แหล่งข่าวเผย "ปูติน" เตรียมลงเลือกตั้ง ปธน.รัสเซีย สมัยหน้า

ต่างประเทศ
7 พ.ย. 66
18:59
680
Logo Thai PBS
แหล่งข่าวเผย "ปูติน" เตรียมลงเลือกตั้ง ปธน.รัสเซีย สมัยหน้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แหล่งข่าวชี้ "ปูติน" ผู้นำรัสเซียจะลงชิงชัยศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2024 ขณะที่โฆษกรัฐบาลรัสเซียระบุผู้นำรัสเซียยังไม่มีความเห็นในเรื่องนี้

วันนี้ (7 พ.ย.2566) สำนักข่าว Reuters รายงานอ้างแหล่งข่าว 6 แหล่งว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เตรียมลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีในสมัยหน้า ซึ่งจะมีขึ้นในเดือน มี.ค.2024 เพื่อนำพารัสเซียผ่านพ้นช่วงเวลาที่อันตรายที่สุดในรอบหลายทศวรรษไปให้ได้ ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้จะทำให้ปูตินครองอำนาจต่อไปอย่างน้อยจนถึงปี 2030

ปูติน สามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนจากกลุ่มก้อนหลักในฝ่ายความมั่นคง กองทัพ รวมถึงฐานเสียงนอกกรุงมอสโก และควบคุมกลุ่มวากเนอร์ได้อย่างเบ็ดเสร็จ หลังจัดการการก่อกบฎที่นำโดย เยฟเกนี พริโกชิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา และในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ ปูติน เดินสายปรากฏตัวต่อสาธารณชนอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งสั่งเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมและอาวุธ และงบรวมทั้งหมด

ด้านนักการทูต สายลับและเจ้าหน้าที่หลายคน คาดการณ์ไว้แล้วว่าปูตินจะครองอำนาจไปตลอดชีวิต แต่ยังไม่เคยมีการยืนยันชัดเจนว่าปูตินจะลงเลือกตั้งในสมัยต่อไปจนกระทั่งมีข่าวนี้ออกมา นอกจากนี้นักการทูตมองว่ายังไม่มีใครที่สามารถเป็นคู่แข่งกับปูตินได้ หากเขาตัดสินใจลงสมัครรับเลือกตั้ง

ปูตินมีคะแนนนิยมถึงร้อยละ 80 และแทบไม่มีกระแสสังคมใดๆ ที่ออกมาต่อต้านการอยู่ในอำนาจของเขา แต่โฆษกรัฐบาลรัสเซียระบุว่า ปูตินยังไม่มีความเห็นในเรื่องการลงเลือกตั้งและระบุด้วยว่ายังไม่มีการประกาศแผนการดังกล่าวอย่างเป็นทางการ

อ่านข่าวอื่นๆ

จับตาเกมมหาอำนาจ "จีน-สหรัฐฯ" เอเปค 2023

เรือดำน้ำสหรัฐฯ ออกโรง ส่งสัญญาณป้องปราม "อิหร่าน"

1 เดือนสงครามอิสราเอล-ฮามาส ยอดเสียชีวิตกาซาทะลุ 10,022 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง