เปิดตัวต้นแบบ "เสื้อกันไฟป่า" ทนสะเก็ดไฟ 10 วินาทีไม่ทะลุถึงตัว

Logo Thai PBS
เปิดตัวต้นแบบ "เสื้อกันไฟป่า" ทนสะเก็ดไฟ 10 วินาทีไม่ทะลุถึงตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ พัฒนาต้นแบบ "เสื้อกันไฟป่า" โดยใช้ผ้ากันไฟที่สามารถป้องกันสะเก็ดไฟได้นาน 10 วินาทีไม่ทะลุโดนตัว เตรียมทดลองใช้จริงปี 67

วันนี้ (8 พ.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ประชุมมอบนโยบายเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองในปี 2567 จากนั้นได้เยี่ยมชมบูธนิทรรศการของหน่วยงานต่างๆ และตรวจเยี่ยมการพัฒนา "เสื้อกันไฟป่า" ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนาและจะนำมาแจกจ่ายให้เจ้าหน้าที่ชุดดับไฟป่าใช้ในการออกปฎิบัติหน้าที่ดับไฟป่า

พล.ต.อ.พัชรวาท ทดลองจุดไฟบนเสื้อต้นแบบป้องกันสะเก็ดไฟได้ 10 วินาที ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช อยู่ระหว่างการพัฒนาชุดต้นแบบและเตรียมนำจัดให้ชุดเสือไฟและเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติงานใช้ ซึ่งคาดว่าอาจจะเป็นปี 2567 เนื่องจากราคาต้นทุนยังสูงถึงชุดละ 4,000 บาท

ขณะที่นายนพดล เกษจันทร์ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ชำนาญการ กรมอุทยานฯ กล่าวว่า เสื้อต้นแบบกันไฟที่นำมาโชว์ทั้ง 2 แบบคือ เสื้อแขนยาว และเสื้อแจ็กเก็ต เป็นต้นแบบเสื้อกันไฟที่กรมอุทยานฯ ออกแบบและส่งให้เอกชนทดลองตัดเย็บ ซึ่งคุณสมบัติต่างกับเสื้อกันไฟแบบอื่นๆ เพราะเป็นผ้าทอกันไฟ ไม่ใช่การนำสารมาเคลือบ เพราะหากใช้เพียงสารเคลือบเมื่อซักไปเรื่อยๆ คุณสมบัติของสารที่เคลือบจะลดลง

ผ้าทอกันไฟจะทำให้ใส่สบายขึ้น ค่อยๆ ปรับแก้ มีคุณสมบัติกันสะเก็ดไฟที่มักจะกระเด็นไปจุดตามเสื้อของเจ้าหน้าที่จนไหม้เป็นรูและทะลุเข้าไปโดนตัว แต่เสื้อตัวนี้จะมีแค่รอยไหม้

เบื้องต้น เนื่องจากต้นทุนเสื้อ 1 ตัวมีราคาสูง 4,000 บาท จึงจะทดลองพัฒนาเสื้อต้นแบบ 10 ตัว นำไปทดลองใช้ในพื้นที่จริงช่วงปี 2567

เปิดคุณสมบัติเด่น "เสื้อกันไฟป่า"

1. เป็นเสื้อแขนยาวผลิตจากผ้ากันไฟ ข้างลำตัวใช้ผ้ายืดเพิ่มความยืดหยุ่น
2. ซิปที่คอด้านหน้ายาวไม่น้อยกว่า 22 ซม. ทำจากโลหะหัว DA แบบโอโตเมติกล็อก ฟันไนล่อน เพื่อให้เสื้อตั้งขึ้นและพับลงได้ ปกป้องลำคอในระหว่างปฎิบัติหน้าที่
3. ข้อศอกมีที่ใส่สนับศอก โดยมีช่องเปิดเพื่อให้ใส่และถอดออกได้ และปิดด้วยตีนตุ๊กแก
4. ปลายแขนมีแถบอินธนูสำหรับปรับขนาดข้อมือให้กระชับ
5. แขนเสื้อด้านซ้าย-ขวา มีกระเป๋าแปะแบบเฉียง ปากกระเป๋าเปิดปิดด้วยตีนตุ๊กแก นอกจากนี้ยังมีแถบตีนตุ๊กแกที่สามารถติดเครื่องหมายหน่วยงานได้

อ่านข่าวอื่นๆ

เปิดวาร์ป NEW GEN กรมอุทยานฯ บนเส้นทางอนุรักษ์

ทส.ล็อกเป้า 10 ป่าอนุรักษ์สกัดเผาซ้ำซาก ปีก่อนป่าวอด 3 ล้านไร่

127 ล้านบาท รายได้อุทยานฯ เดือน ต.ค. เปิด 5 แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง