"เกาหลีเหนือ" ถูกคว่ำบาตรเศรษฐกิจ จ่อปิดสถานทูตหลายประเทศ

ต่างประเทศ
2 พ.ย. 66
12:40
2,685
Logo Thai PBS
"เกาหลีเหนือ" ถูกคว่ำบาตรเศรษฐกิจ จ่อปิดสถานทูตหลายประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มีรายงานว่า เกาหลีเหนือสั่งปิดสถานเอกอัครราชทูตในหลายประเทศ ด้านเกาหลีใต้ชี้เกาหลีเหนือประสบปัญหาการเงินหลังถูกประชาคมโลกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ

วันนี้ (2 พ.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีรายงานว่า เอกอัครราชทูตของเกาหลีเหนือที่ประจำการในทวีปแอฟริกาหลายประเทศ ได้เข้าพบกับผู้นำของแต่ละประเทศเพื่อกล่าวลา ก่อนที่สถานเอกอัครราชทูตจะปิดตัว

ขณะที่กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ แถลงว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นสัญญาณแสดงให้เห็นว่า เกาหลีเหนือประสบปัญหาด้านการเงินอย่างหนัก เพราะไม่สามารถหารายได้เข้าประเทศ เนื่องจากถูกประชาคมโลกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ

รายงานข่าวระบุว่า เกาหลีเหนือมีแผนปิดสถานเอกอัครราชทูตในหลายประเทศและดินแดน ได้แก่ สเปน ฮ่องกง และอีกหลายประเทศในทวีปแอฟริกา รวมแล้วมีสัดส่วนมากถึงร้อยละ 25 ของสถานทูตและหน่วยงานด้านการทูตทั่วโลก

องค์กรที่เกาะติดสถานการณ์ในเกาหลีเหนือ อย่างเว็บไซต์ NK Pro ระบุว่า การปิดสถานเอกอัครราชทูตของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในการปรับเปลี่ยนนโยบายด้านต่างประเทศครั้งใหญ่ที่สุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภารกิจด้านการทูต การให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม รวมถึงความสามารถในการหารายได้เข้าประเทศ

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือสถาปนาความสัมพันธ์กับ 159 ประเทศทั่วโลก แต่มีสถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุล และสำนักงานตัวแทนเกาหลีเหนือ เพียง 53 แห่งเท่านั้น ซึ่งประเทศไทยเป็นหนึ่งในนั้น

ไทยและเกาหลีเหนือสถาปนาความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 1 ต.ค.1958 จากการตรวจสอบในเว็บไซต์ของสถานเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือยังไม่พบความเคลื่อนไหวใดๆ เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสถานะในประเทศไทย

อ่านข่าวอื่นๆ

"อิสราเอล - ฮามาส" เผยคลิปวิดีโอปฏิบัติการโจมตีฝ่ายตรงข้าม

"กาตาร์" ยินดีช่วยเต็มที่ให้ปล่อยตัวคนไทย เชื่อเป็นกลุ่มแรก ๆ ที่จะถูกปล่อยตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง