"รมว.แรงงาน" เผย ธ.ค.นี้ ประกาศอัตราค่าจ้างขั้นต่ำรอบใหม่ แต่ไม่ถึงวันละ 400 บาท

การเมือง
6 พ.ย. 66
12:28
12,373
Logo Thai PBS
"รมว.แรงงาน" เผย ธ.ค.นี้ ประกาศอัตราค่าจ้างขั้นต่ำรอบใหม่ แต่ไม่ถึงวันละ 400 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงแรงงาน ยืนยันปรับค่าจ้างขั้นต่ำรอบใหม่ให้ประชาชนแต่ยอมรับแรงงานจะได้ไม่ถึง 400 บาท เเละไม่เท่ากัน เบื้องต้นจะประกาศอัตราค่าจ้างรอบใหม่ ในเดือน ธ.ค. เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับแรงงาน

วันนี้ (6 พ.ย.2566) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ระบุว่า ได้ประเมินแนวทางในการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ คาดว่าในเดือน ธ.ค. จะสามารถประกาศอัตราค่าจ้างขั้นต่ำรอบใหม่ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับแรงงานทั่วประเทศ แต่คงไม่ถึงระดับ 400 บาทต่อวัน ตามที่นายกรัฐมนตรีได้เคยประกาศไว้ โดยการปรับขึ้นค่าจ้างรอบนี้แต่ละจังหวัดจะไม่เท่ากัน และสูงสุดอยู่ในหลักสิบบาท

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ปัจจุบันจังหวัดที่มีอัตราค่าจ้างสูงที่สุดในประเทศอยู่ที่วันละ 354 บาท คือ จ.ระยอง ชลบุรี และภูเก็ต รองลงมาวันละ 353 บาท มี 6 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร

อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ

อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ

อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ

ขณะเดียวกัน ยอมรับว่าในปี 2565 จากการลงพื้นที่สำรวจข้อมูลลูกจ้างในหลายจังหวัด พบว่ามี 31 จังหวัด ที่แสดงเจตจำนงต่อกระทรวงแรงงานว่าจะไม่ขอขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ส่วนใหญ่เกรงว่าจะมีความเสี่ยงตกงานในภายหลัง รวมทั้งไม่อยากย้ายไปทำงานในพื้นที่อื่น ซึ่งจะมีต้นทุนสูงกว่าทั้งค่าเดินทางและค่าเช่าบ้าน

นายพิพัฒน์ ระบุว่า ได้สั่งการไปยังแรงงานจังหวัดทุกจังหวัดลงพื้นที่สำรวจข้อมูลการจ้างงานในกิจการต่าง ๆ เพื่อนำมาประกอบการพิจารณา โดยเฉพาะการสำรวจความคิดเห็นของลูกจ้างว่า ต้องการให้มีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำอย่างไร

พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน

พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน

พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน

ทั้งนี้ในแต่ละจังหวัดจะพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำให้เสร็จ ภายในวันที่ 17 พ.ย. ส่งมายังคณะกรรมการค่าจ้าง หรือไตรภาคี ที่มีตัวแทนนายจ้าง ลูกจ้าง และรัฐบาลจะสรุป ในช่วงต้นเดือน ธ.ค. เพื่อพิจารณาเห็นชอบอัตราค่าจ้างรอบใหม่ และเสนอต่อที่ประชุม ครม.จากนั้น ประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้มีผลบังคับ

นายชาลี ลอยสูง ที่ปรึกษาคณะกรรมการสมานฉันแรงงานไทย (คสรท.) เห็นว่า ควรมีการปรับในอัตราค่าแรงที่ 492 บาท เท่ากันทั้งประเทศเพราะจะช่วยให้ทุกจังหวัดมีเศรษฐกิจที่ดีเหมือนกัน 

อ่านข่าวอื่น ๆ

ทิ้งชีวิตเดอะแบก "ดอกเบี้ยบาน" เข้าทางลัด "ผ่อนบ้าน" หมดเร็ว

แนวโน้มราคาหมูหน้าเขียงขยับขึ้น หลังปราบหมูเถื่อนจริงจัง

สคฝ.ห่วงคนทุกกลุ่ม "เงินฝากลดลง" ยอดรวมหดตัวในรอบ 10 ปี

หักดิบคุมราคา “น้ำตาลทราย” ใคร? ได้-เสีย ประโยชน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง