จับกระแสการเมือง 9 พ.ย.2566 "บิ๊กป๊อด" เสือยิ้มยาก รับไม้ "บิ๊กป้อม"คุมการเมือง

การเมือง
9 พ.ย. 66
17:42
361
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง 9 พ.ย.2566  "บิ๊กป๊อด" เสือยิ้มยาก รับไม้ "บิ๊กป้อม"คุมการเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ภาพดินเนอร์พรรคร่วมที่ “นายกนิด” เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง นั่งกลางโต๊ะล้อมรอบไปด้วยแกนนำพรรคขนาบข้างทั้งซ้ายและขวารวม 10 คน บนโต๊ะอาหาร สีหน้าของผู้ร่วมวงดูชื่นมื่น ยิ้มแย้ม ถูกปล่อยผ่านทวิต X ของนายเศรษฐา เพียงไม่กี่ชั่วโมง ก่อนการนัดแถลงผลงาน 60 วันค่ำนี้

แม้หลายคน จะออกมาบอกตรงกันว่าไม่มีบทสนทนาอะไรเป็นพิเศษ นอกจากการแลกเปลี่ยนตามประสาพรรคร่วมด้วยบรรยากาศแบบพี่น้องคุยกันแบบเป็นกันเอง นอกเหนือจากการพบปะกันในเวลาประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

นายกรัฐมนตรี ยืนยันกับสื่อว่า ไม่ใช่ดินเนอร์ต่อรองทางการเมือง เพราะถอดหัวโขนนายกรัฐมนตรี น้อมรับคำแนะนำจากรุ่นพี่การเมือง ทั้งนายนายภูมิธรรม เวชยชัย นายอนุทิน ชาญวีรกูล ที่มีพรรษาทางการเมือง

ในฐานะที่เพิ่งเข้าสู่การเมือง ไม่เคยเป็นนายกฯ มาก่อน ยังไม่มีความชำนาญที่จะใช้เวทีที่เป็นทางการมากนัก ในวงมีการสอนกลับมาว่า เป็นคนพูดตรง อยากให้ปรับปรุงบ้าง เพื่อให้การบริหารไปถึงจุดมุ่งหมายก็น้อมรับไปปฏิบัติ ส่วนพรรคร่วมไม่มีข้อแนะนำอะไร

อ่านข่าว ครั้งแรก! "เศรษฐา" ชื่นมื่นดินเนอร์พรรคร่วม-สยบเกาเหลา

ส่วนที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไปร่วมรับประทานอาหารด้วยนั้น นายเศรษฐา บอกว่า ไปในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่จะไปสอนงานการเมือง เพราะว่า น.ส.แพทองธาร มีความคุ้นเคยกับหลายท่าน บางครั้งเห็นเดินตาม นายทักษิณ ชินวัตร สมัยเป็นนายกรัฐมนตรี ย้ำว่าไม่มีนัยยะอะไร

จะเรียกว่า เป็นรัฐมนตรีหน้าใหม่ ที่หน้านิ่ง-พูดน้อย-เดาใจยาก ในรัฐบาลก็ว่าได้  “บิ๊กป๊อด” พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) น้องชายของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เข้ามารับไม้ต่อแทนพี่ชาย สะสมบารมีชิมลางในฝ่ายบริหาร ในนามตัวแทนของพรรคพลังประชารัฐ 

ตั้งแต่เข้ามาทำงานสายสิ่งแวดล้อม 2 เดือน หากนับการพูดคุยกับสื่อมวลชนแทบจะถามคำตอบคำ จนเดาใจไม่ถูกว่า ไม่ชอบออกสื่อ พูดน้อย เหมือนพี่ชายที่มักจะมีวลีเด็ดว่า "ไม้รู้ ไม่รู้" เช่นเดียวกับ "บิ๊กป๊อด" แม้ในงานแถลงข่าวก็เล่นเอาสื่อไปไม่เป็น กับคำตอบแสนสั้น ตามสไตล์ตำรวจ 

ควันหลงเดินสายคิกออฟ เมื่อกลางสัปดาห์ “บิ๊กป๊อด” มอบนโยบายรับมือสถานการณ์หมอกควัน และฝุ่นละออง PM 2.5 นำร่อง 17 จังหวัดภาคเหนือ ที่จ.เชียงใหม่

ในระหว่างเดินเยี่ยมชมผลงานของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่นำนวัตกรรมเสื้อกันไฟ มาพรีเซนต์ เจ้าหน้าที่ส่งหัวจุดไฟให้เจ้ากระทรวงโชว์สื่อ แต่ดันผิดคิวไม่หันหน้าออกจอ จนต้องตะโกนเสียงดัง กว่าจะได้ภาพพร้อมเสียงนับนับ 1 ถึง 10 ก็ปาเข้า 3 เทค ท่ามกลางเสียงเฮลั่น

แถมเซอร์ไพรส์สื่ออีกซ็อต เมื่อลัดคิวมาเยี่ยมสวนสัตว์เชียงใหม่ ก็ได้เห็นภาพตะมุตะมิของ “บิ๊กป๊อด” หลังเจอความน่ารักของ “ซ้องปีป” นกแก้วมาร์คอ 2 ใน 9 ตัวที่สวนสัตว์เพาะพันธุ์ได้ในกรงเลี้ยง เจ้าหน้าที่สวนสัตว์นำออกมาต้อนรับ

ทำให้เสือยิ้มยาก ยอมสยบ หลังจากจับตัวเล่นอยู่นาน และให้ถั่วฝักยาว นกแสนรู้อยู่นาน แถมมีรอยยิ้มกว้างแก้มแทบปริ หลังจากได้ขอแชะภาพเดียวกับบรรดามาสค็อตรูปสัตว์ต่าง ๆ ที่เจ้าตัวกระซิบว่า “เอาไปฝากหลาน” แหมสื่อพกคำถามมาเต็มกระเป๋า แต่ “บิ๊กป๊อด” ไม่แคร์สื่อสนใจแต่นกแก้วซ้องปีปซะงั้น

อ่านข่าว “บิ๊กป๊อด” นั่งหัวโต๊ะสั่งคุมไฟป่า PM2.5 ลดปัญหา 50%

ส่วนความเคลื่อนไหวของพี่น้องตระกูลชินวัตร ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เลื่อนอ่านคำพิพากษาในคดีที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกกล่าวหาว่าปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีโดยไม่ชอบ

โดยเลื่อนนัดฟังคำพิพากษาจากวันนี้ไปเป็นวันที่ 29 พ.ย.นี้ เวลา 13.30 น. เนื่องจาก มีองค์คณะผู้พิพากษา 1 ท่านไม่มา โดยมีเหตุจำเป็นที่ไม่อาจก้าวล่วงได้ ถึงไม่สามารถทำคำพิพากษาในวันนี้

ปิดท้ายรอฟังการแถลงผลงานรอบ 2 เดือนของรัฐบาลเศรษฐา 1 หลังร่วมวงดินเนอร์ ที่ต้องรอว่าทั้งขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ปรับเงินเดือนข้าราชการ และเจ้าหน้าที่รัฐ รวมถึงดิจิวอลเล็ต 10,000 บาท ลดค่าน้ำมัน ค่าน้ำ ค่าไฟ รถไฟฟ้า 20 บาทที่เริ่มชัดเจนแล้ว จับตานโยบายที่เหลือ QUICK WIN 100 วันของพรรคร่วมที่กระทรวงต่างๆ ขายผลงานจะทำได้แค่ขายฝัน หรือฝันที่เป็นจริง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง