สหภาพฯ ขสมก.ค้านปฏิรูปรถเมล์ 5 สาย ชี้กระทบให้บริการประชาชน

สังคม
7 พ.ย. 66
06:59
362
Logo Thai PBS
สหภาพฯ ขสมก.ค้านปฏิรูปรถเมล์ 5 สาย ชี้กระทบให้บริการประชาชน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหภาพแรงงาน ขสมก. ออกแถลงการณ์ ไม่เห็นด้วยกับปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ 5 สาย เนื่องจากพบมีผลกระทบต่อการให้บริการกับประชาชน

หลังจากที่ ขสมก.ยกเลิกใบอนุญาตประกอบการขนส่งในเส้นทางเดิมของ ขสมก.ที่ทับซ้อนกับเส้นทางของผู้ประกอบการเดินรถเอกชนตามแผนปฏิรูประบบรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัด

5 เส้นทางที่ยุติประกอบด้วย สาย ปอ.8 เส้นทาง สะพานพระพุทธยอดฟ้า – เคหะชุมชนร่มเกล้า, สาย ปอ.34 เส้นทาง รังสิต – หัวลำโพง สาย ปอ.39 เส้นทาง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, สาย ปอ.140 เส้นทาง แสมดำ – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และ สาย ปอ.517 เส้นทาง หมอชิต 2 – ศูนย์การค้าเทิดไท

ล่าสุด สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) ออกแถลงการณ์ ให้ยกเลิกแผนปฏิรูปรถเมล์ โดยอ้างว่า ทำให้มีผลกระทบในการให้บริการ โดยแถลงการณ์ 5 ข้อที่ไม่เห็นด้วย เพราะ ขสมก.เป็นรัฐวิสาหกิจ ที่ต้องเดินรถในเขต กทม. และปริมณฑล 5 จังหวัด เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ,ไม่เห็นด้วยกับมติคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) และคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกให้ยุติการวิ่ง 5 เส้นทาง

ไม่เห็นด้วย กับร่างกฎหมายจำนวน 4 ฉบับ ที่มิให้ ขสมก.กำกับดูแลเส้นทางสัมปทานทั้งหมดในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล , สหภาพฯ ทำหนังสือคัดค้านผลกระทบที่จะเกิดขึ้นแต่ก็มิได้รับการตอบสนองและเห็นควรยกเลิกมติ ครม.ปี  2559 ที่นำไปสู่การปฏิรูปเส้นทางเดินรถจำนวน 54 เส้นทางจนถึงปัจจุบันที่อนุมัติเส้นทางปฏิรูปให้เอกชนไปแล้วจำนวน 77 เส้นทาง

ในวันศุกร์ที่ 10 พ.ย.นี้ จะมีการประชุมเพื่อกำหนดทิศทางช่วยเหลือความเดือดร้อนของประชาชน ผู้ใช้บริการรถโดยสารและผู้มีรายได้น้อย กรณีรถโดยสารขาดระยะ ไม่เพียงพอต่อผู้ใช้บริการ โดยครั้งนี้จะเป็นการออกแถลงการณ์เพื่อดูท่าทีรัฐบาล ก่อนกำหนดการเคลื่อนไหวต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ขสมก.ยุติเดินรถ 5 เส้นทาง เริ่ม 1 พ.ย.นี้  

สหภาพฯ ขสมก.จี้คมนาคมเร่งหารถเมล์ใหม่ ค้านเหมาจ้างเอกชนวิ่ง  

นายกฯ สั่งเดินหน้าปฏิรูปรถเมล์ ขสมก. จ้างเหมาเอกชนบริการรถ EV  

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง