"พิพัฒน์" ยืนยันไม่ปิดศูนย์ฯ ช่วยเหลือแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล

สังคม
2 พ.ย. 66
10:45
317
Logo Thai PBS
"พิพัฒน์" ยืนยันไม่ปิดศูนย์ฯ ช่วยเหลือแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พิพัฒน์" ย้ำ ก.แรงงาน ไม่ปิดศูนย์ช่วยเหลือแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล ขณะที่เที่บวบินรับคนไทย ทางการไทย ปรับแผนจากเช่าเหมาลำ เป็นให้นั่งมากับเครื่องอิสเอลปกติแทน รองรับได้วันละ 500-700 คน

วันนี้ (2 พ.ย.66) เวลา 08.45 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ติดตามสถานการณ์การให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยที่กลับจากอิสราเอล หลังจากกระทรวงฯได้เปิดเป็น "ศูนย์ช่วยเหลือแรงงานและติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล" มาตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา

นายพิพัฒน์ ให้สัมภาษณ์พิเศษกับ ไทยพีบีเอส ว่า ศูนย์ช่วยเหลือฯ ยังคงเปิดให้บริการต่อเนื่อง ไม่ได้ปิดตามที่มีกระแสข่าวลือใด ๆ ขอให้แรงงานอย่ากังวล เมื่อแรงงานจากกอิสราเอลเดินทางกลับถึงไทย สามารถเข้ายื่นขอรับสิทธิที่กระทรวงแรงงาน หรือ ที่แรงงานจังหวัด รวมถึงการยื่นเบิกค่าชดเชย ต่าง ๆ เช่น ค่าเดินทาง , ค่าตั๋วเครื่องบิน ยังคงได้รับเหมือนเดิม

ทั้งนี้ เรื่องของการอพยพอาจไม่มีเครื่องบินแบบเช่าเหมาลำที่ทางการไทยเหมาให้ เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายสูงแต่ยังคงมีเที่ยวบินพาณิชย์ของอิสราเอลที่บินมาถึงไทย โดยจะลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ และ จ.ภูเก็ต วันละ 2-3 เที่ยวบิน ในทุกวัน ขอให้แรงงานไทย มั่นใจได้ว่า ยังมีเครื่องบินเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยได้ทุกวัน

ขอยืนยันว่า เรายังเดินหน้าต่อ สำหรับแรงงานที่ทำงานในอิสราเอลที่จะเดินทางกลับประเทศไทย ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะไม่มีเที่ยวบินเช่าเหมาลำ เพราะไม่คุ้มกับการเช่าเหมาลำ เพราะไม่มีแรงงานกลับมาเต็มลำ แต่เรายังมีไฟลต์บินตรงจากอิสราเอลบินเต็มทุกวัน วันละ 2 - 3 เที่ยวบิน ซึ่งเพียงพอกับจำนวนแรงงานที่จะเดินทางกลับประเทศไทย 2-3 ลำนี้ สามารถรับผู้โดยสารได้ถึง 500 - 700 คน อยู่แล้ว ฉะนั้นเหมือนภาวะปกติที่เราจะอพยพจากการเช่าเหมาลำ หรือจากการใช้เครื่องของทหารอากาศบินไปรับ

นายพิพัฒน์ ยังชื่นชมเจ้าหน้าที่ของกระทรวงแรงงานทั้ง 10 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่แรงงาน และทูตแรงงาน ที่อยู่สถานทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ อีก 4 คน รวมทั้งหมด 14 คน ว่า ขอชื่นชมกับการอาสาสมัครไปทำงานในครั้งนี้ซึ่งแต่ละคนที่เดินทางไปมีความรู้ความเชี่ยวชาญในเรื่องการอพยพแรงงานจากต่างประเทศ เนื่องจากเจ้าหน้าที่เหล่านี้ล้วนแต่เคยปฏิบัติงานที่ อิสราเอลมาก่อน รวมถึงเคยปฏิบัติงานในประเทศใกล้เคียง ที่เคยมีการอพยพมาก่อนแล้ว

ขอฝากให้กำลังใจไปถึง และตอนที่เจ้าหน้าที่เดินทางไป ก็ได้มอบสิ่งที่เคารพนับถือฝากไปด้วย เพื่อจะได้คุ้มครองดูแลพวกท่านทุก ๆ ท่านให้เดินทางไปและกลับด้วยความปลอดภัย

ส่วนการให้ความช่วยเหลือกลุ่มแรงงานไทย หลังจากยื่นคำร้องและจากวินิจฉัยเสร็จแล้ว แนวทางกระทรวงแรงงานขณะนี้ จะให้รับเงินได้ภายใน 3 วัน (นับจากวินิจฉัยเสร็จ) นายพิพัฒน์ ระบุว่า เป็นเรื่องที่ให้เร่งรัดเต็มที่

ขณะนี้ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลือให้แรงงานไทย ที่เดินทางกลับมาให้เร็วที่สุดตามขั้นตอนและกระบวนการที่ถูกต้อง เพราะทราบดีว่า แรงงานได้รับความเดือดร้อนมาพอสมควร สิ่งใดที่กระทรวงแรงงานสามารถแบ่งเบาภาระพวกท่านได้ ก็จะรีบดำเนินการให้เร็วที่สุด

นานพิพัฒน์ ย้ำด้วยว่า ในวันอังคารหน้า (7 พ.ย.66) จะนำเรื่องการช่วยเหลือเข้า ครม.อีกครั้ง ถึงมาตรการช่วยเหลือ หลังจาก ครม.เมื่อ 31 ต.ค.66 เห็นชอบในหลักการไปแล้ว ทั้ง 2 เรื่อง คือ โครงการคือพักต้นพักดอกเบี้ย เป็นเวลา 3 ปี วงเงินไม่เกิน 150,000 บาท และเงินเยียวยาที่ขอจากงบกลางอีกคนละ 50,000 บาท ให้กับแรงงานที่กลับจากอิสราเอล ถึงไทยและต้องตกงาน

จากนั้น ช่วงเวลา 09.00 น.นายพิพัฒน์พูดคุยกับแรงงานไทยที่เดินทางกลับมาจากอิสราเอล โดยแรงงานคนหนึ่งระบุว่า ไปทำงานมาแล้ว 7 เดือน เดินทางกลับมาถึงไทย เมื่อคืนนี้ ( 1 พ.ย.66) ยังคงมีหนี้อยู่ นายพิพัฒน์ระบุว่า ไม่เป็นไรกลับมาสู่อ้อมกอดของครอบครัวก่อน ที่เหลือรัฐบาลจะช่วยเหลือตัวเอง

ส่วนอีก 1 คน รมว.แรงงานได้สอบถามทราบว่า อยู่ทางภาคเหนือของเลบานอนอยู่ห่างจากชายแดนประมาณ ไม่ถึง 2 กม.และได้เดินทางออกจากอิสราเอลมาตั้งแต่วันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมา และได้เดินทางกลับไปที่ภูมิลำเนาก่อน จากนั้นจึงเดินทางกลับมาที่กระทรวงแรงงานที่ส่วนกลางดินแดงเพื่อยื่นขอรับสิทธิประโยชน์เนื่องจากมีธุระที่ กทม.

นายพิพัฒน์ ได้สอบถามถึงขั้นตอนในการยื่นใช้สิทธิว่าอุปสรรคหรือไม่ ซึ่งรายงานตอบว่า ไม่ได้มีอุปสรรคอะไรและเจ้าหน้าที่ได้ดูแลกันอย่างเต็มที่

นายพิพัฒน์ เล่าให้แรงงานฟังว่า ทางกระทรวงแรงงาน อยู่ระหว่างการขอคณะรัฐมนตรีเพื่อให้นำเงินงบประมาณส่วนกลางมาชดเชย ให้กับแรงงานไทยที่กลับมาแล้วต้องเผชิญกับภาวะที่ตกงานในทันทีหรือเอาไปตั้งหลักในการที่จะไปใช้ชีวิต เช่นอาจจะหางานใหม่หรือ ไปสมัครงานต่อที่อื่น

รวมถึงได้ชี้แจงเกี่ยวกับ นโยบายที่จะพักต้นพักดอก และย้ำว่าทางกระทรวงแรงงานว่ายังมีอัตราใหม่ ให้กับแรงงานไทยที่ต้องการเดินทางไปทำงานในต่างประเทศ ซึ่งภาพรวมขณะนี้ทางกรมการจัดหางานได้ จะทำอัตราไว้รองรับกว่า 63,000 อัตรา เพื่อแรงงานที่สนใจ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

แจ้งเพิ่มเที่ยวบินอพยพ "แรงงาน" ในอิสราเอลกลับไทย 2-3 พ.ย.นี้  

"อิสราเอล - ฮามาส" เผยคลิปวิดีโอปฏิบัติการโจมตีฝ่ายตรงข้าม  

11 ศพแรงงานในอิสราเอล กลุ่ม 3 กลับถึงไทยแล้ว 

เปิดเบื้องหลังทีมเจรจา "แกนนำฮามาส" ปล่อยตัวประกันคนไทย  

"กาตาร์" ยินดีช่วยเต็มที่ให้ปล่อยตัวคนไทย เชื่อเป็นกลุ่มแรก ๆ ที่จะถูกปล่อยตัว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง