เปิดเบื้องหลังมติเอกฉันท์ขับ “ไชยามพวาน” พ้นพรรคก้าวไกล

การเมือง
7 พ.ย. 66
18:11
710
Logo Thai PBS
เปิดเบื้องหลังมติเอกฉันท์ขับ “ไชยามพวาน” พ้นพรรคก้าวไกล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เบื้องหลังก้าวไกลมติเอกฉันท์ขับ “ไชยามพวาน” พ้นพรรค ห้ามสื่อเก็บภาพห้องสัมมนา สส. กันพื้นที่สื่ออยู่ที่ล็อบบี้โรงแรมเท่านั้น พรรคใช้เวลาชี้แจงและโหวตราว 30 นาที ส่วน “พิธา” ปลุกลูกพรรคต้องร่วมกันกอบกู้ชื่อเสียงพรรค

วันนี้ (7 พ.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่ น.ส.ภคมณ หนุนอนันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคก้าวไกล แจ้งว่า จะมีการแถลงข่าวเรื่องมติพรรคขับนายไชยาม มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. ในเวลา 10.30 น. ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นสถานที่จัดสัมมนาของพรรคก้าวไกล ใน จ.ระยอง มีสื่อมวลชนมารอติดตามการให้สัมภาษณ์ ตั้งแต่ช่วงเช้าประมาณ 09.00 น. และรออยู่ที่บริเวณหน้าโรงแรม

จากนั้น ในเวลาเกือบ 10.00 น. ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่พรรคก้าวไกล ให้เข้าไปรอทำข่าวบริเวณหน้าล็อบบี้ของโรงแรมเท่านั้น ซึ่งมีการนำที่กั้นมากั้น เพื่อไม่ให้สื่อเข้าไปยังพื้นที่จัดสัมมนา สส. และไม่อนุญาตให้เก็บภาพบรรยากาศการสัมมนา สส. ของพรรคก้าวไกล

ระหว่างรอการให้สัมภาษณ์ของหัวหน้าพรรค นายชัยธวัช ตุลาธน บริเวณชั้น 2 ที่อยู่ใกล้กับล็อบบี้ของโรงแรม มีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้มายืนอยู่บริเวณชั้นลอยหน้าห้องประชุมอยู่ครู่หนึ่ง เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนอยู่บริเวณล็อบบี้ ก็ได้เดินหลบเข้าไปในห้องสัมมนา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหารพรรค และ สส. พรรคก้าวไกล เริ่มในเวลา 09.30 น. โดยในห้องจัดเป็นโต๊ะกลมให้สมาชิกนั่งโต๊ะละ 10 คน ซึ่งเป็นโต๊ะที่จัดกิจกรรมสัมมนาอยู่แล้ว ขณะเดียวกันก็ง่ายต่อการนับคะแนนการลงมติ

จากนั้นนายชัยธวัชแจ้งต่อที่ประชุมว่า พรรคก้าวไกลได้ส่งหนังสือไปถึงนายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. ถึงมติของพรรคก้าวไกลในวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ก็ได้เล่าถึงพฤติการณ์การแถลงข่าวของนายไชยามพวาน เมื่อวันที่ 3 พ.ย.ให้สมาชิกรับทราบ ซึ่งกรรมการบริหารพรรคเห็นว่า พฤติการณ์ดังกล่าวขัดต่อมติพรรค ไม่สำนึกยอมรับต่อความผิดและเป็นพฤติการณ์ที่ถือว่าเป็นการคุกคามต่อผู้เสียหายซ้ำซ้อน

ผ่านไปราวครึ่งชั่วโมง หรือในเวลาประมาณ 10.00 น. นายชัยธวัชก็ได้ขอมติที่ประชุม ซึ่งบรรยากาศและความเห็นเป็นไปทิศทางเดียวกัน โดยมีมติเอกฉันท์ 128 เสียง ขับนายไชยามพวานพ้น จากการเป็นสมาชิกพรรค

นอกจากนี้มีรายงานว่า ช่วงหนึ่งระหว่างการลงมติ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวต่อที่ประชุมว่า ในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ขึ้น ที่ตนอยู่ระหว่างเดินทางปฏิบัติภารกิจในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ได้ติดตามเรื่องนี้และแสดงความห่วงใย พร้อมทั้งระบุว่าหลังจากนี้ในพรรคก้าวไกลจะต้องช่วยกันกอบกู้ภาพลักษณ์ของพรรคต่อไป

ทั้งนี้สมาชิกพรรคที่เป็น สส. และกรรมการบริหารพรรคบางส่วน ไม่ได้มาร่วมสัมมนาในครั้งนี้ เนื่องจากติดภารกิจไปต่างประเทศ ติดภารกิจในต่างจังหวัด และกลุ่มนักศึกษา ปปร.บางคนไม่ได้มา รวมถึงป่วยติดเชื้อ โควิด-19 แต่ในพรรคไม่ได้เปิดเผยรายชื่อว่ามีใครบ้าง

มีรายงานว่า นายพริษฐ์ วัชรสินธุ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ นายวิโรจน์ ลักขคณาอดิศร น.ส.เบญจา แสงจันทร์ นายเท่าพิภพ ลิเมจิตรกร นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ได้เข้าร่วมสัมมนาในครั้งนี้ด้วย และร่วมกระบวนการโหวตด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชัยธวัช" ชี้ขับ "สส.แจ้" พ้นพรรค ไม่เกี่ยวปมร้อง ผช.สส.เรียกรับผลประโยชน์

ขับ "ปูอัด" ไชยามพวาน พ้นสมาชิกพรรค "ก้าวไกล"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง