สื่ออ้างกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธสังหารทหารเมียนมา 170 นาย

ต่างประเทศ
30 ต.ค. 66
21:02
3,387
Logo Thai PBS
สื่ออ้างกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธสังหารทหารเมียนมา 170 นาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สื่อเมียนมารายงานความคืบหน้าเหตุโจมตีทหารกองทัพเมียนมาที่เกิดขึ้นหลายจุด จากปฏิบัติการร่วมของกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธ ระบุมีทหารเมียนมาเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 170 นาย

วันนี้ (30 ต.ค.2566) เว็บไซต์อิรวดี รายงานว่า ในรอบ 5 วันที่ผ่านมา มีทหารเมียนมาถูกสังหารไปแล้วอย่างน้อย 170 นาย เนื่องจากถูกกลุ่มกองกำลังพิทักษ์ประชาชนและกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ โจมตีในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

ปฏิบัติการ 1027 ของกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธ ที่ประกอบด้วยการโจมตีร่วมกันโดยหลายกลุ่มเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยในช่วง 3 วันแรก มีการโจมตีและเข้ายึดฐานทหารเมียนมาและสถานีตำรวจได้อย่างน้อย 57 แห่ง ในหลายเมืองทางตอนเหนือของรัฐฉาน

เครือข่ายกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธ ระบุว่า สามารถสังหารทหารเมียนมาไปได้มากกว่า 100 นายภายในช่วง 3 วันแรกของปฏิบัติการ โดยมีกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง, กองทัพอาระกัน และกองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา เป็นแนวร่วมในการปฏิบัติการครั้งนี้

ขณะที่เมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา มีทหารเมียนมาถูกสังหารอย่างน้อย 20 นายในเมืองมัณฑะเลย์ หลังจากกลุ่มติดอาวุธบุกโจมตีจุดตรวจของกองทัพ โดยใช้โดรนทิ้งระเบิดทำลาย พร้อมติดตั้งกับระเบิดและวัตถุระเบิดชนิดอื่นๆ รวมทั้งการดักซุ่มโจมตียานพาหนะของทหารเมียนมาร่วมด้วย

155 คนไทยติดในพื้นที่สมรภูมิรบ

แม้พื้นที่การสู้รบไม่ได้อยู่ใกล้ชายแดนไทย แต่ขณะนี้มีคนไทยอย่างน้อย 155 คน ติดอยู่ในพื้นที่สมรภูมิรบระหว่างกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์กับกองทัพเมียนมา ในเขตปกครองตนเองโกก้าง รัฐฉาน

คนไทย 155 คนที่รอการช่วยเหลือออกจากพื้นที่สู้รบในเมียนยา เบื้องต้นพบว่าเป็นคนไทยที่ได้รับการช่วยเหลือออกมาจากนายจ้างทุนจีน และอยู่ระหว่างรอเดินทางกลับประเทศไทย แต่กลับมาเจอเหตุสู้รบเสียก่อน

จากการสอบถามกองคดีการค้ามนุษย์ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ได้ข้อมูลว่าเสนอช่องทางเดินทางกลับไว้ 2 ช่องทาง คือ กลับผ่านสนามบินมัณฑะเลย์ แต่การจะไปถึงสนามบินไม่ง่าย เพราะต้องผ่านพื้นที่การสู้รบ ขณะที่อีกทางหนึ่งคือออกผ่านชายแดนจีน แต่ทั้ง 2 แนวทางก็ขึ้นอยู่กับการประสานงานผ่านกระทรวงการต่างประเทศ

อ่านข่าวอื่นๆ

"คนไทย" ในอิสราเอล ถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่ม 3 คน

กต.แถลงท่าทีกรณี "คนไทย" ถูกสังหารอย่างไร้มนุษยธรรม

บานปลาย! กลุ่มหนุนปาเลสไตน์ก่อจลาจลในสนามบินรัสเซีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง