โดรนบิน 4 ใบพัดขนาดใหญ่ที่สุดในโลก สร้างจากวัสดุราคาประหยัด

Logo Thai PBS
โดรนบิน 4 ใบพัดขนาดใหญ่ที่สุดในโลก สร้างจากวัสดุราคาประหยัด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วิศวกรจากมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ สหราชอาณาจักร สร้างโดรนบิน 4 ใบพัด ขนาด 6.4 เมตร ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ทำจากโฟมบอร์ด ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า

โครงการโดรนบิน 4 ใบพัดขนาดยักษ์ เริ่มต้นจากการร่วมทุนที่ขับเคลื่อนด้วยการอยากทดลองสิ่งใหม่ ๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนในด้านความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบ โดยเลือกใช้วัสดุทางเลือกราคาประหยัดและน้ำหนักเบาที่เหมาะสมกับโครงสร้างการบินและอวกาศ ซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าการใช้คาร์บอนไฟเบอร์ทั่วไป อีกทั้งวัสดุที่ใช้ยังมีความหนาแน่นต่ำที่แตกต่างจากคาร์บอนไฟเบอร์ตรงที่สามารถนำไปรีไซเคิลหรือย่อยสลายได้

โดรนขนาดยักษ์ลำนี้มีชื่อว่า Giant Foamboard Quadcopter (GFQ) สร้างขึ้นจากโฟมบอร์ดที่หนา 5 มิลลิเมตร โดยโฟมบอร์ดประกอบไปด้วยแกนโฟมผิวกระดาษ แผ่นโฟมบอร์ดถูกตัดด้วยเลเซอร์ตามขนาดและประกอบเป็นโครงสร้าง 3 มิติด้วยกาวร้อน ซึ่งทางวิศวกรเล็งเห็นว่าโฟมบอร์ดเป็นวัสดุที่น่าสนใจในการใช้งานหากมีการใช้งานอย่างถูกวิธีจะสามารถสร้างโครงสร้างสำหรับการบินและอวกาศที่ซับซ้อนได้

โดรนบิน 4 ใบพัดขนาดใหญ่ที่สุดของโลกมีขนาด 6.4 เมตร โดยวัดจากมุมต่อมุม และมีน้ำหนัก 24.5 กิโลกรัม ซึ่งน้อยกว่าขีดจำกัดด้านน้ำหนักที่กำหนดโดยสำนักงานการบินพลเรือนของสหราชอาณาจักรที่อนุญาตให้อากาศยานไร้คนขับ (Unmanned Aerial Vehicle: UAV) ที่มีน้ำหนักต่ำกว่า 25 กิโลกรัมสามารถขึ้นบินได้ ซึ่งโดรนลำนี้ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัวที่ใช้แบตเตอรี่ขนาด 50 โวลต์ นอกจากนี้ยังมีระบบควบคุมการบินบนเครื่องและสามารถบินได้อัตโนมัติ

การพัฒนาโดรนลำนี้ แม้เป็นเพียงการพิสูจน์แนวคิดการใช้วัสดุทางเลือกราคาประหยัดและน้ำหนักเบา แต่ในอนาคตการพัฒนายานพาหนะประเภทนี้อาจใช้โดรนลำนี้เป็นต้นแบบได้ ซึ่งบทเรียนที่ได้จากการพัฒนาโดรนลำนี้น่าจะช่วยให้ทีมสามารถเพิ่มระยะทาง 2-3 เมตรได้ในลำต่อ ๆ ไป

ที่มาข้อมูล: newatlas, mancunianmatters, inceptivemind
ที่มาภาพ: mancunianmatters
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง