เปิดวาร์ป NEW GEN กรมอุทยานฯ บนเส้นทางอนุรักษ์

สิ่งแวดล้อม
8 พ.ย. 66
10:29
3,762
Logo Thai PBS
เปิดวาร์ป NEW GEN กรมอุทยานฯ บนเส้นทางอนุรักษ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

กลายเป็นไวรัลข้ามคืนหลังเพจเฟซบุ๊กกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดตัวหัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำพอง จ.ขอนแก่น นายธำรงรัตน์ ธนภัคพลชัย นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ ทำหน้าที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำพอง ซึ่งเข้ากราบสักการะศาลปู่ขาว บนหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ นพ.4 (หินช้างสี) ศาลประจำที่ทำการอุทยานฯ และหลวงพ่อผาสละโสด เพื่อความเป็นสิริมงคลในการปฏิบัติงาน โดยมีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำพอง หัวหน้าหน่วยงานในพื้นที่ร่วมแสดงความยินดีและให้การต้อนรับ

นายธำรงรัตน์ มีดีกรี เป็น ”ลูกเขย” ของนายธัญญา เนติธรรมกุล อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จึงถูกจับตามองเป็นพิเศษ หัวหน้าอุทยานฯ น้ำพอง คนใหม่หมาด ๆ จบการศึกษาจากคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เมื่อปี 2554 ด้วยรูปลักษณ์ที่สมาร์ทจึงได้รับเลือกให้เป็นเดือนคณะ นอกจากนี้ ยังเคยผ่านการฝึกหลักสูตรพยัคฆ์ไพร รุ่นที่ 3 ซึ่งเป็นหลักสูตรอบรมให้แก่นิสิตนักศึกษาปีที่ 4

ธำรงรัตน์ ธนภัคพลชัย

ธำรงรัตน์ ธนภัคพลชัย

ธำรงรัตน์ ธนภัคพลชัย

หลังจบการศึกษา นายธำรงรัตน์ ได้สอบบรรจุเข้ารับราชการที่กรมอุทยานฯ ก่อนก้าวเข้าสู่เส้นทางอนุรักษ์ในตำแหน่งผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยภูคา และผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานเวียงโกศัย และล่าสุดหัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำพอง จ.ขอนแก่น

ไม่เพียงแต่อุทยานแห่งชาติน้ำพอง แต่ในช่วงปี 2565-2566 กรมอุทยานฯ แต่งตั้งเลือดใหม่หนุ่ม-สาว นักอนุรักษ์ก้าวสู่เก้าอี้ผู้บริหารหลายตำแหน่ง ที่เรียกเสียงฮือฮา คือ น.ส.เนตรนภา งามเนตร ที่กระโดดข้ามจากผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เป็นหัวหน้าวนอุทยานเขาพันธุรัตน์ จ.เพชรบุรี และหาดวนกร จ.ประจวบคีรีขันธ์ ล่าสุดเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูเรือ จ.เลย อย่างเต็มตัว

เนตรนภา งามเนตร

เนตรนภา งามเนตร

เนตรนภา งามเนตร

“น.ส.เนตรนภา” ได้ฉายาว่า “พญาเสือสาว” เหตุเพราะทำงานในชุดพญาเสือ กรมอุทยานฯ ร่วมกับนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร มาหลายปี ผลงานโดดเด่น การป้องกันปราบปราม ตั้งแต่จับคดีหมีขอ สมัยเป็น ผช.หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค จ.กาญจนบุรี ในปี 2562 ต่อมาย้ายมาเป็น ผช.หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เคยนั่งจับเข่าคุยกับลูกชายของปู่คออี้ แกนนำกะเหรี่ยงแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เพื่อเจรจาให้ออกมาอยู่นอกเขตป่า ในพื้นที่จัดเตรียมให้ชาวบ้านออกมาทำกินนอกหัวใจป่ามาแล้ว

ส่วนอีกหนุ่มไฟแรงบรรจุหมาด ๆ ในตำแหน่งหัวหน้าสถานีไฟป่าแม่ปิง คือ นายกฤษฎา เมมิน หรือ “กอล์ฟ” ที่เพิ่งผ่านการทำงานภาคสนามมา 7 เดือนเศษ โดยล่าสุดย้ายมาที่สถานีดับไฟป่าแม่ปิง เป็นหัวเรือใหญ่ในการแก้ปัญหาไฟป่าในอุทยานแห่งชาติแม่ปิง รวมกับอุทยานแห่งชาติ และชุมชนรอบป่า เนื่องจากเป็น 1 ใน 10 พื้นที่ที่จะต้องหยุดการเผาให้ได้ 50%

นายกฤษฎา บอกว่า พร้อมใช้ประสบการณ์ทั้งหมดที่มีและวางแผนแก้ไขปัญหา โดยใช้ภาษาคำเมือง หรือภาษาเหนือ ในการสื่อสารทำความเข้าใจกับชาวบ้านเพื่อให้เกิดความร่วมมือ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าเป็น GEN ใหม่ แต่ไม่รู้สึกกดดันกับงานและภารกิจที่ได้รับมอบหมายครั้งนี้

กฤษฎา เมมิน

กฤษฎา เมมิน

กฤษฎา เมมิน

ถามว่ากดดันหรือไม่ ก็ระดับหนึ่ง เนื่องจากเพิ่งเข้ามาบรรจุใหม่ ท่ามกลางความคาดหวังให้เป็นพื้นที่นำร่องในการลดการเผาจาก ปี 66 ให้ได้ 50% การทำงานจึงต้องลงไปคลุกกับชาวบ้านในชุมชนและต้องศึกษาพื้นที่เป้าหมายที่เป็นจุดเสี่ยง

การก้าวเข้าสู่ตำแหน่งนักอนุรักษ์เลือดใหม่ของข้าราชการหนุ่มสาวที่ถือว่าอยู่ในวัย NEW GEN ในฐานะผู้บริหารงานอนุรักษ์ นอกจากจะเป็นการเปิดโอกาสให้พวกเขาพิสูจน์ฝีมือในการทำงานแล้ว ตามความคาดหวังของนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่ต้องการฝากอนาคตงานด้านสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ในระยะยาวเพื่อรักษาโลกและป่าให้อยู่ตราบนานเท่านาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง