"เสี่ยแป้ง" กบดาน "บ้านตระ" ไข่แดงเทือกเขาบรรทัด

อาชญากรรม
9 พ.ย. 66
14:17
3,277
Logo Thai PBS
"เสี่ยแป้ง" กบดาน "บ้านตระ" ไข่แดงเทือกเขาบรรทัด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"บ้านตระ" พื้นที่เคลื่อนไหวกลุ่มคอมมิวนิสต์เก่า อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ใจกลางเทือกเขาบรรทัด รอยต่อ 3 จ.สตูล สงขลา พัทลุง สภาพเขาสูงชันเข้าออก-ยากลำบาก ต้องใช้มอเตอร์ไซค์วิบาก ภารกิจสุดหินตำรวจตามตัวเสี่ยแป้ง

ถึงเวลานี้คนทั้งประเทศคงได้ยินชื่อ "เทือกเขาบรรทัด" ป่าดิบชื้นปลายด้ามขวาน จากข่าวการปิดล้อมของตำรวจราว 200 นายเพื่อตามไล่ล่าตัว "เสี่ยแป้ง" นายเชาวลิต ทองด้วง นักโทษหนีคดีที่ใช้พื้นที่กบดานกลางใจป่า ใกล้เคียงหมู่บ้านตระมาเกือบ 2 สัปดาห์

ไทยพีบีเอสออนไลน์ พูดคุยกับ ณัฏฐนันธ์ ด่านอนุพันธ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 (สงขลา) บอกถึงสภาพพื้นที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด  ว่า หากกางแผนที่ประเทศไทย เทือกเขาบรรทัด จะอยู่บริเวณปลายด้ามขวานตอนล่าง ด้วยความที่เป็นป่าดิบชื้น สลับเขาหินปูนมีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,000-1,350 เมตร ครอบคลุมพื้นที่ 780,000 ไร่ ใน 4 จังหวัดคือสตูล ตรัง พัทลุง และสงขลา 

อ่านข่าว ผบช.ภ.9 ยันยังไม่ได้วิสามัญฯ "เสี่ยแป้ง" ฝ่าวงล้อมหนีเข้าป่า

โดยพื้นที่เป้าหมายที่คาดว่า "เสี่ยแป้ง" ไปหลบซ่อนคือบ้านตระ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ในอดีตเคยฐานคอมมิวนิสต์เก่า สภาพเป็นที่ราบสูงแอ่งกระทะ และล้อมรอบด้วยภูเขาสูง 1,000 เมตร และเป็นพื้นที่หมู่บ้านใจกลางป่าเขาบรรทัด เพราะชาวบ้านอยู่มาก่อนการประกาศเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าปี 2518 

กรมอุทยานฯ เคยสำรวจเมื่อปี 2562 จำนวน 260 ครัวเรือน พื้นที่ 14,000 ไร่ แบ่งเป็นการครอบครอง 374 แปลง ชาวบ้านส่วนใหญ่ทำสวนยางพารา และสวนผลไม้ เจ้าของสวนจะขึ้นมาอยู่เป็นครั้งคราว มาตกแต่งสวนผลไม้ และช่วงที่ตัดยางจะขึ้นมานอนกรีดยางวัน 1-2 วันแล้วกลับลงไปพักข้างล่าง และการขนโดยใช้รถจักรยานยนต์ติดโซ่ด้วย

ความลำบากของบ้านตระ คือการเดินทางที่ยากลำบาก ต้องใช้ด่านสัตว์ในการเดินทาง จึงเป็นจุดที่เหมาะเป็นที่หลบซ่อน คนที่เข้าไปพื้นที่ต้องมีชำนาญภูมิประเทศ ระยะการมองเห็นแค่ 30 เมตร ถ้าไกลจากนั้นมองกันไม่เห็นแล้ว

เส้นทางโหด-ต้องชำนาญ-เสี่ยงงูจงอาง

ผอ.สบอ.6 บอกอีกว่า เส้นทางที่ใช้ในการขึ้นไปบ้านตระ ถ้าสั้นสุดต้องออกจากหน่วยพิทักษ์ป่าโตนตก หมู่ที่ 2 ถ้าหน้าฝนใช้เวลา 1-2 ชม. แต่ถ้าเดินเท้าต้องใช้เวลาถึง 4 ชม. 

ส่วนจุดอื่นเดินเท้า 2 เส้นทาง และบ้านราวปลา อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล เดินท้า 1 วัน และอ.มะนัง สตูล 1 วัน ซึ่งบริเวณนี้ยังเป็นที่อาศัยของกลุ่มมานิ แต่ก็ต้องใช้เวลา 1 วันเต็ม ส่วนฝังพัทลุง ก็ต้องใช้เรือผ่านอ่างเก็บน้ำคลองหัวช้าง และเดินเท้าต่อ

อ่านข่าว ตร.ส่งทีมปิด “เทือกเขาบรรทัด” ไล่ล่า “เสี่ยแป้ง”

 

สำหรับกรณีของเสี่ยแป้ง กรมอุทยานฯ ได้รับการประสานจากตำรวจภูธรภาค 9 ขอตั้งวอร์รูมในการติดตามบริเวณหน่วยพิทักษ์ป่าโตนเต๊ะ อ.ปะเหลี่ยน จ.ตรัง พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนป่าที่มีความชำนาญในการนำเข้าไปบ้านตระ และตำรวจบางส่วน ก็รู้จักสภาพภูมิประเทศ เพราะบางส่วนก็เติบโตมาจากบ้านตระ 

ส่วนตัวมองว่าด้วยพื้นเพ เสี่ยแป้ง เป็นคนพัทลุง บ้านนาโหนด ติดกับเทือกเขาบรรทัด เขาเกิดและโตที่นั่น ประกอบกับอาจยังมีพรรคพวกที่ช่วยเหลืออยู่ ยังคงหลบหนีในบ้านตระได้ เพราะเส้นทางทั้ง 260 บ้านเชื่อมถึงกันแบบใยแมงมุม และที่นี่ไม่มีสัตว์ใหญ่อันตราย อย่างช้าง หรือเสือ ยกเว้นพวกงูจงอาง งูเห่า

ในส่วนของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และพนักงานพิทักษ์ป่า มั่นใจว่าคนของเราไม่ให้ร่วมมือช่วยเหลือเสี่ยแป้งหลบหนีแน่นอน พร้อมทั้งกำชับว่าให้ระมัดระวังความปลอดภัยในการเข้าพื้นที่ เพราะสิ่งที่ยาก นอกจากภูมิประเทศแล้ว ตัวเสี่ยแป้งที่มีรายงานว่าอาวุธปืนสงคราม ก็เป็นจุดเสี่ยงต่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่

รู้จักเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด เดิมประกาศเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด จ.ตรัง ต่อมาปี พ.ศ.2518 จึงได้ประกาศเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด ครอบคลุมพื้นที่บางส่วนของ 4 จังหวัดตามเทือกเขาบรรทัดคือ พัทลุง ตรัง สตูล และสงขลา มีพื้นที่ 805,000 ไร่ ปีพ.ศ.2520 แต่ประกาศเพิกถอนพื้นที่บางส่วนครั้งแรกในท้องที่จ.สตูลให้กับนิคมพัฒนาตนเองภาคใต้เพื่อจัดที่ให้ราษฎรทำกิน คงเหลือพื้นที่ 792,000 ไร่ 

โดยทั่วไปเป็นเทือกเขายาว ประกอบด้วยภูเขาสูงหลายลูกสลับซับซ้อนเรียงกันเป็นแนว ยอดเขาที่สำคัญคือ เขาหลัก สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 700 เมตร เป็นแหล่งต้นน้ำของทะเลสาบสงขลา  

พื้นที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด ส่วนใหญ่เป็นป่าดงดิบชื้น 80% ของพื้นที่ทั้งหมด พื้นที่ภูเขามีลักษณะเป็นดินมากกว่าหินพรรณไม้ที่มีค่าและสำคัญของพื้นที่ ได้แก่ ไม้ตระกูลยาง หลุมพอ ตะเคียนต่างๆ ไข่เขียว ขานาง นอกจากป่าดิบชื้นแล้วยังประกอบด้วยป่าดิบเขาซึ่งมีอยู่ประมาณ 20% ของพื้นที่

อ่านข่าว 

ปิดป่าเทือกเขาบรรทัดไล่ล่า "เสี่ยแป้ง" มีรายงานถูก จนท.วิสามัญฯ

กรมราชทัณฑ์ เพิ่มรางวัลนำจับ "เสี่ยแป้ง" 1 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง