หนุน WTO รับมือสภาวะโลกร้อน พาณิชย์ถกเวทีเอเปคมะกัน 14-15 พ.ย.

เศรษฐกิจ
8 พ.ย. 66
12:54
315
Logo Thai PBS
หนุน WTO รับมือสภาวะโลกร้อน พาณิชย์ถกเวทีเอเปคมะกัน 14-15 พ.ย.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พาณิชย์ หวังสร้างภูมิภาคการค้ายืดหยุ่น หนุน WTO รับมือสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง ชงเสนอเวทีผู้นำเอเปคสหรัฐฯ 16-17 พ.ย.นี้

วันนี้ (8 พ.ย.2566) นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ เตรียมเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีการค้าและรัฐมนตรีการต่างประเทศเอเปค ครั้งที่ 34 วันที่ 14-15 พ.ย.2566 ที่นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ร่วมกับนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ

นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

"เศรษฐา" โรดโชว์ "แลนด์บริดจ์" เวที APEC สหรัฐฯ 11-17 พ.ย.นี้

โดยการประชุมดังกล่าวจะมีวาระการประชุมเรื่องการสร้างภูมิภาคที่ยืดหยุ่นและเชื่อมโยง (Interconnected) ที่ส่งเสริมความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ ก่อนสรุปผลการดำเนินงานในด้านต่างๆ เสนอที่ประชุมผู้นำเอเปค วันที่ 16-17 พ.ย.

นางสาวโชติมา กล่าวว่า สหรัฐอเมริกาตั้งเป้าหมายให้มีการรับรองเอกสารผลลัพธ์ 2 ฉบับ คือ ถ้อยแถลงรัฐมนตรีเอเปค ประจำปี 2566 และ ปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค หรือ Golden Gate Declaration โดยมีประเด็นการค้าและการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งจะเป็นการสานต่อการทำงานและผลลัพธ์ของการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคของไทยเมื่อปี 2565

เช่น การขับเคลื่อนนโยบายทางการค้าที่ครอบคลุมและยั่งยืน การสนับสนุนระบบการค้าพหุภาคีกับการทำงานขององค์การการค้าโลก (WTO) และการค้ากับการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นต้น

ทั้งนี้ ในช่วง 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.2566) การค้าระหว่างไทยกับเอเปค มีมูลค่า 10.4 ล้านล้านบาท (302.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยไทยส่งออกไปเอเปค มูลค่า 5.1 ล้านล้านบาท (150.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) และไทยนำเข้าจากเอเปค มูลค่า 5.3 ล้านล้านบาท (152.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

อ่านข่าวอื่นๆ:

เปิดทาง 3 กลุ่มสินค้าเกษตร บินถกเวที FTA -EFTA ต้นพ.ย.

เงินเยนอ่อนค่ารอบ 26 ปี แนะซื้อสะสมระยะสั้น

กระแสไทยฟู้ด “Soft Power” ดัน Thai Select รุกตลาดจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง