ป.ป.ส.แนะเกณฑ์ยาบ้า 5 เม็ด "ผู้เสพ" ป้องปัญหาผู้ค้ารายย่อย

สังคม
1 พ.ย. 66
18:28
1,796
Logo Thai PBS
ป.ป.ส.แนะเกณฑ์ยาบ้า 5 เม็ด "ผู้เสพ" ป้องปัญหาผู้ค้ารายย่อย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาธิการ ป.ป.ส.เห็นแย้ง สธ.ใช้เกณฑ์มียาบ้าไม่เกิน 10 เม็ดถือเป็นผู้เสพ ระบุควรปรับเกณฑ์การครอบครองยาบ้าให้อยู่ที่ 5 เม็ด เพื่อป้องกันผู้ค้ารายย่อยเพิ่มขึ้น

วันนี้ (1 พ.ย.2566) พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กล่าวถึงกรณีกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เตรียมออกประกาศกฎกระทรวงกำหนดจำนวนการครอบครองยาบ้า โดยหากพกพายาบ้าไม่เกิน 10 เม็ด ถือเป็นผู้เสพนั้น

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ ระบุว่า เมื่ออ้างอิงจากเอกสารทางวิชาการของคณะแพทย์ที่ระบุว่า การครอบครองเพียง 10 เม็ดให้จัดเป็นผู้เสพ เนื่องจากตามปกติผู้เสพยาบ้าจะใช้ยาอยู่ที่ 1-3 เม็ด โดยจะทำให้ผู้เสพมีอารมณ์ดี สดชื่นและมีแรงทำงานหนัก แต่หากเสพเกินกว่า 5 เม็ดไปจนถึง 10 เม็ด ผู้เสพจะมีอาการกระสับกระส่าย ไม่สามารถควบคุมตนเองได้

ส่วนตัวมองว่าควรปรับเกณฑ์การครอบครองยาบ้าให้อยู่ที่ 5 เม็ด ตามการยึดปฏิบัติของตำรวจ เพื่อให้ผู้ค้ารายย่อยลดลงและกลัวการถูกดำเนินคดี แต่อย่างไรก็ตามหากมีผลสรุปในที่ประชุมให้ครอบครองยาบ้าไม่เกิน 10 เม็ด ทาง ป.ป.ส.ก็พร้อมปฏิบัติตาม

ขณะที่การประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เมื่อวันท่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สั่งการเร่งด่วนให้ ป.ป.ส.เร่งดำเนินการนำผู้ใช้ยาเสพติดทั่วประเทศกว่า 530,000 คน เข้าสู่กระบวนการบำบัด ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้เสพที่มีอาการทางจิตเวช และอาจก่อเหตุความรุนแรง 32,623 คน ที่จะต้องถูกบังคับให้เข้าสู่กระบวนการบำบัดเร่งด่วนภายในวันที่ 1 ธ.ค.นี้

นอกจากนี้ นายกฯ ได้ประกาศกำหนดพื้นที่เร่งด่วนเพื่อควบคุมการลักลอบนำยาบ้าเข้าสู่ประเทศไทย ประกอบด้วยพื้นที่ จ.เชียงใหม่ 5 อำเภอ, จ.เชียงราย 6 อำเภอ และ จ.นครพนม 4 อำเภอ โดยให้หน่วยงานความมั่นคงทั้งทหารและตำรวจทำงานร่วมกัน เพื่อดูแลและป้องกันการลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้าประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.ชง"ยาบ้า10 เม็ด"เท่ากับผู้เสพต้องเข้าบำบัด คาดเคาะ ธ.ค.นี้

ยาบ้ากี่เม็ดเท่ากับผู้เสพ? เข้าบำบัดรักษา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง