร้อมย้ำการดูแลผู้ใช้ ผู้เสพ ในมุมของสาธารณสุข ไม่ได้เอา เม็ดยาเสพติด หรือ ยาบ้า มาตัดสิน

ตอนนี้ให้ทีมกฎหมายของกระทรวงฯ พิจารณาเชิงวิชาการ มิติสังคม เชิงเศรษฐกิจ และการบังคับใช้กฎหมาย เรื่องการครอบครองยา ต่ำกว่า 10 เม็ดถือเป็นผู้เสพ มากกว่า 10 เม็ดถือเป็นผู้ค้า ทุกอย่างดำเนินการร่วมกับ ป.ป.ส.พิจารณา เหลือขั้นตอนการออกประกาศกฎกระทรวงไม่ยุ่งยาก มั่นใจ ทำได้ภายในปลายเดือนนี้หรือเดือน ธ.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง