เคลื่อนย้ายลูกช้าง "กันยา" ไปหาแม่รับที่เชียงใหม่ ดีเดย์ 9 พ.ย.นี้

Logo Thai PBS
เคลื่อนย้ายลูกช้าง "กันยา" ไปหาแม่รับที่เชียงใหม่ ดีเดย์ 9 พ.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทีมสัตวแพทย์-เจ้าหน้าที่ เตรียมพร้อมเคลื่อนย้าย "กันยา" ลูกช้างพลัดหลงป่าภูวัว ไปหาแม่รับคอยดูแลในปางช้างเชียงใหม่ 9 พ.ย.นี้ ล่าสุดฝึกซ้อมขึ้นรถ ไม่ตื่นกลัว

วันนี้ (7 พ.ย.2566) นายเผด็จ ลายทอง ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยแผนการเคลื่อนย้าย "กันยา" ลูกช้างป่าพลัดหลงเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว จ.บึงกาฬ ไปหาแม่รับที่ปางช้างภัทรฟาร์ม จ.เชียงใหม่ ว่า มีกำหนดการเคลื่อนย้ายลูกช้างจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว ในวันที่ 9 พ.ย.2566 เวลา 16.30 น. คาดว่าจะใช้เวลาเดินทาง 10 ชั่วโมง และไปถึงปางช้างในช่วงเช้าวันที่ 10 พ.ย.นี้ ซึ่งอาการไม่ร้อนมา แต่การเคลื่อนย้ายต้องดูที่ตัวลูกช้างเป็นหลัก ว่า ต้องจอดรถพักหรือไม่ โดยมีทีมสัตว์แพทย์ สัตวบาล และทีมพี่เลี้ยงตามไปอยู่ด้วยสักระยะหนึ่ง

นายเผด็จ ยังกล่าวถึงสุขภาพของลูกช้างว่า อยู่ในเกณฑ์ปกติ ส่วนการซักซ้อมขึ้นรถในการเคลื่อนย้าย ได้เริ่มฝึกมาแล้วประมาณ 1 สัปดาห์ พบว่าลูกช้างไม่ตื่นตกใจ และให้ความร่วมมือในการฝึกซ้อม มีเพียงวันแรกที่ซ้อมซึ่งรู้สึกระแวงระวังในการขึ้นรถ

ต้องการให้เขาได้รับนมแม่ เอาให้เขารอดก่อน อยากให้มีเปอร์เซ็นต์ในการรอดสูงที่สุด และทำให้ดีที่สุด

ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ยืนยันว่า ปางช้างดังกล่าวมีความพร้อมสูง โดยมีช้าง 70-80 เชือก โดยจะดูแลจนกว่าลูกช้างจะอดนม และให้ช้างแม่รับสอนปรับพฤติกรรม คาดว่าใช้เวลา 2 ปี จากนั้นจะประเมินสุขภาพลูกช้าง เพราะโดยรวมขณะนี้ลูกช้างตัวเล็ก เมื่อลูกช้างเติบโตและแข็งแรงขึ้นจะมีการพิจารณาแผนอีกครั้งว่าจะปล่อยคืนป่าหรือไม่

ก่อนหน้านี้ ปางช้างดังกล่าวได้เสนอทางเลือกในการดูแลลูกช้างป่ากันยา ผ่านทาง น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ว่ามีช้างในปางตกลูกใหม่ และมีธนาคารนมช้าง แต่เห็นว่ากันยามีความแข็งแรงพอจะเคลื่อนย้ายไปดูแลในปางช้างได้ อีกทั้งปางช้างไม่ได้มีเงื่อนไขในการดูแลลูกช้างกันยา เพียงต้องการช่วยให้ลูกช้างรอดชีวิต

ขณะที่นายวิษณุ กุมภาว์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว รายงานสุขภาพลูกช้างกันยา ว่า ลูกช้างกินนมทั้งหมด 9 ครั้ง  จำนวน 8.4 ลิตร นอนทั้งหมด 9 ครั้ง เฉลี่ยต่อครั้งประมาณ 30-130 นาที รวม 9 ชั่วโมง ฉี่เหลืองใส ขับถ่ายโดยการกระตุ้น อุณหภูมิเฉลี่ย 37.0 องศาเซลเซียส โดยให้วิตามินชี เกลือแร่ แคลเซียม​ และโปรไบโอติกส์ รวมถึงซักซ้อมลูกช้างขึ้นรถยนต์เคลื่อนย้ายสัตว์ป่า เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเคลื่อนย้ายไป จ.เชียงใหม่

สำหรับปางช้างภัทรฟาร์ม มีแม่ช้าง-ลูกช้างเกิดใหม่ 3 คู่ ที่จะเป็นครอบครัวใหม่น้องกันยา ได้แก่ แม่น้อย อายุ 28 ปี ร่างกายสมบูรณ์ มีน้ำนมมาก ส่วนลูกช้างตัวเมียชื่อ เอย่า อายุ 6 เดือน, แม่วันดี ร่างกายสมบูรณ์ ให้นมได้ง่าย ไม่ตื่นกลัว และปรับตัวกับสภาพแวดล้อมได้ดี ส่วนลูกช้างตัวเมีย ชื่อ "ธาริน" ดื่มนมได้ดี และนิสัยน่ารัก, แม่บือลา อายุ 13 ปี ส่วนลูกช้างตัวผู้ เพิ่งเกิดใหม่ได้เพียง 2 วัน

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 12 ก.ย.2566 ชาวบ้านแจ้งพบโขลงช้างป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ และพบลูกช้างป่าพลัดหลงโขลง บริเวณริมป่านาตู้ดำ บ้านเทพมีชัย ต.หนองเดิ่น อ.บุ่งคล้า จ.บึงกาฬ โดยทำคอกรอรับ แต่โขลงช้างไม่มารับ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง