โจมตีรถพยาบาลในกาซา เสียชีวิต 15 เจ็บ 60 คน

ต่างประเทศ
4 พ.ย. 66
12:03
672
Logo Thai PBS
โจมตีรถพยาบาลในกาซา เสียชีวิต 15 เจ็บ 60 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางถึงจอร์แดน เตรียมหารือสถานการณ์ในเขตกาซา ด้านองค์การอนามัยโลกเรียกร้องระบบสาธารณสุข หลังอิสราเอลโจมตีรถพยาบาลในกาซา อ้างใช้เคลื่อนย้ายนักรบฮามาส-อาวุธ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 15 คน เจ็บ 60 คน

วันนี้ (4 พ.ย.2566) เกิดการโจมตีที่ด้านนอกโรงพยาบาลอัล-ชิฟา ในกาซา ซิตี้ ขณะขบวนรถพยาบาลกำลังเดินทามุ่งหน้าลงใต้ ไปยังจุดผ่านแดนราฟาห์ โดยเป็นส่วนหนึ่งของการอพยพผู้ได้รับบาดเจ็บออกจากพื้นที่กาซาไปรับการรักษา

กระทรวงสาธารณสุขในกาซา ระบุว่า ขบวนรถดังกล่าวเป็นการเคลื่อนย้ายทางการแพทย์ ซึ่งการโจมตีในครั้งนี้ทำให้ผู้เสียชีวิต 15 คน บาดเจ็บ 60 คน ขณะที่ภาพรวมจากการโจมตีในเขตกาซาตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 9,227 คน

ขณะที่กองทัพอิสราเอล ยืนยันว่า เครื่องบินกองทัพลำหนึ่งโจมตีรถพยาบาล 1 คัน ในขบวนดังกล่าวจริง เนื่องจากทหารอิสราเอลประเมินว่า เป็นรถที่หน่วยในสังกัดกลุ่มฮามาสใช้เคลื่อนย้ายนักรบและอาวุธใกล้กับพื้นที่สู้รบ โดยมีนักรบฮามาสถูกสังหารหลายคน

ด้านผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ระบุว่า รู้สึกตกใจอย่างมากจากข่าวการโจมตีรถพยาบาลที่กำลังขนส่งผู้ป่วย โดยเน้นย้ำว่าผู้ป่วย บุคลากรทางการแพทย์ สถานพยาบาล และรถพยาบาล ต้องได้รับการปกป้องคุ้มครองให้รอดพ้นจากการสู้รบตลอดเวลา

ก่อนหน้านี้ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ระบุว่า อิสราเอลจะไม่ยอมตกลงกับการหยุดยิงชั่วคราวใด ๆ จนกว่ากลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวประกันทั้งหมดกว่า 240 คน พร้อมระบุว่า เป็นถ้อยคำที่เขายืนยันกับแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ก่อนหน้านี้

ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางถึงจอร์แดนเมื่อคืนที่ผ่านมา (3 พ.ย.) เพื่อเตรียมเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ที่ 2 และร่วมประชุมกับรัฐมนตรีต่างประเทศจาก 5 ชาติอาหรับ ที่จะมีผู้แทนองค์การบริหารปาเลสไตน์ หรือพีเอ เข้าร่วมการหารือด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลไทยมอบเงิน 3 ล้านให้ UN ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ 

เจรจาคืบหน้า "ปานปรีย์" มั่นใจตัวประกัน "คนไทย" ถูกปล่อยกลุ่มแรก 

ข้ามแดนหนีตาย! ต่างชาติอพยพออกจากกาซาผ่าน "ด่านราฟาห์" 

"อิสราเอล - ฮามาส" เผยคลิปวิดีโอปฏิบัติการโจมตีฝ่ายตรงข้าม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง