"กาตาร์" ยินดีช่วยเต็มที่ให้ปล่อยตัวคนไทย เชื่อเป็นกลุ่มแรก ๆ ที่จะถูกปล่อยตัว

ต่างประเทศ
1 พ.ย. 66
09:47
445
Logo Thai PBS
"กาตาร์" ยินดีช่วยเต็มที่ให้ปล่อยตัวคนไทย เชื่อเป็นกลุ่มแรก ๆ ที่จะถูกปล่อยตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ปานปรีย์" หารือ นายกฯกาตาร์ขอรับการสนับสนุนจากกาตาร์เพื่อช่วยให้มีการปล่อยตัวคนไทย ด้านกาตาร์ตอบรับช่วยดำเนินการเต็มที่ พร้อมยืนยันว่า คนไทยไม่มีความเกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง และจะได้รับการปล่อยตัวเป็นกลุ่มแรก ๆ

เมื่อวันที่ (31 ต.ค.66) นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พบหารือกับเชค มุฮัมมัด บิน อับดุรเราะฮ์มาน บิน ญาสซิม อาล ษานี นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัฐกาตาร์ ที่กรุงโดฮา โดยมี มุฮัมมัด บิน อับดุลอะซีซ อาล คุลัยฟี รัฐมนตรีแห่งรัฐ รัฐกาตาร์ร่วมการหารือด้วย

ฝ่ายไทยชื่นชมบทบาทนำและความพยายามอย่างแข็งขันของกาตาร์ในการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและการเป็นสื่อกลางไกล่เกลี่ยความขัดแย้งต่าง ๆ อย่างเป็นธรรมในตะวันออกกลางและระหว่างประเทศต่อสถานการณ์ในอิสราเอลและกาซา

ทั้ง 2 ฝ่ายสนับสนุนการเจรจาซึ่งจะนำไปสู่ทางออกที่สันติอย่างจริงใจและสร้างสรรค์ระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ และแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียชีวิตและความเสียหายต่อทรัพย์สิน โดยเฉพาะพลเรือนที่บริสุทธิ์ ซึ่งรวมถึงแรงงานไทยที่ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรในพื้นที่ด้วย

ในโอกาสนี้ ฝ่ายไทยได้ขอรับการสนับสนุนจากกาตาร์เพื่อช่วยให้มีการปล่อยตัวคนไทยและคนชาติอื่นที่ถูกจับเป็นตัวประกันโดยเร็วที่สุด ซึ่งกาตาร์ยินดีและรับจะช่วยดำเนินการอย่างเต็มที่ โดยกาตาร์ยืนยันว่า คนไทยไม่มีความเกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง และเห็นว่าจะเป็นตัวประกันต่างชาติกลุ่มแรก ๆ ที่ได้รับการปล่อยตัว ทั้งนี้ การสู้รบที่ยังดำรงอยู่ เป็นอุปสรรคสำคัญของการดำเนินการ

นอกจากนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือทวิภาคี โดยหวังให้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงอย่างต่อเนื่อง และพร้อมเพิ่มพลวัตรความสัมพันธ์ในทุกสาขา โดยเฉพาะด้านพลังงาน ความมั่นคงทางอาหาร การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ และการค้าการลงทุน ตลอดจนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาค และประเด็นอื่น ๆ ที่อยู่ในความสนใจร่วมกันด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"ปานปรีย์" เผยดีลผู้นำตะวันออกกลางเจรจาช่วยตัวประกัน  

"ปานปรีย์" เยือนกาตาร์-อียิปต์ หารือช่วยตัวประกันคนไทย 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง