“กัญจนา” เยี่ยมเด็ก 3 ขวบถูกทำร้ายสาหัส

อาชญากรรม
6 พ.ย. 66
16:23
741
Logo Thai PBS
“กัญจนา” เยี่ยมเด็ก 3 ขวบถูกทำร้ายสาหัส
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“กัญจนา” รุดเยี่ยม เด็ก 3 ขวบ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ เผยแพทย์ผ่าตัดน้องปลอดภัยดี ย้ำ เด็กไม่ใช่สมบัติของพ่อแม่ที่จะทำร้าย-ทุบตี วอนเพื่อนบ้านเป็นหูเป็นตา หากพบเหตุ ให้รีบแจ้ง 1300

วันนี้ (6 พ.ย.2566) ที่อาคารกิตติวัฒนา โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ที่ปรึกษาคณะที่ปรึกษาติดตามและเร่งรัดขับเคลื่อนนโยบาย รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะที่ปรึกษาศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ

พร้อมด้วย น.ส.ซาราห์ บินเย๊าะ ที่ปรึกษาวิชาการพัฒนาสังคม นางดุสิตา เชาวน์เลิศ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดปทุมธานี พร้อมทีม พม.หนึ่งเดียว เดินทางไปเยี่ยมเด็กชาย 3 ขวบ ซึ่งถูกทำร้ายร่างกายอย่างรุนแรงจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ที่ จ.ปทุมธานี

น.ส.กัญจนา เปิดเผยว่า คุณหมอผ่าตัดน้องเรียบร้อยและปลอดภัยดี ส่วนเรื่องทางคดีและอาการบาดเจ็บของน้องให้เป็นหน้าที่ของแพทย์และตำรวจว่าจะสรุปอย่างไร ซึ่งคุณหมอบอกว่าเมื่อครบจำนวนชั่วโมงหลังผ่าตัด แพทย์ก็จะให้อาหารทางสายยาง

แพทย์ที่ห้องไอซียูบอกว่า ไม่น่ามีข้อกังวลใด น้องปลอดภัยเรียบร้อยดี แต่อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นเคสของเด็กเล็กมาก และมีความเจ็บป่วยอย่างมาก ทำให้สะเทือนความรู้สึกตนเป็นอย่างมาก จึงต้องขอมาเยี่ยม

น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ขอย้ำว่ากระทรวง พม. จะทำงานและดูแลอนาคตของน้องไม่ว่าจะรูปแบบใด จะให้ปลอดภัยที่สุดมีอนาคตที่ดีที่สุด พม.ต้องพยายามทำงานกับครอบครัวเพื่อดูแลความปลอดภัย และไม่ให้เกิดสภาพแบบนี้ขึ้นมาอีก ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน ของ พม.จะรับเรื่องราวร้องทุกข์ต่าง ๆ จากสายด่วน 1300 และแอพพลิเคชั่นของกระทรวงเพื่อเร่งรัดประสานงาน ช่วยเหลือตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง

พม.ต้องทำงานร่วมกับครอบครัวของน้อง เพื่อให้ชัดเจนว่า สาเหตุเกิดจากอะไรกันแน่ ซึ่งดีที่สุดคือการให้น้องกลับไปอยู่กับครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวฝ่ายไหน ซึ่งยังดีที่มีครอบครัวรองรับ เพราะบางกรณีไม่มีครอบครัวรองรับ จึงต้องหาครอบครัวอุปถัมภ์ ตอนนี้รอความชัดเจนของสาเหตุก่อนว่าเกิดจากอะไรแล้วกระทรวงพม.จะได้ทำงานต่อว่าน้องจะกลับคืนสู่ครอบครัวไหนอย่างไร

น.ส.กัญจนา กล่าวว่า หากเพื่อนบ้านเห็นถึงความผิดปกติโดยที่ครอบครัวไม่นำเด็กส่งโรงพยาบาลก็ขอให้รีบแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือสายด่วน 1300 ของพม. เพื่อสามารถนำเด็กเข้าสู่กระบวนการรักษาได้อย่างรวดเร็วทันท่วงทีไม่บาดเจ็บมาก หน่วยงานของภาครัฐต้องเป็นที่พึ่งของสังคมให้ได้ไม่เช่นนั้นผู้ที่เดือดร้อนมักจะวิ่งไปหาภาคเอกชน บุคคล หรือหน่วยงานอื่น ทำให้ถูกชี้ไปว่าหน่วยงานภาครัฐพึ่งไม่ได้หรืออย่างไร

ขอฝากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ขอให้ถือความสำคัญในความทุกข์ร้อนของประชาชน ซึ่งเชื่อว่าทางตำรวจเขาพยายามทำอยู่แล้ว ไม่อยากให้เฉพาะกรณีที่เป็นข่าวในส่วนของ พม.เองมีสายด่วน 1300 เราก็เร่งพัฒนาให้เข้มแข็งมากขึ้นและมีศูนย์ศรส.ทำให้เชื่อว่าการทำงานของกระทรวงพม.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง