องค์กรนายจ้างขู่ย้ายฐานการผลิต หากเดินหน้าขึ้นค่าแรง 300 บาท

เศรษฐกิจ
12 ก.ย. 54
08:03
26
Logo Thai PBS
องค์กรนายจ้างขู่ย้ายฐานการผลิต หากเดินหน้าขึ้นค่าแรง 300 บาท

กระทรวงแรงงาน ยืนยัน จะต้องขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท และ จะนำมาตรการลดภาษีและลดการจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ขณะที่ประธานองค์กรนายจ้างเสนอให้ปรับขั้นค่าแจ้งแบบขั้นบันใด ไม่เช่นนั้นอาจทำให้บริษัทรับเหมาช่วงปิดกิจการ หรือ ย้ายฐานการผลิตไปประเทศเพื่อนบ้าน

ในการสัมมนาทางออกของนโยบายการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท โดยสภาองค์การนายจ้างแห่งประเทศไทยนายดรากั้น เรดิก ผู้เชี่ยวชาญฝ่ายนายจ้างองค์การแรงงานระหว่างประเทศ บอกว่า การปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทจะกระทบต่อนายจ้างโดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและขยาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี เพราะต้องปรับลดคนงาน หรือ ย้ายฐานการผลิต ซึ่งขณะนี้เริ่มมีการย้ายฐานการผลิตไปบางแล้ว ดังนั้นรัฐบาลควรให้เวลาในการปรับตัวโดยการปรับขึ้นแบบขั้นบันได เพราะการปรับลดภาษีเป็นเพียงมาตรการที่ช่วยเหลือธุรกิจขนาดใหญ่เท่านั้น

ขณะที่ประธานสภาองค์การนายจ้างแห่งประเทศไทยเห็นด้วยกับการพัฒนาฝีมือแรงงาน เพราะจะช่วยลดต้นทุนการผลิตให้กับนายจ้าง โดยขณะนี้เป็นห่วงธุรกิจเอสเอ็มอี จำนวนหลายหมื่นแห่งที่กำลังประสบปัญหา รวมถึงบริษัทซับคอนแท็ค หรือ บริษัทรับเหมาช่วง เพราะจะได้รับผลกระทบมากที่สุดเพราะกลุ่มนี้มีค่าแรงเป็นต้นทุน ซึ่งอาจจะต้องเลิกจ้างแรงงานในกลุ่มนี้ หรือ อาจย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศเพื่อนบ้านที่มีค่าจ้างถูกกว่า เช่นประเทศ กัมพูชา และ ในเดือนกันยายนนี้จะรวบรวมปัญหาของนายจ้างทั้งหมดเพื่อเสนอกับกระทรวงแรงงาน นำไปกำหนดเป็นนโยบายต่อไป

ด้านนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันว่า การปรับขึ้นค่าแรงจะยึดหลักให้ทุกฝ่ายอยู่ได้ ซึ่งมาตรการช่วยเหลือฝ่ายนายจ้างในเบื้องต้นจะมีมาตรการลดภาษี และ การลดการจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม ซึ่งจะหาตัวเลขที่เหมาะสมและจะใช้เป็นมาตราการชั่วคราวเท่านั้น ส่วนการช่วยลดต้นทุนในด้านอื่น เช่น ค่าน้ำ หรือค่าไฟ จะต้องรือกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องรวมถึงรับฟังปัญหาทั้งหมดจากนายจ้างก่อนเพื่อเป็นการแก้ปัญหาให้ตรงจุด
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง