ภูมิธรรมบุก "แดนมังกร"ส่ง "แบรนด์ไทย"เปิดประตูสู่การค้าโลก

เศรษฐกิจ
10 พ.ย. 66
14:52
899
Logo Thai PBS
ภูมิธรรมบุก "แดนมังกร"ส่ง "แบรนด์ไทย"เปิดประตูสู่การค้าโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พาณิชย์ ขนSMEs สินค้าไทยบุกงาน CIIE 2023 “เซี่ยงไฮ้” มหานครแห่งการลงทุน "ภูมิธรรม" เล็งเจาะตลาดเชิงรุกรายมณฑล

“สาธารณรัฐประชาชนจีน” หนึ่งในประเทศมหา อำนาจของโลกขยับตัวแต่ละครั้งสะเทือนทั่วทุกภูมิภาค ด้วยมีจำนวนประชากรนับพันล้านคน ในปี 2562 จีนมีขนาดเศรษฐกิจ 14.36 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา มีเงินทุนสำรองมากที่สุดในโลก

คาดการณ์ว่าในปี 2028 ขนาดเศรษฐกิจของจีนจะใหญ่แซงหน้าสหรัฐอเมริกาขึ้นมาเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก

ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศเศรษฐกิจ มีการผลิตและเป็นผู้ส่งออกสินค้ารายใหญ่สุดของโลก มักได้รับขนานนามเป็น "โรงงานของโลก" และยังเป็นตลาดผู้บริโภคเติบโตเร็วสุดของโลกเป็นผู้นำสินค้าเข้ารายใหญ่สุดอันดับสองของโลก

ประเทศไทยมีความสัมพันธ์ด้านการค้ากับจีนยาวนานหลายทศวรรษ และจีนถือเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของไทยมาโดยตลอด มีมูลค่าการค้าระหว่างกันสูงที่สุดกับไทยถึง11ปี ตั้งแต่ปี 2556 ถึงปัจจุบัน เฉพาะการส่งออกไปตลาดจีนช่วง 9 เดือนของปี2566 (ม.ค.-ก.ย.) พบว่าขยายตัวร้อยละ 14.4 เป็นการขยายตัวต่อเนื่อง 2 เดือน

“CIIE 2023” จีนจัดหนักโชว์ศักยภาพโลก

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อแสดงศักยภาพความเป็นพี่ใหญ่แห่งอาเซียนและมหาอำนาจด้านเศรษฐกิจ จีนจัดงานแสดงสินค้า China International Import Expo ครั้งที่ 6 หรือ CIIE 2023 ที่นครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นงานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติประจำปีที่มีความสำคัญลำดับแรกของจีนและเป็นงานแสดงสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วย

บรรยากาศงานแสดงสินค้า China International Import Expo ครั้งที่ 6 หรือ CIIE 2023 ที่นครเซี่ยงไฮ้

บรรยากาศงานแสดงสินค้า China International Import Expo ครั้งที่ 6 หรือ CIIE 2023 ที่นครเซี่ยงไฮ้

บรรยากาศงานแสดงสินค้า China International Import Expo ครั้งที่ 6 หรือ CIIE 2023 ที่นครเซี่ยงไฮ้

โดย นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรี สาธารณรัฐประชา ธิปไตยประชาชนจีน ในฐานะประธานเปิดงาน กล่าวว่าจีนพร้อมเปิดกว้างทางเศรษฐกิจ ตั้งเป้าหมายนำเข้าสินค้าจากทั่วโลก มูลค่า 17 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในอีก 5 ปีข้างหน้า นับว่าเป็นโอกาสทองของสินค้าไทยที่จะเข้าไปทำตลาดในจีนเพิ่มขึ้น

ดันอาหารไทยขับเคลื่อนธุรกิจแดนมังกร

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว. พาณิชย์ กล่าวว่า สำหรับไทยเน้นแสดงศักยภาพด้าน อาหาร ภายใต้ธีมขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อความยั่งยืน โดยนำสินค้าไปจัดแสดง 20 คูหา เช่น ผลไม้แปรรูป เครื่องแกงเครื่องปรุงรส อาหารทะเล ขนมขบเคี้ยว เป็นต้น

เน้นสินค้าอาหารที่มีมูลค่าเพิ่มมีความโดดเด่นของอาหารไทย หลังจากโควิด-19 ผ่อนคลาย ไทยเพิ่มบูธจาก 15 คูหาในปี65 เป็น 20 คูหาในปีนี้ และน่าจะมียอดคำสั่งซื้อไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท
นายภูมิธรรม เวชยชัย  รองนายกและรมว.พาณิชย์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกและรมว.พาณิชย์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกและรมว.พาณิชย์

และส่วนของ Thailand Pavilion เป็นการประชา สัมพันธ์ภาพลักษณ์ประเทศไทย ผ่านสินค้า บริการและ Soft Power ของไทย เช่น ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ที่ให้กับร้านอาหารที่มีรสชาติไทยแท้ การจัดแสดงเครื่องหมายสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เครื่องหมาย Thailand Trust Mark (เครื่องหมายแห่งคุณภาพ Trusted Quality) ของสินค้าไทย แพลตฟอร์มพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ thaitrade.com

 20 บริษัททุนจีนสนใจเปิดธุรกิจในไทย

นายภูมิธรรม กล่าวว่า จากการหารือกับภาคธุรกิจและนักธุรกิจ นักลงทุน ผู้นำเข้ารายใหญ่ของจีน เพื่อสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์กับภาคเอกชนไทยที่ไปลงทุน พบว่ามีนักธุรกิจจีนสนใจจะร่วมทำธุรกิจกับไทย กว่า 20 บริษัท โดยเฉพาะอุตสาหกรรมไฮเทค ยานยนต์ไฟฟ้า AI พลังงานสะอาด และบันเทิง นอกจากนี้ยังหารือกับบริษัท SINOPEC เพื่อหาช่องทางกระจายสินค้าไทยในซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าปลีกของ SINOPEC ซึ่งมีจำนวนกว่า 20,000 สาขาทั่วจีนโดยจะผลักดันให้มีโชว์รูมวางจำหน่ายสินค้าไทยในสาขาต่าง ๆด้วย

“เซี่ยงไฮ้มหานคร”แห่งการลงทุน

สำหรับเซี่ยงไฮ้ ถือว่าเป็นศูนย์รวมเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ที่ใหญ่ที่สุดของจีน และเป็น 1 ใน 4 เขตปกครองพิเศษ ที่มีพื้นฐานวัฒนธรรมที่กลมกลืนระหว่างตะวันออก-ตะวันตก จากการเป็นเมืองท่าและเขตพื้นที่เช่าของต่างชาติ เป็นศูนย์กลางท่าเรือที่สำคัญของจีนที่รองรับสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก

บรรยากาศงานแสดงสินค้า China International Import Expo ครั้งที่ 6 หรือ CIIE 2023 ที่นครเซี่ยงไฮ้

บรรยากาศงานแสดงสินค้า China International Import Expo ครั้งที่ 6 หรือ CIIE 2023 ที่นครเซี่ยงไฮ้

บรรยากาศงานแสดงสินค้า China International Import Expo ครั้งที่ 6 หรือ CIIE 2023 ที่นครเซี่ยงไฮ้

ได้แก่ ท่าเรือน้ำลึกหยางซานและท่าเรือไว่เกาเฉียวสามารถรองรับปริมาณสินค้าได้ถึง 32.58 TEUs มีการค้ากับไทย ปี 2565 มีมูลค่ารวม 12,994 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 1.5 เป็นการนำเข้าจากไทยมูลค่า 7,517 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 0.2 และส่งออกไปไทย มูลค่า 5,477 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 3.28

นครเซี่ยงไฮ้ตั้งอยู่บนทำเลที่ดีมากอยู่บนชายฝั่งทะเลตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก ทิศเหนือติดบริเวณแม่น้ำแยงซีเกียง ทิศใต้ติดอ่าวหางโจว ตะวันตกติดมณฑลเจียงซูและเจ้อเจียง ตะวันออกติดทะเลตงไห

ส่งแบรนด์ไทยบุกมหานครเซียงไฮ้

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ปัจจุบันสินค้าไทยประเภทสปาและสกินแคร์ของไทยได้รับการยอมรับในตลาดจีนมาก โดยมีร้านไทย เช่น THANN ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์สปาและสกินแคร์ของไทยได้เปิดสาขาที่เซี่ยงไฮ้ถึง 3 สาขา ในซุปเปอร์มาร์เก็ตโอเล่ สาขาจิ้งอัน ห้างใหญ่มีสาขากว่า 200 สาขา ใน 11 เมืองใหญ่ของจีนและยังมีจุดจำหน่ายสินค้าไทยเพื่อให้คนจีนได้เข้าถึงสินค้าไทยได้ง่าย ซึ่งมีกว่า 2,000 รายการ

ข้าวหอมมะลิไทยในงานแสดงสินค้า China International Import Expo ครั้งที่ 6 หรือ CIIE 2023 ที่นครเซี่ยงไฮ้

ข้าวหอมมะลิไทยในงานแสดงสินค้า China International Import Expo ครั้งที่ 6 หรือ CIIE 2023 ที่นครเซี่ยงไฮ้

ข้าวหอมมะลิไทยในงานแสดงสินค้า China International Import Expo ครั้งที่ 6 หรือ CIIE 2023 ที่นครเซี่ยงไฮ้

ขณะที่กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้มีการนำข้าวไทยชนิดต่าง ๆไปจัดแสดง เช่น ข้าวหอมมะลิไทย, ข้าวขาว, ข้าวเหนียว, ข้าวหอมไทย, ข้าวกข 43ม ข้าวไรซ์เบอร์รี่, ข้าวสังข์หยด, ข้าวหอมนิล เพื่อเสนอความหลากหลายของข้าวไทยที่มีคุณภาพ

เป็นการสร้างความจดจำให้กับผู้บริโภคชาวจีนและดึงความเชื่อมั่นข้าวไทยกลับคืนมา หลังจากมีข่าวข้าวปลอมในจีนช่วงต้นปี2566 รวมถึงการเร่งรักษาส่วนแบ่งตลาดข้าวและกระตุ้นการส่งออกข้าวไทยไปจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

กระแสไทยฟู้ด "Soft Power" ดัน Thai Select รุกตลาดจีน

จีนคู่ค้าอันดับหนึ่งของไทยตลอดกาล

ปัจจุบันจีนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย มีมูลค่าการค้าระหว่างกันสูงที่สุดกับไทยเป็นเวลาติดต่อกันถึง 11 ปี ตั้งแต่ปี 2556 และปี 2566 (ม.ค.-ก.ย.) การค้าระหว่างไทยกับจีนมีมูลค่า 2,715,180 ล้านบาท แบ่งเป็นไทยส่งออกไปจีน มูลค่า 898,456 ล้านบาท และไทยนำเข้าจากจีน มูลค่า 1,816,724 ล้านล้านบาท

สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ ผลไม้ ผลิตภัณฑ์ยาง เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง คอมพิวเตอร์ สินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ เครื่องจักรไฟฟ้า เครื่องจักรกล เคมีภัณฑ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องคอมพิวเตอร์ และส่วนประกอบ

ต่อยอด Mini FTA รายมณฑล

นอกจากนี้ไทยยังมีทำMini FTA กับมณฑลต่างๆของจีน เพื่อขยายการค้าการลงทุนให้เจาะลึกมากขึ้นเพราะบางมณฑลของจีนใหญ่กว่าประเทศไทย ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าการค้าการลงทุนที่เป็นรูปธรรมที่สุดรูปแบบหนึ่ง

ทั้งนี้ตั้งแต่ปี 2564 ไทยมี Mini FTA กับมณฑล ไห่หนาน มณฑลกานซู่ มณฑลเซินเจิ้น และมณฑลยูนาน และในอนาคตที่กระทรวงพาณิชย์มีแผนจะทำรายมณฑลในจีนเพิ่มซึ่งอยู่ระหว่างให้ทูตพาณิชย์ดำเนินการ

งานแสดงสินค้า China International Import Expo ครั้งที่ 6 หรือ CIIE 2023 ที่นครเซี่ยงไฮ้

งานแสดงสินค้า China International Import Expo ครั้งที่ 6 หรือ CIIE 2023 ที่นครเซี่ยงไฮ้

งานแสดงสินค้า China International Import Expo ครั้งที่ 6 หรือ CIIE 2023 ที่นครเซี่ยงไฮ้

เอกชนวอนรัฐเร่งหาตลาดให้ผู้ค้ารายเล็ก

นายบัณฑิต พิสิทธิวิทยานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัทต้าเจีย จำกัด  เปิดเผยกับ “ไทยพีบีเอสออนไลน์”ว่า นำสินค้ามาแสดงที่งาน CIIE2023 ครั้งแรก และยังไม่เคยส่งออกสินค้ามาตลาดจีน จึงต้องการที่จะมาลองตลาดและมองหาลู่ทางใหม่ๆให้กับสินค้า

แต่สิ่งที่ SMEs อยากให้รัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ช่วยเหลือ คือ การพาผู้ประกอบการรายเล็กไปหาตลาดต่างประเทศให้มากขึ้นเพื่อเป็นการขยายตลาดให้กับสินค้าไทย

แต่สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องทำ คือ การศึกษากฎระเบียบการค้าของประเทศนั้นๆให้ถี่ถ้วน เช่น การจดเครื่อง หมายการค้า เพื่อป้องกันการลอกเลียนแบบ การผลิตสินค้าให้ตอบโจทย์ตลาดและมีคุณภาพ

อ่านข่าวที่เกี่ยว:

"ดิจิทัลวอลเล็ต" แจก 50 ล้านคน รายได้ไม่เกิน 7 หมื่นฝาก 5 แสน

เศรษฐกิจฟื้น ดันผู้บริโภคเชื่อมั่น สูงสุดรอบ 44 เดือน

พลิกวิกฤต "สงครามอิสราเอล-ฮามาส" สร้างโอกาส สินค้าไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง