เปิดเบื้องหลังทีมเจรจา "แกนนำฮามาส" ปล่อยตัวประกันคนไทย

การเมือง
1 พ.ย. 66
10:44
1,658
Logo Thai PBS
เปิดเบื้องหลังทีมเจรจา "แกนนำฮามาส" ปล่อยตัวประกันคนไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อารีเพ็ญ" หนึ่งในคณะทำงาน "วันนอร์ " เปิดเบื้องหลังการพบแกนนำกลุ่มฮามาส เพื่อเจรจาปล่อยตัวประกันชาวไทย ผ่านอิหร่าน เผยแกนนำฮามาสให้คำมั่นตัวประกันปลอดภัย รอเวลากลับครอบครัว แย้ม "วันนอร์" บินไปรับที่อิหร่านด้วยตนเอง

วันนี้ (1 พ.ย.66) นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย นายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาฯ แถลงข่าว เกี่ยวกับการเจรจาช่วยเหลือตัวประกันคนไทย จากสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอลว่า เมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมาเดินทางไปกับนายแซยึด มุมิน ซึ่งเป็นผู้ประสานงาน นายเลอพงษ์ ซาร์ยีด ซึ่งเป็นผู้ประสานงานกับทางฮามาส ในอิหร่าน

การเดินทางครั้งนี้ ได้รับมอบหมายจากวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เนื่องจากอิหร่านได้คุ้นเคยกับไทยมา 300 ปี และผู้นำอิหร่านกับประธานสภา คุ้นเคยกันตั้งแต่ยุคของนายลักซัน ยานี อดีตประธานธิบดีที่เคยช่วยเหลือชาวอิหร่านในปีตั้งแต่ปี 2541 ที่มีประเด็นเรื่องคาร์บอมน์หน้าสถานทูตอิสราเอล แต่ขณะนั้นตำรวจไทยไปจับชาวอิหร่านที่เดินทางเข้าไทยจากทางมาเลเซีย และตั้งข้อหาว่าเป็นมือคาร์บอมม์ แต่จากนั้นสมชาย นีลไพจิตร ทนายความช่วยทำคดีให้

โดยคดีดังกล่าวศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ตัดสินประหารชีวิตและในปี 41 ระหว่างศาลฎีกา และขณะนี่อดีตประธานาธิบดีลักซั นยานี พาพ่อแม่ของชาวอิหร่านมาร้องไห้ และยืนยันว่า ลูกชายไม่ผิด เพราะทำการค้าขายในมาเลเซีย และประธานบอกว่าจะให้ความเป็นธรรม จากนั้นศาลฎีกาตัดสินยกฟ้อง ทำให้นายวันนอร์ ได้รับการยอมรับจากประเทศอิหร่าน

ส่วนประเด็นต่อมาเรื่องคณะทำงานในอิหร่านที่สามารถติดต่อแกนนำของกลุ่มฮามาส จึงพุ่งเป้าช่วยคนไทยและมีคนไทยที่ถูกจับไปเบื้องต้น 22 คน และในฐานะที่อาจารย์วันนอร์ จึงขอให้พูดคุยและนำคนไทยกลับมา

“ผลการเจรจาเมื่อเดินทางไปถึงเมื่อวันที่ 26 ต.ค.และในช่วงบ่ายเวลา 13.10 น.ได้พบกับตัวแทนของกลุ่มฮามาส และเป็นบุคคลที่เป็นเป้าหมายของสหรัฐอเมริกาในลำดับต้น ๆ โดยช่วงเวลาราว 2 ชม.ในการพูดคุย โดยระบุว่า คณะทำงานเดินทางมาในนามของประธานสภาไทย

และในนามของพี่น้องมุสลิมและขอร้องว่า ให้ปล่อยคนงานคนไทย เพราะไม่เกี่ยวกับการต่อสู้ของพวกเขาและให้บอกกับพี่น้องคนไทยว่า คนเหล่านี้ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี แต่ห่วงว่า ถ้ากำหนดเวลาออกมาจะห่วงมีระเบิดกับตัวประกันจนเกิดอันตรายได้

นายอารีเพ็ญ ยังกล่าวว่า ขณะนี้ทางกลุ่มฮามาส ให้คำมั่นสัญญาและรอเวลาที่เหมาะสมที่จะปล่อยตัวคนไทยออกมา และให้คนไทยได้พูดสื่อสารออกว่า ฮามาสโหดร้ายจริงหรือไม่ โดยตัวประกันอยู่กับเขามา 10 วัน อยากให้สื่อสารในประเด็นนี้ เขารับปากกับเราว่า คนไทยจะอยู่กับเขาอย่างปลอดภัยและกลับมาอยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุข

เมื่อฟังคำยืนยันจากหูของตัวเอง ไม่ใช่ฟังจากปากต่อปาก และสีหน้าที่เขาแดสงออกมาใช้เวลากับผม 2 ชม.ดังนั้นเชื่อมั่นว่าคนไทยจะปลอดภัย
บรรยากาศทีมเจรจาจากอาจารย์วันนอร์ ที่ประเทศอิหร่านเมื่อ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา

บรรยากาศทีมเจรจาจากอาจารย์วันนอร์ ที่ประเทศอิหร่านเมื่อ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา

บรรยากาศทีมเจรจาจากอาจารย์วันนอร์ ที่ประเทศอิหร่านเมื่อ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา

ชี้อิหร่านตัวกลางเชื่อมเจรจา

นายอารีเพ็ญ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากพบฝ่ายฮามาส จากนั้นวันที่ 29 ต.ค.ได้พูดคุยกับอยาตุเลาะ อัดตารี ที่ปรึกษาประธานาธิบดีและประธานสมัชชาองค์กรปาเลสไตน์ แห่งสำนักประธานาธิบดีอิหร่าน ดร.ระมีฮียาน เลขาธิการใหญ่องค์การช่วยเหลือประชาชาติปาเลสไตน์แห่งชาติ ดร.รูวัยรอน ประธานสมาพันธ์ พิทักษ์เยาวชนปาเลสไตน์ และต่อต้านอิสราเอลแห่งชาติ นาน 3 ชั่วโมงที่ผลสรุปทางอิหร่านรับที่จะดำเนินการช่วยเหลือ ด้วยเข้าใจไทยเป็นประเทศที่มีคุณอนันต์ต่อกัน

จากนั้นมีหนังสือไปยังบุคคลสำคัญของอิหร่าน 4 รายชื่อ และพร้อมให้ความร่วมมือกับไทย ทำให้เมื่อวานนี้ (31 ต.ค.) รมว.ต่างประเทศอิหร่านที่เดินทางไปพบกลุ่มฮามาสที่กาตาร์
นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร

นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร

นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร

นายอารีเพ็ญ กล่าวว่า ทางปาเลสไตน์ต่อสู้มานานแล้วแต่อิสราเอลเข้ามาทำสงคราม ทั่วโลกกลับให้ความสนใจ ทั้งที่ถูกเหยียดหยามมานานแล้ว แล้ว ทั้งนี้ ยืนยันว่า คนไทยที่อยู่ในการกักกันจะไม่เสียชีวิต เพราะคนไทยจะเป็นกระบอกเสียงที่ออกมาแล้วจะบอกว่า เขาอยู่ในการดูแลได้รับผลกระทบหรือเดือดร้อนอะไรหรือไม่ 

ทั้งนี้อยากให้ปล่อยตัวประกันทางอิหร่าน ถ้าปลอดภัย แม้แต่วันเดียวเขาก็ปล่อยได้ และคงไม่นานเกินรอ เขายืนยันกับผม จึงกลับมาด้วยความสบายใจว่า คนไทยจะมีชีวิตรอดกลับมาได้ และถ้าปล่อยตัวมาทางอิหร่าน ทางประธานสภาฯจะไปรับคนไทยด้วยตัวเอง เพื่อขอบคุณผู้หลักผู้ใหญ่ที่ช่วยเหลือ

เป็นกลุ่มแรกทางการที่ได้เข้ามาคุยและเชื่อมันว่าที่เขาพบกับไทยเพราะว่าประธานสภาฯ เป็นคนอย่างไรถึงให้เกียรติ ยืนยัน ไม่ได้ข้ามหน้าเข้ามตาใครเรามีศักยภาพช่วยก็ต้องชวยและถ้าคนไทยถูกปล่อยตัวขอให้เป็นผลงานของของคนไทยหมดไม่ใช่ของคนใดคนหนึ่ง
นายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาฯ ร่วมแถลงการเจรจาปล่อยตัวประกันคนไทย

นายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาฯ ร่วมแถลงการเจรจาปล่อยตัวประกันคนไทย

นายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาฯ ร่วมแถลงการเจรจาปล่อยตัวประกันคนไทย

เชื่อมั่นกลุ่มฮามาสพูดความจริง-รอเวลาปล่อยตัว

นายมุข สุไลมาน เลขานุการประธาน ยันเชื่อในศักดิ์ศรีของผู้นำทางศาสนาหากยึดมั่นหลักศาสนาจะไม่พูดโกหก เราต้องให้เกียรติ กลุ่มฮามาสว่าพูดความจริง ดังนั้นการให้เข้าพบก็แสดงว่ายินดีรับและพร้อมที่จะพูดความจริง นั่นคือตัวประกันคนไทยอยู่ในความปลอดภัยดีแล้ว

พร้อมฝากสื่อและประชาชนเพราะมีการพูดโจมตีฮามาส ปาเลสไตน์ และอิหร่านจึงอยากให้ฟังหลายฝ่ายเพื่อวิเคราะห์ความเป็นจริงว่าเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตามคงไม่สามารถยืนยันได้ 1,000 % หรือ10,000 เปอร์เซ็นต์

เชื่อว่าเมื่อวันที่คนไทยกลับมาปลอดภัยทั้งหมดคือคำตอบ และให้สังคมพิจารณาว่า คณะพูดคุยเดินทางถูกต้องแล้วหรือไม่ แต่ถ้าท้ายที่สุดคนไทยไม่ถูกปล่อยตัว ก็จะได้รู้ว่าที่ทำมาไร้ผล และไม่ถูกต้อง

ขณะที่นายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศก็ได้ดำเนินการอีกทางหนึ่งแต่ไม่ว่าจะฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก็ไม่สำคัญท้ายที่สุดคือการนำคนไทยกลับมาเท่านั้นเอง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมงาน "วันนอร์" บินอิหร่าน ถกผู้แทนฮามาสเจรจาปล่อยตัวประกันชาวไทย  

"กาตาร์" ยินดีช่วยเต็มที่ให้ปล่อยตัวคนไทย เชื่อเป็นกลุ่มแรก ๆ ที่จะถูกปล่อยตัว  

แนวรบรอบด้าน "ความมั่นคงไทย" โจทย์หินรัฐบาล  

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง