"วราวุธ" นั่งวีลแชร์-ปิดตาเดินใช้ไม้เท้าทดสอบการเดินทาง "คนพิการ"

สังคม
31 ต.ค. 66
21:06
381
Logo Thai PBS
"วราวุธ" นั่งวีลแชร์-ปิดตาเดินใช้ไม้เท้าทดสอบการเดินทาง "คนพิการ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.พม. ทดลองนั่งวีลแชร์และปิดตาเดินโดยใช้ไม้เท้า สำรวจการเดินทางของคนพิการในย่านใจกลางกรุงฯ เพื่อให้เข้าใจความรู้สึกของคนพิการ หวังนำไปแก้ปัญหาให้ถูกจุด

วันนี้ (31 ต.ค.2566) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ทดลองใช้วีลแชร์ขึ้นและลงลิฟต์คนพิการ ไปโดยสารรถไฟฟ้าในย่านใจกลางกรุงเทพมหานคร เพื่อสำรวจการเดินทางของคนพิการ รวมถึงการใช้ทางลาดบริเวณถนนเพลินจิต ซึ่งเกือบจะเกิดอุบัติเหตุเพราะพื้นถนนไม่เท่ากัน

นอกจากนี้ยังทดลองปิดตาและใช้ไม้เท้าขาวเดินบนทางเท้า ซึ่งจุดที่ รมว.พม.ทดลองเดินนั้น ไม่เอื้อกับการเดินทางของคนตาบอด เพราะนอกจากจะเป็นจุดที่การไฟฟ้านครหลวงกำลังวางสายไฟฟ้าลงใต้ดินแล้ว ยังพบว่าไม่มีเบรลล์บล็อก ซึ่งการทดสอบของ รมว.พม.ในวันนี้ (31 ต.ค.) มีคนพิการทางการมองเห็นมาช่วยนำทางให้ และกิจกรรมนี้มีเครือข่ายฑูตอารยสถาปัตย์ไปร่วมสำรวจด้วย

หลังจากทดลองทั้งนั่งวีลแชร์และปิดตาแล้ว นายวราวุธ เล่าถึงความรู้สึกว่า การเดินทางของคนพิการนั้นไม่ง่ายและระบุว่าจะเร่งผลักดันนโยบายที่เกี่ยวข้อง แต่ต้องขอความร่วมมือจากหลายหน่วยงานเพื่อแก้ปัญหาให้ตรงจุด ให้เป็นทางเท้าที่ปลอดภัยสำหรับคนพิการ

ขณะที่ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่สำรวจทางเท้าบริเวณสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ ซึ่งอยู่ไม่ไกลกับจุดที่ รมว.พม.ลงพื้นที่ พบอุปสรรคการเดินทางของคนพิการที่ใช้วีลแชร์ และคนตาบอดที่ต้องใช้เบรลล์บล็อก ซึ่งอุปสรรคที่พบอาจไม่ใช่พื้นผิวทางเท้าเพียงอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องความแคบของเส้นทางด้วย โดยหากต้องใช้วีลแชร์หรือใช้ไม้เท้า จุดนี้ก็ทำให้ผ่านไปได้ยาก

ถัดมาคือจุดจอดรถชั่วคราวและเป็นจุดเดียวกันกับคนพิการที่ต้องใช้เส้นทางลาดนี้ หากมีรถจอดอยู่บริเวณดังกล่าวก็จะทำให้คนพิการใช้เส้นทางนี้ไม่ได้ รวมไปถึงลิฟท์สำหรับคนพิการ วันนี้ (31 ต.ค.) ที่สถานีนี้ก็ไม่สามารถใช้งานได้ โดยมีเสียงสะท้อนจากผู้ใช้ทางเท้าที่มองว่ารัฐบาลควรให้ความสำคัญเส้นทางการใช้ทางเท้าของคนพิการ

ก่อนหน้านี้ รมว.พม. กล่าวว่า ไม่กังวลหากจะมีดรามาเรื่องการทดลองนั่งวีลแชร์และปิดตาเดิน เพื่อทดสอบการเดินทางของคนพิการเมื่อต้องใช้รถไฟฟ้าและใช้ทางเท้า เพราะต้องการเข้าใจความรู้สึกของคนพิการและนำไปแก้ไขปัญหาให้ถูกจุด

อ่านข่าวอื่นๆ

ขีดเส้น 15 วันให้ "บิ๊กป๊อด" ชง กม.อากาศสะอาดเข้า ครม.

"เศรษฐา" ลั่น 1 ปีลดปัญหายาเสพติด-ผู้ค้าต้องถูกลงโทษยึดทรัพย์

24 ธ.ค.66 เลือกตั้ง "บอร์ดประกันสังคม" ดูแลผลประโยชน์ให้ผู้ประกันตน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง