อาลัย "ปู่ชื่น แสนดี" หมอช้างสุรินทร์วัย 92 ปี

ภูมิภาค
31 ต.ค. 66
11:54
1,279
Logo Thai PBS
อาลัย "ปู่ชื่น แสนดี" หมอช้างสุรินทร์วัย 92 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เมืองสุรินทร์สูญเสีย "ปู่ชื่น แสนดี" หมอช้างอาวุโส ซึ่งถือเป็นปูชนียบุคคลที่สืบทอดและส่งต่อวิชาคล้องช้าง

วันนี้ (31 ต.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก "Spirit of Surin" โพสต์ข้อความแสดงความไว้อาลัย่อการจากไปของ "ปู่ชื่น" หรือ ชื่น แสนดี หมอช้างวัย 92 ปี ที่ถือเป็นหนึ่งในจิตวิญญาณของสุรินทร์ ผู้สร้างชื่อเสียงและความสุขให้กับชาวสุรินทร์และผู้ชมงานช้างทั่วโลก

พร้อมโพสต์ภาพของ "ปู่ชื่น" โดยระบุว่า บันทึกไว้เพื่อเป็นเกียรติประวัติของหมอช้างจังหวัดสุรินทร์ ร่วมกับกลุ่มถ่ายภาพสมัครเล่นเมืองช้างร่วมกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อสดุดีและเชิดชูเกียรติหมอช้าง ผู้มีคุณูปการต่อ จ.สุรินทร์ รวมทั้งเรื่องราวคชศาสตร์ที่มีคุณค่าต่อโลกใบนี้

สำหรับประวัติ "ปู่ชื่น" เป็นหมอช้างอาวุโส จากหมู่บ้านช้างเลี้ยงใหญ่ที่สุดในโลก บ้านตากลาง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ก่อนหน้านี้ ปู่ชื่นและหมอช้างอาวุโสในพื้นที่มีบทบาทในการนำจัดพิธีเซ่นปะกำช้าง เพื่อให้คนกับช้าง โดยเฉพาะเกษตรกรที่อาศัยอยู่ตลอดแนวชายแดน ให้มีความสงบสุข ร่มเย็น ปลอดภัยและอยู่ร่วมกันได้ และสื่อสารตามความเชื่อไปถึงช้างป่าไม่ให้ดุร้ายและเข้ามาทำลายชีวิตและทรัพย์สินของชาวบ้าน

นอกจากเป็นผู้นำประกอบพิธีเซ่นปะกำแล้ว ปู่ชื่น ยังเคยเป็นผู้นำพิธีปะชิหมอช้าง หรือแต่งตั้งหมอช้างรุ่นใหม่ ให้สืบทอดวิชาคล้องช้าง ควบคุมช้างและเลี้ยงช้าง เนื่องจากควาญช้างที่เป็นผู้ชายและมีช้างเป็นของตนเอง เลี้ยงช้างมาเป็นเวลานาน ต้องถึงเวลาที่จะเลื่อนชั้นขึ้นมาเป็นหมอช้าง สืบทอดวิชาคล้องช้าง ควบคุมช้าง เลี้ยงช้าง ทดแทนหมอช้างรุ่นปู่ รุ่นตา ที่มีอายุมากแล้ว

อ่านข่าวอื่นๆ

"เรือกอและ" บ้านทอน 4 ศตวรรษบนเกลียวคลื่น

ความเชื่อ ศรัทธา "พญานาค" จากกาลสู่ปัจจุบัน

"ข้าวต้มลูกโยน" สืบสานประเพณีตักบาตรเทโว วันออกพรรษา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง