"เสือดาวแก่งกระจาน" พบบาดแผล 42 จุดติดเชื้อตาย-ขาดอาหาร

Logo Thai PBS
 "เสือดาวแก่งกระจาน" พบบาดแผล 42 จุดติดเชื้อตาย-ขาดอาหาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ เปิดผลชันสููตร "เสือดาวแก่งกระจาน" พบเป็นตัวเมียอายุ 6-7 ปีพบรอยเขี้ยว กรงเล็บเต็มลำตัวถึง 42 แผลคาดต่อสู้กับสัตว์ป่า มีอาการติดเชื้อ ขาดอาหาร และกำลังพิสูจน์ว่าตรงกับเสือดาว เสือดำ 10 ตัวที่เคยปรากฎตัวหรือไม่

กรณีพบเสือดาวบาดเจ็บ คาดว่าเกิดขึ้นจากการต่อสู้แย่งคู่ผสมพันธุ์ โดยมาหลบอยู่บริเวณใต้อาคารสำนักงานหน่วยบ้านกร่าง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี หลังท่องเที่ยวเป็นวันแรก ล่าสุดมีการยืนยันว่าเสือดาวตายแล้ว

วันนี้ (2 พ.ย.2566) นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. หัวหน้าหน่วยบ้านกร่าง แจ้งว่า ช่วงเช้าหลังฝนหยุดตก ได้เดินค้นหาเสือดาวตัวดังกล่าว เพื่อให้นายสัตวแพทย์รักษาอาการบาดเจ็บ จนพบซากเสือดาวนอนตายอยู่ในพุ่มไม้ห่างจากอาคารด่านตรวจบ้านกร่าง ประมาณ 100 เมตร

จากการชันสูตรของสัตวแพทย์ สบอ.3 (สาขาเพชรบุรี) และนายสัตวแพทย์ ปศุสัตว์อำเภอแก่งกระจาน ตรวจพบว่าเป็นซากของเสือดาวตัวเมีย อายุประมาณ 6-7 ปี หนัก 16.3 กก. ความยาวตั้งแต่หัวจรดหาง 167 ซม.

อ่านข่าว ตามรอย "เสือดาวแก่งกระจาน" บาดเจ็บ ล่าสุดกลับเข้าป่าแล้ว

พบบาดแผลจากรอยเขี้ยว กรงเล็บ บริเวณหัวลำตัวทั้ง 2 ด้าน ขา และหาง จำนวนรวม 42 แผล สัตวแพทย์ลงความเห็นว่าสาเหตุการตาย เกิดจากภาวะการติดเชื้อจากบาดแผลที่เกิดจากการต่อสู้กับสัตว์ป่าด้วยกัน และภาวะขาดอาหาร  

สำหรับซากเสือดาวดังกล่าวที่เริ่มเน่าเสีย เจ้าหน้าที่นำไปฝังกลบ และโรยทับด้วยปูนขาว อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานได้ทำการศึกษาและติดตั้งกล้องเพื่อสำรวจประชากรเสือดาว-เสือดำ บริเวณบ้านกร่าง-พะเนินทุ่ง ตั้งแต่ ปี 2556-2566

พบว่าประชากรเสือดาว-เสือดำ บริเวณดังกล่าวมีอยู่ประมาณ 10 ตัว ขณะนี้เจ้าเจ้าที่อยู่ระหว่างการเปรียบเทียบภาพถ่ายว่าเป็นเสือดาวตัวใดในป่าแก่งกระจาน

อ่านข่าว

สาวขับรถเที่ยวแก่งกระจาน เจอ "เสือดำ" โชว์ความน่ารัก

"แก่งกระจาน" โชว์ภาพเสือดาว-เสือดำ ก่อนขึ้นทะเบียนมรดกโลก

พบครอบครัวเสือดาวในป่าแก่งกระจาน

ประทับใจ! นักท่องเที่ยวถ่ายภาพ "ครอบครัวเสือดำ" แก่งกระจาน

 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง