ปรับลดค่าวีซาแรงงาน 4 สัญชาติ เหลือ 500 บาทนาน 4 ปี

เศรษฐกิจ
6 พ.ย. 66
13:38
2,973
Logo Thai PBS
ปรับลดค่าวีซาแรงงาน 4 สัญชาติ เหลือ 500 บาทนาน 4 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงแรงงานปรับลดค่าธรรมเนียมการลงตราวีซาและต่อวีซาแรงงาน 4 สัญชาติ เหลือเพียง 500 บาท หวังช่วยลดต้นทุนผู้ประกอบการที่จ้างแรงงานข้ามชาติทำงาน เริ่มตั้งแต่ 11 พ.ย.นี้

วันนี้ (6 พ.ย.2566) นายสมชาย มรกตศรีวรรณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า แรงงานข้ามชาติ 4 สัญชาติทั้งเมียนมา ลาว กัมพูชาและเวียดนาม ที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย ตามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือด้านการจ้างแรงงาน หรือได้รับอนุญาตให้เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ ตามมติคณะรัฐมนตรีปี 2566 เป็นกลุ่มที่จะได้รับการปรับลดอัตราค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราวีซา ในอัตรา 500 บาทต่อครั้ง ไม่เกิน 2 ปี จากอัตราเดิมครั้งละ 2,000 บาท และค่าธรรมเนียมคำขออนุญาตอยู่ต่อในราชอาณาจักร ในอัตรา 500 บาทต่อครั้ง ไม่เกิน 2 ปี จากอัตราเดิมครั้งละ 1,900 บาท

รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวอีกว่า มาตรการนี้จะมีผลบังคับใช้วันที่ 11 พ.ย.นี้เป็นต้นไปและใช้บังคับต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 4 ปี

มาตรการดังกล่าวเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่จ้างแรงงานทั้ง 4 สัญชาติ ในการลดต้นทุนการจ้างงาน ให้สามารถขับเคลื่อนธุรกิจและกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขับเคลื่อนไปได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึง ผลักดันการแก้ไขปัญหาแรงงานข้ามชาติหลบหนีเข้าเมืองเพื่อการทำงาน ให้เข้าสู่ระบบการเป็นแรงงานถูกต้องตามกฎหมาย

อ่านข่าวอื่นๆ

ทิ้งชีวิตเดอะแบก "ดอกเบี้ยบาน" เข้าทางลัด "ผ่อนบ้าน" หมดเร็ว

กฟภ. รับลูก มท.1 ให้ผู้มีรายได้น้อย ค้างค่าไฟ ได้ 3 เดือน เริ่ม ธ.ค.นี้

สคฝ.ห่วงคนทุกกลุ่ม "เงินฝากลดลง" ยอดรวมหดตัวในรอบ 10 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง