หนุนสุดตัว "ปิดผับตี 4 "นักธุรกิจถนนข้าวสาร แนะจัดโซนดึงเงิน

การเมือง
7 พ.ย. 66
13:17
1,808
Logo Thai PBS
หนุนสุดตัว "ปิดผับตี 4 "นักธุรกิจถนนข้าวสาร แนะจัดโซนดึงเงิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกสมาคมธุรกิจถนนข้าวสาร หนุนปิดผับตี 4 ดึงเม็ดเงินนักท่องเที่ยว แนะจัดโซนนิ่งเพื่อความปลอดภัยลดปัญหาอาชญากรรม -เมาแล้วขับ เสนอฟรีวีซ่าต่างชาติเพิ่มดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทย

ถกกันยังไม่จบจนกว่า อนุทิน ชาญวีรกุล รมว.มหาดไทย จะชี้ชัดวันที่ 15 ธ.ค. 2566 นี้ว่า นโยบายให้ขยายเวลาปิดบริการผับและสถานบันเทิงโดยให้บริการจนถึงเวลา 04.00 น. และสามารถเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ได้ ใน 4 จังหวัดพื้นที่นำร่อง กรุงเทพฯ จ.เชียงใหม่ จ.ชลบุรี และ จ.ภูเก็ต จะมีมาตรการต่าง ๆ รองรับอย่างไร

พลิก 2 ตลบ ปิดผับตี 4 ขายเหล้าได้

นายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร ให้สัมภาษณ์ในรายการ "ประจักษ์ จับประเด็น" กับไทยพีบีเอส ว่า เห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าว รวมทั้งการขายแอลกอฮอล์ จนถึงเวลา 04.00 น.ซึ่งสอดคล้องกันกับการเปิดให้บริการ เพราะหากการเปิดให้บริการไม่สอดคล้องกันจะส่งผลกระทบต่อต้นทุนการประกอบการ

เนื่องจากผู้ประกอบการบางแห่งไม่ต้องการจะเปิดถึงเวลา 04.00 น.เช่น ผู้ประกอบการร้านอาหารซึ่งมีวงดนตรีเล่น มักจะเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 18.00 น.ไปจนถึงเวลา 02.00 น.อาจเพียงพอแล้ว เพราะการขยายเวลาเปิดให้บริการก็มีต้นทุนเพิ่มเช่น ค่าไฟ ค่าจ้างพนักงาน นักร้อง นักดนตรี และอื่น ๆ  

แต่สำหรับร้านประเภทดิสโก้เธค ซึ่งไม่ได้ให้บริการอาหาร จะเปิดให้บริการในเวลาประมาณ 3-4 ทุ่ม และจะมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการสูงสุดประมาณ 24.00 น.ซึ่งสถานบริการประเภทนี้ต้องการขยายเวลาจาก 02.00 น. ไปจนถึง เวลา 04.00 น. โดยเวลาการเปิดบริการที่เพิ่มขึ้นอีก 2 ชั่วโมง คาดว่าจะมีรายได้เพิ่มอีกอย่างน้อยเพิ่ม 20-30 % ของผู้ที่มาเที่ยวกลางคืน

กรณีของถนนข้าวสาร ต้องยอมรับว่า รายได้ส่วนใหญ่มาจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางโดยรถบริการสาธารณะ ส่วนการดูแลเรื่องปัญหายาเสพติด ผู้ประกอบการถนนข้าวสาร และตำรวจ สน.ชนะสงคราม เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบและดูแลเรื่องความปลอดภัยอยู่แล้ว โดยเฉพาะการพกพาอาวุธ และนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่ได้พกพาอาวุธ แม้อาจจะเกิดเหตุบ้างแต่ก็จะไม่รุนแรงมาก

การทำโมเดลนำร่องทำให้สามารถลองผิด-ถูกได้ ขณะนี้เราฟรีวีซ่าให้ชาวจีน อินเดีย ไต้หวัน หรืออาจจะฟรีวีซ่าทุกประเทศได้ เพราะทุกประเทศขณะนี้ล้วนพึ่งพาการท่องเที่ยวทั้งนั้น ผลกระทบของเศรษฐกิจและสงคราม หากเราปรับตัวเร็วเร่งแก้ไขอุปสรรคที่ทำให้นักท่องเที่ยวเข้ายาก หากเร่งทำและชิงเค้กมาได้ก็จะกุมความได้เปรียบได้มากขึ้น 

นอกจากนี้ ในพื้นที่ถนนข้าวสารจะเน้นการป้องกันปัญหา 3 เรื่อง อย่างเข้มงวด คือ ยาเสพติด ในเด็กเยาวชนอายุไม่เกิน 18 ปี และอาวุธ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ประกอบการถนนข้าวสาร ทุกจะเข้มงวดอย่างมาก โดยตำรวจจะอบรมการ์ดสถานบันเทิงในการอบรมเป็นประจำ

เสียงค้านสนั่น “ขยายเวลาปิดผับ”ได้ไม่คุ้มเสีย

"โซนนิ่ง"แหล่งท่องเที่ยว เน้นคุมเข้มความปลอดภัย

นายสง่า ยังกล่าวว่าการนำร่องใน 4 จังหวัดท่องเที่ยวจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้มาก เพราะนักท่องเที่ยวต่างชาติ 100 % ส่วนใหญ่ราว 80 % จะอยู่ในพื้นที่ 4 จังหวัดนี้

ดังนั้นนโยบายดังกล่าวควรที่จะชี้จัดหรือเจาะจงในเขตพื้นที่เช่น จ.ภูเก็ต ให้โซนนิ่งในพื้นที่ เช่น เขตบางลา เกาะสมุย หาดเฉวง หรือ เมืองพัทยาในวอล์กกิ้งสตรีท ซึ่งเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางไป ก็จะตอบโจทย์ในการแก้ปัญหาเมาแล้วขับ

นอกจากนี้ การทำโซนนิ่งจะช่วยให้เจ้าหน้าที่รับผิดชอบพื้นที่ง่ายขึ้น ซึ่งการเน้นในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวจริง เมื่อทำได้ดี และสามารถสร้างเม็ดเงินได้และนำไปขยายต่อก็ไม่สาย

ส่วนพื้นที่กทม.ขณะนี้อาจยังมีหลายส่วนไม่เห็นด้วยกับ นโยบายของนายกฯ โดยเฉพาะการดึงเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวต่างชาติ ดังนั้นหากพิจารณาโซนนิ่ง เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวต่างชาติชอบเข้าไปใช้บริการในย่าน ถนนสุขุมวิทซอย 2 สุขุมวิทซอย 3 ซอยคาวบอย สุขุมวิทซอย 11

นอกจากนี้หากมีการจัดโซนบริการนักท่องเที่ยวไทย เช่น ย่านทองหล่อ เอกมัย ก็จะส่งผลกระทบน้อยลง

นอกจากนี้ นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร ยังเสนอว่า ปัจจุบันกฎหมายอนุญาตให้เปิดให้บริการถึงเวลา 24.00 น.ยกเว้นพื้นที่โซนนิ่งผู้ที่มีใบอนุญาตสามารถเปิดบริการได้ถึงเวลา 01.00 น.

ขณะที่ผู้ที่มีใบอนุญาต และอยู่ในพื้นที่โซนนิ่ง เปิดได้ถึงเวลา 02.00 น. หากมีการปรับเวลาก็จะส่งผลดีต่อผู้ประกอบการ หรือกรณีอยู่ในพื้นที่ในโซนนิ่ง แต่ไม่มีใบอนุญาตก็สามารถไปขอใบอนุญาตและเปิดได้ถึงเวลา 04.00 น.

การปฏิบัติที่ถูกต้อง คือ ควรออกใบอนุญาตให้ผู้ประกอบการเพิ่มเพราะไม่ได้ออกใบอนุญาตใหม่มากว่า 20 ปีแล้ว ซึ่งขณะนี้ กรุงเทพฯ มีโซนนิ่ง 3 โซน ซึ่งผู้ที่อยู่นอกพื้นที่โซนนิ่งไม่สามารถขอใบอนุญาตได้เลย

ดังนั้นการมีใบอนุญาตที่ถูกต้องเจ้าหน้าที่สามารถไปตรวจสอบได้และควบคุมให้อยู่ในกฎระเบียบเพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อนักท่องเที่ยวได้ 

เสนอจ่าย OT ตำรวจ แก้ปัญหารับส่วย

นายสง่า ยังกล่าวว่า หากมีการขยายเวลาเปิดให้บริการของสถานบันเทิง แล้วจะมีปัญหาการจ่ายส่วยหรือเรียกรับส่วยให้ หากดำเนินการออกใบอนุญาตถูกต้อง จะแก้ปัญหาดังกล่าวได้ และหากสถานบันเทิงเปิดดึกขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องทำงานหนักขึ้น เพื่อรักษาความปลอดภัย

ดังนั้นอาจต้องช่วยดูแลกันคล้ายกับการให้โอที เช่นเดียวกับช่วงกลางวันที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะอยู่ที่ร้านทอง ซึ่งเมื่อเปิดดึกขึ้น ตำรวจทำงานดึกก็อาจะต้องมีกำลังเสริม ซึ่งเป็นการดูแลซึ่งกันและกัน 

ปัญหาการจ่ายส่วย หากผู้ประกอบการมีใบอนุญาตถูกต้องก็จะลดปัญหาลงไป หรือกรณีสถานบันเทิง ผับ บาร์ เปิดดึก เจ้าหน้าที่ต้องตระเวนดูแลความปลอดภัย ก็อาจให้มีการจ่ายค่าทำงานล่วงเวลา หรือโอทีให้ ถือเป็นมาตรการเสริมระหว่างผู้ประกอบการกับเจ้าหน้าที่

นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร ยังให้ความเห็นเรื่องเวลาเปิด-เปิด สถานบันเทิงว่า ควรมีความเป็นอิสระ เช่น 10 รายเปิดถึงตี 4 หากขาดทุน ก็ไม่เปิด ขอให้เปิดตามระบบเสรี ไม่ใช่ว่าทุกคนจะเปิดถึงตี 4 สิ้นเปลือง จ้างนักร้อง เพิ่ม ค่าไฟ ร้านอาหารเปิด 6 โมง มีร้านอาหาร ดนตรีสด ถึงตี 2 ก็พอแล้ว แต่กรณีดิสโก้เธค จะเปิด 3-4 ทุ่มคนเข้า เที่ยงคืน กลุ่มนี้จะขยายไปจนถึงตี 4 ไม่ใช่ทุกธุรกิจจะขายไปถึงตี 4

ช่วยผู้ประกอบการยืนด้วยลำแข้ง 

นายสง่ากล่าวว่า นโยบายดังกล่าวเป็นนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ที่มีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว เพื่อดึงเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวเข้าประเทศ ซึ่งทิศทางควรที่จะเดินไปในทางเดียวกัน ซึ่งผู้ประกอบการก็พร้อมที่จะเดินตามนโยบายภาครัฐ

ซึ่งควรที่จะทำเป็นโซนนิ่งก่อน เพราะนายกฯ เน้นการท่องเที่ยวเป็นหลัก และสามารถตอบโจทย์ความเป็นห่วงของสังคมได้ โดยเฉพาะความเห็นของมูลนิธิเมาไม่ขับ ที่ให้ข้อเสนอแนะกังวลถึงการเกิดอุบัติเหตุ

พรรคเพื่อไทยเป็นแกนหลักหากมีนโยบายที่ดี ก็อาจจะสร้างคะแนนเสียงได้เป็นอย่างดี หรือสร้างความนิยมจากผู้ประกอบการได้ ถ้ามองอีกมุมหนึ่งผู้ที่ไม่อยากให้เด่น ก็มาค้านก็จะกระทบผู้ประกอบการ ฉะนั้นหากเป็นนโยบายที่ดีทุกคนควรที่จะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเดินไปข้างหน้าให้ได้

วันนี้นักธุรกิจเป็นรัฐบาล ต้องช่วยส่งเสริมผู้ประกอบการให้แข่งขันได้ ให้สามารถยืนด้วยลำแข้งของตนเอง หารายได้เข้าประเทศเพื่อนำไปเสียภาษีให้ภาครัฐ ทำให้ถูกต้องส่งเสริมให้ทุกคนเข้มแข็ง เอสเอ็มอีเข้มแข็ง ประเทศก็เข้มแข็ง เพราะประเทศเรามีเอสเอ็มอีจำนวนมาก ธุรกิจกลางคืนก็ถือเป็นหนึ่งในธุรกิจเอสเอ็มอี   

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง