นายกฯ เดินหน้าแก้ปัญหาน้ำ รองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก

การเมือง
4 พ.ย. 66
16:07
427
Logo Thai PBS
นายกฯ เดินหน้าแก้ปัญหาน้ำ รองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา" นายกฯ และ รมว.คลัง พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมอ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เพื่อติดตามการบริหารจัดการน้ำของอ่างเก็บน้ำให้รองรับ อีอีซี

วันนี้ (4 พ.ย.66) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ รมว.คลัง พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมอ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เพื่อติดตามการบริหารจัดการน้ำของอ่างเก็บน้ำให้รองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

นายเศรษฐา ระบุว่า เรื่องน้ำมีปัญหาในบางจังหวัด มีทั้งปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง ขณะเดียวกันต้องให้ความสำคัญกับการใช้น้ำอุปโภคบริโภคของประชาชน 

พร้อมกันนี้ต้องเตรียมน้ำสำหรับภาคอุตสาหกรรมและเกษตรกรรมในพื้นที่ โดยจะเน้นเรื่องนี้เป็นหลัก เนื่องจากในพื้นที่ จ.ชลบุรี และ จ.ระยอง เป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ การใช้น้ำจึงมีความสำคัญ รวมถึงเรื่องการเชื่อมต่อท่อส่งน้ำ รัฐบาลจึงเข้ามาบริหารเพื่อดึงนักลงทุนเข้ามาลงทุนในประเทศ ซึ่งไม่เพียงแค่น้ำแต่ยังมีเรื่องพลังงานสะอาด ที่เป็นปัจจัยการตัดสินใจของนักลงทุน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ รมว.คลัง พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมอ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล อ.ปลวกแดง จ.ระยอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ รมว.คลัง พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมอ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล อ.ปลวกแดง จ.ระยอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ รมว.คลัง พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมอ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล อ.ปลวกแดง จ.ระยอง

นายกฯกล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลยอมไม่ได้ที่จะให้เกิดปัญหาขาดแคลนน้ำ และไม่ต้องการให้เกิดการบริหารจัดการที่ล่าช้า แสดงความพร้อมรัฐบาลพร้อมที่จะแก้ไขปัญหาและลดความขัดแย้งปัญหาแย่งน้ำในพื้นที่หากพื้นที่ใดมีปัญหาขอให้แจ้งมายังรัฐบาล

วันนี้ดีใจที่ได้ลงพื้นที่มาครั้งแรก ซึ่งอีก 60 วันหลังจากนี้จะกลับมาอีกครั้งหนึ่ง และจะทำงานด้วยความรวดเร็ว ยืนยันการลงทุนครั้งนี้มีความคุ้มค่าหากรัฐบาลไม่ทำก็ไม่สามารถยกระดับการแก้ไขปัญหาของประชาชนให้หลุดกับดักเรื่องรายได้ปานกลางได้

ส่วนนายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สอนช.) ได้รายงานแผนการรองรับระบบน้ำในพื้นที่ เพื่อรองรับเขตเศรษฐกิจในพื้นที่มี 3 จังหวัดมีน้ำ 10,842 ล้าน ลบ.ม. ความต้องการน้ำปี 2568 จำนวน 2,880 ล้าน ลบ.ม.ต่อปี และมี 38 โครงการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อนำน้ำมารองรับอุตสาหกรรมในพื้นที่ ในการรองรับการใช้น้ำในพื้นที่ 2580

ทั้งนี้ ระหว่างลงพื้นที่ดูสถานีสูบน้ำปลวกแดง บ.เอกชน ทั้ง บ.วงศ์สยาม กับ บ.อีสท์วอเตอร์ ที่มีความขัดแย้งเรื่องการประมูลโครงการท่อส่งน้ำในพื้นที่อีอีซีได้จับมือกันแสดงความสมานฉันท์ในการทำงานร่วมกันต่อหน้านายกฯ โดยนายกฯกล่าวว่า บริษัททั้ง 2 จะยุติข้อขัดแย้งที่เคยมีปัญหาระหว่างกัน และจะร่วมมือกันในการเดินท่อส่งน้ำในพื้นที่ 

จากนั้นนายกฯได้เยี่ยมศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริ ได้พบปะพูดคุย กับเกษตรกรที่เคยได้เข้าร่วมรับอบรมเกี่ยวกับการใช้น้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง