โดนแรงบีบหนัก "ปูอัด" ไชยามพวาน ปมคุกคามทางเพศ

การเมือง
6 พ.ย. 66
11:53
2,880
Logo Thai PBS
โดนแรงบีบหนัก "ปูอัด" ไชยามพวาน ปมคุกคามทางเพศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ถูกกระแสสังคมบีบให้ลาออก "สส.ปูอัด" ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ ปมคุกคามทางเพศ จี้แสดงความรับผิดชอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ด้านเจ้าตัวยังต่อรองขอรอกกต.วินิจฉัยว่าผิดหรือไม่ก่อนจะ "ลาออก"

วันนี้ (6 พ.ย.2566) การประชุมสัมมนา สส. และกรรมการบริหารพรรคไกล จะมีการหยิบประเด็นที่ "ปูอัด" นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม.พรรคก้าวไกล ขึ้นมาพิจารณาว่าการแถลงเมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา เป็นไปตามมติของพรรค ที่ให้ยอมรับผิด ขอโทษ และเยียวยาผู้เสียหายจากเหตุคุกคามทางเพศหรือไม่ ซึ่งหากไม่เป็นไปตามมติพรรคอาจต้องให้ที่ประชุมร่วมกันลงมติอีกครั้ง ซึ่งโทษอาจต้องขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรค  

ไทยพีบีเอสออนไลน์ เผยที่มาที่ไปหลัง "ปูอัด" ถูกสาวร้องปมคุกคามทางเพศ 

11 ต.ค.2566 "ก้าวไกล" สอบปมแชตหลุด สส.

นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการวินัยของพรรค กล่าวถึงประเด็น นายวุฒิพงษ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี เขต 2 ถูกร้องเรียน มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมกรณีเชตหาทีมงานสาว โดยระบุว่าพรรคฯ รับเรื่องร้องเรียนมาระยะหนึ่งแล้ว มีกระบวนการในการตั้งกรรมการสอบวินัยเฉพาะกิจเพิ่มเติม

และได้สอบข้อเท็จจริงทั้งผู้ถูกกล่าวหาและผู้กล่าวหาที่อ้างว่าได้รับความเสียหาย รวมถึงพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องในการสืบหาข้อเท็จจริง ทั้ง 2 ฝ่าย

20 ต.ค. ไอติม เผยมี สส.อยู่ในกระบวนการสอบสวน

"ไอติม" นายพริษฐ์ วัชรสินธุ รองโฆษกพรรคก้าวไกล ทวิตข้อความผ่าน x ชี้แจงกรณี สส.คุกคามทางเพศ ว่า มีข้อกล่าวหาเรื่องการคุกคามทางเพศของ สส.อีก 1 กรณีที่อยู่ในกระบวนการสอบสวน และในช่วงเวลานั้นยังไม่ปรากฏในสื่อสาธารณะ

ทางคณะกรรมการวินัยของพรรคได้เร่งติดต่อไปยังบุคคล ซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นผู้เสียหาย (ในที่นี้ขอเรียกว่า ผู้ร้องเรียน) ที่ผ่านมาอยู่ในขั้นตอนการรอความพร้อมของบุคคลดังกล่าวเพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติม ทราบว่ามีผู้ร้องเรียนทั้งหมด 3 คน

ทั้งนี้ คณะกรรมการพูดคุยกับผู้ร้องเรียน รวมถึง สส. ผู้ถูกร้อง ที่ได้เข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริงแล้ว เหลือผู้ร้องเรียนอีก 1 คน ซึ่งคณะกรรมการวินัยนัดหมายมาให้ข้อมูล ในวันที่ 23 ต.ค. เพื่อเดินหน้าตามกระบวนการไปสู่ข้อสรุปที่เป็นธรรมโดยเร็ว

ในกรณีนี้นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า รีทวิตข้อความของนายพริษฐ์ พร้อมแสดงความเห็นว่า เห็นใจพริษฐ์ และรองโฆษก และ สส.หญิงอีกหลายคน ที่ต้องมารับหน้าที่ "แบกพรรค" แบบนี้ โดยให้กำลังใจ ส.ส.ก้าวไกลหลายคนที่ออกมาต่อสู้เรื่องนี้ และพยายามผลักดันให้พรรคสร้างระบบทั้งป้องกันและแก้ไขอย่างยั่งยืน

30 ต.ค.2566 อดีต สส.เขตจอมทอง ร้องสอบ สส.ก้าวไกล

นายโชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี อดีต สส.เขตจอมทอง พรรคภูมิใจไทย พาชาวบ้าน ยื่นเอกสารขอให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สอบสวนข้อเท็จจริงกรณี สส.พรรคก้าวไกล เขตจอมทอง ก่อเหตุคุกคามทางเพศ

พร้อมตั้งทีมทนายช่วยเหลือผู้เสียหาย มั่นใจถ้า "วิโรจน์" ลุยสอบเองเพื่อให้ได้ข้อยุติ และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย 

อ่านข่าว : "โชติพิพัฒน์" ร้อง กกต.สอบ สส.ก้าวไกล ปมคุกคามทางเพศ

1 พ.ย.2566 "สส.ปูอัด" ปัดทุกข้อกล่าวหา

นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ หรือ "ปูอัด" สส.กรุงเทพฯ เขตจอมทอง-บางขุนเทียน-ท่าข้าม พรรคก้าวไกล ออกมาพูดเป็นครั้งแรก หลังถูกร้องเรียนในประเด็นคุกคามทางเพศ โดยให้เหตุผลออกมาชี้แจงล่าช้า เพราะหากพูดอะไรไปจะกระทบกับพรรคก้าวไกล ประชาชนและทีมงาน ทำให้กล้ำกลืนฝืนทน หากจะพูดอะไรไปก็ลำบากใจ

นายไชยามพวาน ระบุว่า หลักฐานเบื้องต้นมีเพียงแชตสนทนาเท่านั้น พร้อมปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ขอเข้าสู่กระบวนการ กกต. ชี้ถูกดิสเครดิต ยันหากท้ายสุด กกต.วินิจฉัยแล้วว่าผิดพร้อมลาออก

 ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์

ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์

ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์

อ่านข่าว : รู้จัก "สส.ปูอัด" ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ ถูกตัดสิทธิ ปมคุกคามทางเพศ

2 พ.ย.2566 ก้าวไกลเสียงแตกขับพ้นพรรค - คาดโทษ 2 สส.

ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค และ สส.ของพรรคก้าวไกล ใช้เวลานานกว่า 6 ชั่วโมง เพื่อร่วมลงมติหาข้อสรุป โดยได้ข้อสรุปขับ ด้วยมติ 120 เสียง ทำให้ "นายวุฒิพงศ์" พ้นจากสมาชิกพรรค ส่วน "นายไชยามพวาน" ยังรอดตัดสิทธิ พร้อมให้รับผิด ขอโทษ และเยียวยาผู้เสียหาย โดยชี้ทั้ง 2 กรณีคุกคามทางเพศจริง

ส่วนนายไชยามพวาน ลงมติ 106 เสียง เห็นควรให้ขับออกจากพรรค แต่ไม่ถึง 3 ใน 4 หรือ 116 เสียง สุดท้ายจึงถูกตัดสิทธิพึงมีทั้งหมด และให้คาดโทษไปตลอดสมัยประชุมหากมีพฤติกรรมใด ๆ ที่เข้าข่ายคุกคามทางเพศอีก

วันเดียวกัน ชื่อ "ปูอัด" ถูกพูดถึงในโซเชียลมีเดียอย่างดุเดือดจนกลายเป็นแฮชแท็ก ขึ้นเทรนด์อันดับ 1 บนแอปพลิเคชัน X ตามมาด้วยแฮชแท็ก #พรรคก้าวไกล ชาวโซเชียลต่างออกมาวิจารณ์ว่า นายไชยามพวานเพียงแถลงขอโทษ แต่ไม่ได้ยอมรับผิด บางส่วนเปรียบเทียบ 2 เคส 2 มาตรฐาน พร้อมเรียกร้องให้นายไชยามพวาน "ลาออก"

ไม่เพียงชาวโซเซียล สส. และ สก.หญิง ในพรรคก้าวไกล ต่างออกมาโพสต์วิจารณ์ เปลี่ยนภาพโปรไฟล์ในโซเซียล เป็นสีดำ อย่าง เนอส ภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย" สก.บางซื่อ ระบุถึงเรื่องนี้ ส่วนหนึ่งว่า "ไม่มีความละอายแก่ใจ เป็นคนให้ได้ก่อนค่อยเป็นผู้แทนประชาชน"

เช่นเดียวกับ "ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์" หรือ ทนายแจม สส. โพสต์ข้อความ "เมา ไม่ใช่ consent"

ขณะที่ "ไอซ์ รักชนก ศรีนอก" สส. ก็ให้ความเห็นในประเด็นนี้เหมือนกันว่า จะขอตั้งตารอดูว่าคำ "ขอโทษ" จะออกมาจากใจจริง หรือ เป็นแค่การแสดงอีกฉาก ที่ทำเพื่อให้รอดตัวไป และระหว่างที่รอผู้กระทำผิดแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและเหยื่อ จะขอหยุดร่วมกิจกรรมกับพรรค หยุดร่วมกิจกรรมกับเพื่อนสมาชิกในพรรค กิจการในโควตาและขอลาป่วย เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บในหลักการ จนกว่าจะมีการแถลงรับผิดและขอโทษเหยื่อ อย่างจริงใจของผู้กระทำ

ด้าน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.ก้าวไกล โพสต์ X "ไชยาพวาน ควรลาออก"

ขณะที่คณะก้าวหน้า อดีตแกนนำพรรคอนาคตใหม่ อย่าง "ปิยบุตร แสงกนกกุล" และ "พรรณิการ์ วานิช" หรือช่อ ได้โพสต์วิจารณ์เรื่องนี้เช่นเดียวกัน

"ปิยะบุตร" ระบุว่า การใช้อำนาจที่ได้จากตำแหน่งไปจูงใจล่อลวงบุคคลอื่นให้กระทำตามต้องการเพื่อแลกเปลี่ยนกัน โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวพันเรื่องเพศ เป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ในยุคสมัยนี้ และพรรคก้าวไกลต้องยกระดับมาตรฐาน ป้องกัน ต่อต้านการคุกคามทางเพศและความรุนแรงทางเพศในองค์กรหรือสถานที่ทำงานให้ได้ตามที่โฆษณาไว้

"พรรณิการ์" ระบุว่า คณะกรรมการวินัย คณะกรรมการบริหารพรรคฯ มีมติว่าทำผิดวินัยร้ายแรง คุกคามทางเพศ ที่ประชุมร่วม สส. และกรรมการบริหารก็โหวตขับถึง 106 เสียงจาก 128 เสียง ขาดเพียง 10 เสียง จะขับออกได้ตามกฎหมาย จึงเรียกร้องให้ "นายไชยามพวาน ลาออกจากตำแหน่ง" เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อประชาชน

นายชัยธวัช หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า หลังจากนี้พรรคจะมีการตั้งคณะกรรมการชุดพิเศษขึ้นมาที่มี น.ส.เบญจา แสง จันทร์ รองหัวหน้าพรรคเป็นหัวหน้าคณะทำงานที่จะปรับปรุงกระบวนการทั้งหมด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก

อ่านข่าว : "ก้าวไกล" ตั้งคณะทำงานพิเศษฯ - "เบญจา"ประธาน

รวมถึงมีมาตรการและกระบวนการที่มีประสิทธิภาพกว่านี้ ยืนยันพรรคให้ความสำคัญกับการไม่อดทนต่อการคุกคามทางเพศ พร้อมรับให้ความร่วมมือ หากมีการยื่นร้องคณะกรรมการจริยธรรมของสภาฯ

3 พ.ย.2566 "ปูอัด" โต้รอผล กกต.สอบ ยันไม่คุกคามทางเพศ

เรื่องดังกล่าวยังเป็นปมร้อนและได้รับความสนใจจากประชาชน นายไชยามพวาน ได้ออกมาแถลงอีกรอบ หลังได้รับหนังสือแจ้งจากพรรคกรณีการคุกคามทางเพศ ขอโทษประชาชนและพรรคที่ทำให้เกิดรอยร้าว รอ กกต.ตรวจสอบ 

พร้อมหอบหลักฐานชี้แจงสื่อมวลชน ต่อ 3 กรณี โดยเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเซียลอย่างหนัก เมื่อได้นายไชยามพวาน โดยเฉพาะที่มีการนำหลักฐานการแชทระหว่างตนเองและผู้ร้องที่ 1 เป็นผู้ช่วยทำพื้นที่ที่เขตจอมทองมาตลอด 2-3 ปี มาแสดง โดยใจความส่วนหนึ่งแสดงให้เห็นว่า การพูดคุยอย่างสนิทสนมมาโดยตลอด และเมื่อชนะการเลือกตั้ง ผู้ร้องได้ส่งข้อความแสดงยินดีต่อตนเอง โดยแสดงความขอบคุณและแสดงความเคารพและเป็นกำลังใจต่อกัน

ทั้งนี้ นายไชยามพ ยังระบุว่า ได้ส่งหลักฐานดังกล่าวไปยัง กรรมการบริหารพรรคแล้ว และหากเป็นการคุกคามทางเพศก็ขอโทษ และพร้อมที่จะน้อมรับในมติพรรค

 ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์

ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์

ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์

5 พ.ย.2566 "หน.ก้าวไกล" รับกระทบ-พรรคเสียหาย

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า หลังจากที่มีการดำเนินการขั้นตอนต่างๆ เรียบร้อยแล้ว ก็จะทำความเข้าใจกับสมาชิกและผู้สนับสนุนพรรค รวมทั้งสังคม

พร้อมยอมรับว่ากรณีที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของพรรคอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่คิดว่าการที่พรรคไม่ได้นิ่งเฉย มีกระบวนการตรวจสอบและพิจารณาโทษ ก็อาจทำให้ประชาชนเห็นได้ว่าพรรคไม่มีวัฒนธรรมที่จะปกปิดเรื่องเหล่านี้ และมีมาตรการขั้นเด็ดขาด

6 พ.ย.2566 "ศรีสุวรรณ" ร้อง ป.ป.ช.สอบจริยธรรม "2 สส."

เวลา 10.00 น. วันนี้ นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เดินทางไปสำนักงานใหญ่ ป.ป.ช. นนทบุรี หลังหลังจากคณะกรรมการบริหารพรรค และ สส.ของพรรคก้าวไกล มีมติ กรณี สส.มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศ

ศรีสุวรรณ ยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช.ร้องสอบ 2 สส.ก้าวไกล ผิดจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่

ศรีสุวรรณ ยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช.ร้องสอบ 2 สส.ก้าวไกล ผิดจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่

ศรีสุวรรณ ยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช.ร้องสอบ 2 สส.ก้าวไกล ผิดจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่

นายศรีสุวรรณ ระบุเพิ่มเติมว่า มติของพรรค ทั้ง 2 กรณีเป็นหลักฐานยืนยันว่า 2 สส.ที่ถูกกล่าวหามีพฤติกรรมคุกคามทางเพศจริง อันถือเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯอย่างร้ายแรง ตามที่รัฐธรรมนูญ ม.219 กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระร่วมกันกำหนดไว้ ด้วยเหตุดังกล่าวจึงไปร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้ดำเนินการไต่สวนและมีความเห็นว่าการกระทำของ สส.ดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมฯอย่างร้ายแรงหรือไม่ หากวินิจฉัยว่าฝ่าฝืนจักได้ส่งให้อัยการยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาเพื่อเพิกถอนตำแหน่ง สส.และตัดสิทธิ์ทางการเมืองตามครรลองของกฎหมายต่อไป

ผลสรุปเรื่องนี้จะเป็นอย่างไรต้องติดตามการประชุม กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล

ขอมติ สส.ลงมติขับ "สส.ปูอัด"

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค เปิดเผยว่า วันนี้การประชุม-สัมมนา สส. และกรรมการบริหารพรรคไกล จะหยิบยกประเด็นถ้อยแถลงของนายไชยามพวาน มาพิจารณาว่าเป็นไปตามมติของพรรค ที่ให้แถลงยอมรับผิด ขอโทษ และเยียวยาผู้เสียหายจากเหตุคุกคามทางเพศ หรือไม่

นายชัยธวัช ชี้ว่า หากพิจารณาแล้วคำแถลงไม่เป็นไปตามมติพรรค อาจต้องให้ที่ประชุมร่วมกันลงมติอีกครั้ง เพราะการไม่ปฏิบัติตามมติพรรคถือเป็นขัดต่อวินัยร้ายแรง ซึ่งโทษอาจต้องขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเพราะสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เกิดผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของพรรค

อ่านข่าวอื่น ๆ

รู้จัก "วุฒิพงศ์ ทองเหลา" สส.ปราจีนบุรี หลังก้าวไกลขับพ้นพรรค

"ก้าวไกล" สอบปมแชตหลุด สส.ปราจีนส่อคุกคามทางเพศทีมงาน

ศาลรัฐธรรมนูญ นัด 15 พ.ย.พิจารณาคดี “พิธา” ถือหุ้น ITV

ปมฉาวแชทไลน์ สส.ปราจีนบุรี สะเทือน “ก้าวไกล”

"โชติพิพัฒน์" ร้อง กกต.สอบ สส.ก้าวไกล ปมคุกคามทางเพศ

"วิโรจน์" ชี้คดี ส.ก.ก้าวไกลคุกคามทางเพศ หากผิดจริงขับพ้นพรรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง