ความคืบหน้าในการผลิตท่อนบนของ “จรวด SLS Block 1B”

Logo Thai PBS
ความคืบหน้าในการผลิตท่อนบนของ “จรวด SLS Block 1B”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"นาซา" เริ่มเชื่อมชิ้นส่วนท่อนบนสำหรับจรวด SLS Block 1B ที่จะถูกใช้ในภารกิจอาร์ทิมิส 4

ปัจจุบัน ทีมวิศวกรของนาซากำลังผลิตชิ้นส่วนสำหรับจรวดท่อนบนของจรวด SLS Block 1B ซึ่งจะมาแทนที่จรวด SLS Block 1 ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ดังในภารกิจ Artemis 1 ซึ่งใช้จรวด SLS Block 1 ในการส่งยานโคจรที่ไม่มีมนุษย์ควบคุมไปยังดวงจันทร์

ชิ้นส่วนที่เห็นในภาพนั้นเป็นส่วนของถังออกซิเจนเหลวสำหรับท่อนบินของจรวด SLS Block 1B ซึ่งจะถูกใช้งานในภารกิจ Artemis 4 โดยจรวด Block 1B นั้นจะมาพร้อมกับความสามารถในการส่งสัมภาระไปดวงจันทร์ได้มากกว่าเดิมถึง 40% พร้อมกับยานสำรวจดวงจันทร์ “โอไรออน” ที่มีมนุษย์ควบคุม

ชิ้นส่วนดังกล่าวหลังประกอบกันเสร็จจะถูกนำไปทดสอบเพื่อยืนยันความแข็งแรงและประสิทธิภาพของชิ้นส่วนหลังจากการเชื่อมแต่ละชิ้นส่วนเข้าด้วยกัน โดยชิ้นส่วนท่อนบนนี้จะต้องถูกนำไปประกอบกับชิ้นส่วนหลักหรือ “Core Stage” ที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาร่วมกันโดยนาซาและบริษัทโบอิง (Boeing) ซึ่งเป็นผู้รับเหมาหลักในการพัฒนาและสร้างส่วน Core Stage และจรวดท่อนบน

ภารกิจอาร์ทิมิสเป็นภารกิจซึ่งมีเป้าหมายที่จะส่งนักบินอวกาศไปลงจอดบนดวงจันทร์ และเตรียมพร้อมสู่การสำรวจอวกาศระยะยาวโดยมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บนดวงจันทร์และบนดาวอังคาร จรวด SLS เป็นระบบขนส่งอวกาศเพียงหนึ่งเดียวในปัจจุบันที่มีความสามารถในการส่งยานที่มีมนุษย์ควบคุมพร้อมกับสัมภาระที่จำเป็นไปยังดวงจันทร์ได้ภายในเที่ยวบินเดียว

ที่มาภาพ: NASA
ที่มาข้อมูล: NASA

“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง