"ใครปัง-ใครแป้ก"สแกน "ครม.เศรษฐา" ก่อนโชว์โบว์แดง 60 วัน

การเมือง
9 พ.ย. 66
18:02
552
Logo Thai PBS
"ใครปัง-ใครแป้ก"สแกน "ครม.เศรษฐา" ก่อนโชว์โบว์แดง 60 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ครบ 2 เดือนหลังเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล ภายใต้การนำของ "เศรษฐา ทวีสิน" นายกฯ กับพรรคร่วมรัฐบาล "ไทยพีบีเอส ออนไลน์" สแกนผลงานรายพรรคที่ครองเก้าอี้กระทรวงสำคัญๆ 

นโยบาย"เพื่อไทย"ไม่สะดุดแต่ไม่สะเด็ด

ฟรีวีซา ถือเป็นนโยบายแรกหลัง "เศรษฐา ทวีสิน" เข้ามากุมบังเหียนรัฐนาวาในฐานะนายกฯของรัฐบาลเพื่อไทย ด้วยสโลแกนประจำตัว "ทำงานไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย"จึง เร่งเดินสายโรดโชว์ในและต่างประเทศเร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ หวังกระตุ้นเม็ดเงินด้านการท่องเที่ยว โดยมีเป้าหมายกลุ่มชาวจีน อินเดีย คาซัคสถาน และไต้หวันที่กำลังจะตามมา

ควบคู่กับนโยบายขยายเวลาปิดสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00 น.ใน 4 จังหวัดท่องเที่ยวเขตพื้นที่นำร่อง คือ กรุงเทพฯ ภูเก็ต ชลบุรี เชียงใหม่ ซึ่งคาดว่าในเดือนธ.ค.2566 จะขับเคลื่อนได้เต็มระบบ   

นอกจากนี้ เพื่อไทยยังพยายามชูประเด็นดันโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ขณะนี้ยังรอเคาะความชัดเจนว่าจะให้กลุ่มใดบ้าง และจะเริ่มดีเดย์ได้ในช่วงเวลาไหน เนื่องจากยังมีปัญหาความไม่ชัดเจนถึงที่มาของแหล่งเงินที่จะนำใช้ เนื่องจากมีวงเงินสูงถึงหลายหมื่นล้านบาท 

ยังไม่รวมเรื่องการเสนอแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญ แม้จะมีการตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางทำประชามติ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยมีการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วก็ตาม แต่ยังไม่มีความเคลื่อนไหวมากกว่านี้เนื่องจากต้องรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอจากฝ่ายค้านด้วย 

ขณะที่กระทรวงกลาโหม แม้เพื่อไทยจะไม่แตะกองทัพ โดยส่ง "สุทิน คลังแสง"เข้าไปคุมในตำแหน่ง รมว. กลาโหม และเดินหน้าแก้ไขปัญหาการจัดซื้อเรือดำน้ำจากเดิมสั่งซื้อจากเยอรมนี แต่เปลี่ยนแผนเตรียมที่จะจัดซื้อเรือฟริเกตจากจีนแทน ก็ยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจาต่อรองในเรื่องอื่นๆ 

ต่างจากนโยบายด้านการต่างประเทศ ซึ่งรัฐบาลเพื่อไทย" อาจจะไม่ทันตั้งรับจากสงครามระหว่าง อิสราเอล-ฮามาส แม้ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ จะเดินสายไปเจรจากับผู้นำประเทศตะวันออกกลางเพื่อช่วยเหลือแรงงานไทยที่ถูกกลุ่มฮามาสจับไปเป็นตัวประกันอีก 25 ราย แต่ปัจจุบันยังไม่ได้รับการช่วยเหลือกลับมา 

ส่วนนโยบายด้านสาธารณสุขก็เรียกเสียงฮือฮาไม่น้อยเมื่อ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข เสนอแก้ปัญหายาเสพติดให้สอดคล้องกับประมวลกฎหมายยาเสพติด 2564 ให้สธ.กำหนดปริมาณสารเสพติดประเภท 1 หรือ เมทเอมเฟตามีน กรณีครอบครองยาบ้า 5 เม็ด  ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้เสพ ต้องส่งตัวเข้าบำบัดซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นว่าจะได้ข้อยุติตามนี้หรือไม่  

ของแพงขึ้นราคามาแรง "ภูมิธรรม เวชยชัย "รมว.กระทรวงพาณิชย์ เร่งแก้ปัญหาโดยประกาศให้น้ำตาลทรายเป็นสินค้าควบคุม ระยะเวลา 1 ปี สั่งตรึงราคาขายอยู่ที่ กก.ละไม่เกิน 25 บาท แต่ปรากฎว่า ในตลาดขายปลีกราคาน้ำตาลได้พุ่งขึ้นไปอยู่ที่กิโลกรัมละ 28-30 บาท รอล่วงหน้าแล้ว

ไปที่ฟากฝั่ง "สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ "รมว.กระทรวงคมนาคม ยังคงพยายามทำตามนโยบายที่เพื่อไทยได้หาเสียงไว้ ด้วยการลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ประเดิมไปแล้วที่รถไฟฟ้าสายสีแดงและรถไฟฟ้าสายสีม่วง ส่วนสายอื่น ๆ ยังไม่มีวี่แวว แว่วว่าขั้นตอนอยู่ระหว่างเตรียมการเจรจากับเอกชน

ขณะที่กระทรวงวัฒนธรรม ซึ่ง "เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช"นั่งกำกับยังไม่มีบทบาทเด่นมากนัก แม้ว่า "รัฐบาลเศรษฐา" ทั้งนายเศรษฐา และ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  น.ส.แพทองธาร ชินวัตร จะพยายามดัน "ซอฟต์พาวเวอร์"จากภาพยนต์ "สัปเหร่อ" และเมนู "มินต์ช็อก" แต่ก็ยังไม่เห็นภาพที่ชัดเจนนัก กับนโยบาย "1 ครอบ ครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์"

"ลูกเขย"ชาดา เขย่า"ภูมิใจไทย"สะเทือน

คุมกระทรวงคลองหลอด หวังฟาดมาเฟีย มือปืนให้อยู่หมัด ทั้งอนุทิน ชาญวีรกุล รมว.มหาดไทย ในหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และมท.3 "ชาดา ไทยเศรษฐ์" รมช. มหาดไทย เสนอกฎเหล็กคุมเข้มการครอบครองอาวุธปืน 

แต่จู่ ๆ เกิดเหตุตำรวจ ปปป.เข้าคุมตัว "วีระชาติ รัศมี" นายกเทศมนตรีตำบลตลุกดู่ จ.อุทัยธานี ลูกเขยของนายชาดา กรณีเรียกรับเงินผู้รับเหมาก่อสร้าง 600,000 บาท หลังเกิดเหตุชาดาสั่งให้ลาออกจากตำแหน่งทันที ส่วนกระบวนการสืบสวนเอาผิดข้อหาเรียกรับผลประโยชน์นั้น ปปป.ยังดำเนินการต่อไป

ด้าน"พิพัฒน์ รัชกิจประการ" รมว.แรงงาน แม้ระยะแรกจะไม่มีบทบาทมากนัก แต่หลังเกิดเหตุสงครามอิสราเอล-ฮามาส ต้องช่วยเหลือแรงงานไทยกลับประเทศโดยแรงงานที่กลับมาจะได้รับค่าชดเชยคนละ 50,000 บาท การพักชำระหนี้ 3 ปี พ่วงด้วยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ 150,000 บาท

ส่วน "ศุภมาส อิศรภักดี" รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นงานด้านวิชาการแต่ก็มีผลงานโดดเด่นสานงานต่อจากรัฐบาลประยุทธ์ โดยเฉพาะการปล่อยดาวเทียมธีออส 2 และการเดินเครื่องพระอาทิตย์ดวงที่ 2 และการเตรียมขยับขยายมหาวิทยาลัยเทค โนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ออกจากพื้นที่ ซึ่งมีเสียงคัดค้านจากนักศึกษาและศิษย์เก่า

พปชร.ฟัดนัว"เกาเหลา" กระทรวงพญา นาค

พรรคพลังประชารัฐ ส่ง ผู้กองธรรมนัส "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า"เลขาธิการพรรคฯ นั่ง รมว.เกษตรและสหกรณ์ งานเด่นยังไม่มีอะไร นอกจากเตรียมปั้นงานใหม่เปลี่ยน ส.ป.ก.4-01 แปลงเป็นโฉนด ที่จะเป็นของขวัญปีใหม่ และเริ่มแจกได้ในกลาง ม.ค.67 เพื่อให้เกษตรกรเอาที่ดินไปแปลงเป็นเงินให้เช่าพื้นที่ หรือจำนองได้ แต่ห้ามเปลี่ยนมือ 

แต่ประเด็นที่ร้อนแรงกว่า สปก.4-01 คือ การเปิดศึกเกาเหลาระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน"ไชยา พรหมา รมช.เกษตรฯ จากค่ายเพื่อไทย แม้จะได้ดูแลกรมปศุศัตว์ ที่มีผลงานในการจับหมูเถื่อนแต่ก็มามีข้อพิพาทภายในกระทรวงฯในกรณีการแต่งตั้งโยกย้าย ข้าราชการภายในกระทรวง ร้อนถึง "ภูมิธรรม เวชยชัย"ต้องเข้ามาหย่าศึก

ขณะที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังไม่มีปฎิกิริยาความเคลื่อนไหวใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษและปัญหาภัยแล้งที่หลายฝ่ายกำลังวิตกในปี 2567

"รทสช."ล ดราคาน้ำมัน ลดภาระประชาชน

นโยบายแก้ปัญหาราคาพลังงาน แม้จะถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า ประชานิยม แต่พรรครวมไทยสร้างชาติ ภายใต้การนำของ "พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน สร้างผลงานล็อตแรก ลดค่าไฟฟ้าไปแล้วและตามด้วยปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล E10-91 ลง 2.50 บาทต่อลิตร และยังเดินหน้าปรับโครงสร้างพลังงานต่อไป แต่ในระยะยาวผลพวงของนโยบายนี้จะส่งผลกระทบอย่างไรหรือไม่ ยังต้องจับตา

"ประชาชาติ" ยักษ์เล็ก ช่วยตัวประกันไทย

ขณะที่พรรคเล็ก "ประชาชาติ"เดินหน้าโชว์ผลงานโดดเด่น เมื่อ"วันมูหะมัดนอร์ มะทา" ประธานสภาฯ ส่งทีม  ที่ปรึกษานำโดยอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ ไปพูดเจรจากับตัวแทนกลุ่มฮามาส เพื่อช่วยเหลือปล่อยตัวประกันชาวไทย โดยส่งสัญญาณว่า ขณะนี้ตัวประกันชาวไทยปลอดภัย และทางฮามาสพร้อมจะปล่อยตัวเมื่อพื้นที่ปลอดการสู้รบและอยู่ในระยะที่มีความปลอดภัยแล้ว

ด้านพรรคชาติไทยพัฒนา "วราวุุธ ศิลปอาชา"รมว. พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ไม่น้อยหน้าพรรคอื่น หลังกดปุ่มเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดถึง 6 ปี ไปแล้วเมื่อ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา และเพิ่มเงินอุดหนุนรายหัวให้ค่าอาหารเด็กนักเรียน พร้อมเสนอเพิ่มเบี้ยยังชีพคนชราอีก 3,000 บาท ส่วนจะทำได้หรือไม่ต้องดูงบฯว่าจะได้รับอนุมัติหรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 จับกระแสการเมือง 9 พ.ย.2566 "บิ๊กป๊อด" เสือยิ้มยาก รับไม้ "บิ๊กป้อม"คุมการเมือง 

 ศาลเลื่อนพิพากษาคดี "ยิ่งลักษณ์" ย้าย "ถวิล เปลี่ยนศรี" เป็น 29 พ.ย.  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง