แจงจนท.ป่าไม้นามสกุล “ทองด้วง” ปัดเอี่ยวช่วยเสี่ยแป้งหนี

อาชญากรรม
10 พ.ย. 66
11:57
624
Logo Thai PBS
แจงจนท.ป่าไม้นามสกุล “ทองด้วง” ปัดเอี่ยวช่วยเสี่ยแป้งหนี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผอ.สบอ.6 (สงขลา) แจงเจ้าหน้าที่ป่าไม้นามสกุล “ทองด้วง” ปัดเอี่ยวช่วยเสี่ยแป้งหนีคดีในบ้านตระ ป่าเทือกเขาบรรทัด เตรียมประสานให้พบตำรวจเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ ชี้สภาพภูมิประเทศป่ารกครึ้มเชื่อมสันกาลาคีรี เสี่ยงคนหนีคดีซ่อนตัว

กรณีมีข่าวว่าเจ้าหน้าที่ป่าไม้ในพื้นที่ช่วยพานายชวลิต ทองด้วง หรือเสี่ยแป้ง หลบหนีในพื้นที่บ้านตระ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ป่าเทือกเขาบรรทัด ซึ่งอยู่ระหว่างติดตามของตำรวจมาถึง 3 วัน

วันนี้ (10 พ.ย.2566) นายณัฏฐนันธ์ ด่านอนุพันธ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 (สงขลา) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ได้รับรายงานแล้วว่า มีเจ้าหน้าที่ระดับปฎิบัติงานในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด ที่มีนามสกุล “ทองด้วง” อยู่จริง แต่ยืนยันว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการพา เสี่ยแป้งหลบหนี เบื้องต้น เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ กำชับว่าให้หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า พาเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวไปพบกับตำรวจได้ทันที

ก่อนที่จะรู้ว่า เสี่ยแป้งหลบหนีเข้ามาซ่อนตัวในพื้นที่บ้านตระ เทือกเขาบรรทัด ได้กำชับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ทุกคนว่าอย่าได้เข้าไปมีส่วนร่วมกับการช่วยเหลือพาเสี่ยแป้งหลบหนีอย่างเด็ดขาด
เส้นทางช่วงหน้าฝนขึ้นบ้านตระ เทือกเขาบรรทัด เป็นไปด้วยความยากลำบาก

เส้นทางช่วงหน้าฝนขึ้นบ้านตระ เทือกเขาบรรทัด เป็นไปด้วยความยากลำบาก

เส้นทางช่วงหน้าฝนขึ้นบ้านตระ เทือกเขาบรรทัด เป็นไปด้วยความยากลำบาก

 

ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 (สงขลา) กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีนามสกุล “ทองด้วง” ในพื้นที่พัทลุง และคนปักษ์ใต้ ยอมรับว่าอาจจะมีคนที่นามสกุลเดียวกันเยอะ ซึ่งมีทั้งเป็นเครือญาติและอาจไม่ได้เป็นญาติกับเสี่ยแป้งก็มีเยอะ ไม่ใช่แค่ที่บ้านตระเท่านั้น

อ่านข่าว สแกนจุดปะทะเทือกเขาบรรทัด 3 วัน "เสี่ยแป้ง" ยังล่องหน

เทือกเขาบรรทัด แหล่งกบดานคนหนีคดี

สำหรับการติดตามของตำรวจที่ระดมเข้าพื้นที่มา 3 วัน ปิดป่าไล่ล่าบนเทือกเขาบรรทัด โดยเฉพาะบ้านตระที่เป็นเป้าหมายสำคัญ ทางกรมอุทยานฯ ยังไม่มีคำสั่งปิดหมู่บ้าน เนื่องจากยังมีชาวบ้านบางส่วนที่ต้องเข้าไปดูแลผลผลิตผลไม้ ยางพารา แต่เชื่อว่าชาวบ้านเองก็ห่วงเรื่องความปลอดภัยจากปฏิบัติการตามหาเสี่ยแป้ง ในช่วงนี้ก็คงไม่ขึ้นไปเฝ้าพื้นที่แล้ว 

ผอ.สบอ.6 กล่าวอีกว่า พื้นที่บ้านตระ ที่ได้รับการขนานนามว่า ดินแดนลับแล เพราะความที่เป็นหมู่บ้านในป่าเทือกเขาบรรทัด และเส้นทางเข้าออกยากลำบากมาก เดิมใช้เส้นทางด่านสัตว์ ต้องเดินเท้าอย่างเดียว แม้ว่าปัจจุบันจะปรับใช้มอเตอร์ได้แล้ว แต่ยังต้องใช้คนที่ชำนาญเส้นทาง และมอเตอร์ไซค์ที่สมรรถนะรับกับเส้นทางวิบากได้

ตำรวจยังระดมทีมปิดบ้านตระ เทือกเขาบรรทัด ค้นหาเสี่ยแป้ง

ตำรวจยังระดมทีมปิดบ้านตระ เทือกเขาบรรทัด ค้นหาเสี่ยแป้ง

ตำรวจยังระดมทีมปิดบ้านตระ เทือกเขาบรรทัด ค้นหาเสี่ยแป้ง

ยอมรับว่าเทือกเขาบรรทัด กลายเป็นเป้าหมายของนักโทษหนีคดีสำคัญ ด้วยเพราะเส้นทางเข้าออกที่ยากลำบาก และสภาพพื้นที่ป่าดิบชื้น เหมาะกับการซ่อนตัว หนีง่าย และสามารถหลบเลี่้ยงไปตามสันเขาบรรทัด ที่เชื่อมไปยังสันกาลาคีรีได้

ทั้งนี้ยอมรับว่าการสแกนคนเข้า-ออกพื้นที่ทำอยู่อย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันคนไม่หวังดี แต่เนื่องจากพื้นที่ป่าภาคใต้ที่สลับซับซ้อน ยาวไปยังเทือกเขาสันกาลาคิรี เป็นเทือกเขาเดียวกันยาวไปถึงนราธิวาส ทำให้ผู้ที่หนีคดีอาจเล็ดลอดหลบหนีไปในพื้นที่ได้ 

อ่านข่าว

ไทม์ไลน์ 18 วัน "เสี่ยแป้ง นาโหนด" หลบหนี ปิดล้อมป่าไล่ล่า

"เสี่ยแป้ง" กบดาน "บ้านตระ" ไข่แดงเทือกเขาบรรทัด

ตร.ส่งทีมปิด “เทือกเขาบรรทัด” ไล่ล่า “เสี่ยแป้ง”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง