"สมคิด​" เผย ครม.จ่อถกมาตรการดึงราคาข้าวช่วยชาวนา

เศรษฐกิจ
6 พ.ย. 66
16:26
2,295
Logo Thai PBS
"สมคิด​" เผย ครม.จ่อถกมาตรการดึงราคาข้าวช่วยชาวนา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สมคิด​" เผย ครม.เตรียมถกมาตรการช่วยเหลือชาวนาในวันที่ 7 พ.ย.นี้ จ่อให้สหกรณ์ช่วยซื้อดึงราคาข้าว พร้อมวอนโรงสีเห็นใจ​ให้ราคาเป็นธรรม

วันนี้ (6 พ.ย.2566) นายสมคิด​ เชื้อคง​ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าวถึงการประชุมหารือกับนายเศรษฐา​ ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ร่วมกับกระทรวงการคลัง และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่องข้าวฤดูใหม่ที่จะออกว่าจะช่วยเหลือเกษตรกรในเรื่องดอกเบี้ย หรือเรื่องต่างๆ อย่างไร โดยจะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 7 พ.ย.นี้

นายสมคิด ระบุว่า ขณะนี้อยู่ในฤดูเก็บเกี่ยวข้าว​ ซึ่งข้าวหอมมะลิจะเข้าสู่การผลิตในสัปดาห์หน้า​ ขณะนี้ราคาหน้าโรงสีของ จ.อุบลราชธานี อยู่ที่ 11 บาทต่อกิโลกรัม ถือว่าตกต่ำอย่างมาก จึงต้องให้เงินธนาคารการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร​ (ธ.ก.ส.)​ ​ไปให้สหกรณ์ช่วยซื้อกว่า​ 500 แห่ง​ เพื่อดึงราคาให้ชาวบ้านได้ขายมากขึ้น

พร้อมขอให้เจ้าของโรงสีและผู้ประกอบการต่างๆ เห็นใจชาวนา เพราะใน 1 ปี ข้าวนาปีออกเพียงครั้งเดียว แต่ราคาส่งออกสูงถึงตันละ 30,000 บาท ส่วนต่างกำไรคิดแล้วเกือบ 3,000 บาท มองว่ามากเกินไป​ ทำให้เกษตรกรเดือดร้อนเรื่องราคาข้าวเป็นอย่างมาก​ เพราะเผชิญปัญหาทั้งน้ำท่วม น้ำแล้ง​และถูกกดราคา ดังนั้นหาก ธ.ก.ส.ประชุมเสร็จสิ้นและสามารถออกเงินกู้ให้เกษตรกรได้​ ก็เชื่อมั่นว่า จะสามารถทำให้ราคาข้าวหอมมะลิในพื้นที่ภาคอีสานดีขึ้น

ส่วนมาตรการอื่นๆ นายสมคิด กล่าวอีกว่า คณะรัฐมนตรีจะเป็นผู้แถลงรายละเอียดอีกครั้ง เนื่องจากวันนี้ (6 พ.ย.) เป็นการหารือกันเบื้องต้น พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่า​ขอให้โรงสีช่วยชาวนา อย่ากดราคา โดยหากได้ราคา​ 12 บาท​ต่อกิโลกรัม​ ก็จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของชาวนาได้

อ่านข่าวอื่นๆ

นบข.เคาะ 4 มาตรการ รักษาเสถียรภาพราคาข้าวเปลือก ปี 66/67

หักดิบคุมราคา “น้ำตาลทราย” ใคร? ได้-เสีย ประโยชน์

ปรับลดค่าวีซาแรงงาน 4 สัญชาติ เหลือ 500 บาทนาน 4 ปี

สคฝ.ห่วงคนทุกกลุ่ม "เงินฝากลดลง" ยอดรวมหดตัวในรอบ 10 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง