“นาซา” เริ่มสร้างหุ่นยนต์ “VIPER” สำรวจหาน้ำบนดวงจันทร์

Logo Thai PBS
“นาซา” เริ่มสร้างหุ่นยนต์ “VIPER” สำรวจหาน้ำบนดวงจันทร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"นาซา" เริ่มสร้างหุ่นยนต์ VIPER สำหรับสำรวจหาน้ำบนดวงจันทร์ เตรียมพร้อมสำหรับการปล่อยปลายปี 2024

องค์การนาซา (NASA) เริ่มพัฒนาและสร้างหุ่นยนต์สำรวจหาน้ำบนดวงจันทร์ที่มีชื่อว่า “VIPER” หรือ “Volatiles Investigating Polar Exploration Rover” ที่ศูนย์อวกาศจอห์นสันในฮูสตัน ปัจจุบัน หุ่นยนต์ VIPER อยู่ในระหว่างการประกอบและการทดสอบ คาดว่าจะพัฒนาแล้วเสร็จในช่วงปลายปี 2024 ก่อนที่จะถูกส่งไปโลดแล่นที่บริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์เพื่อสำรวจพื้นที่ในเงามืดถาวรซึ่งไม่เคยมีแสงอาทิตย์ส่องมาเป็นเวลานานอย่างหลุมอุกกาบาต และการสำรวจหาน้ำบนดวงจันทร์ VIPER จะถูกส่งไปที่ศูนย์หุ่นยนต์อวกาศในฟลอริดาในช่วงกลางปี 2024 สำหรับการทดสอบขั้นสุดท้าย

VIPER จะถูกส่งไปลงจอดบนดวงจันทร์ภายใต้โครงการ “Commercial Lunar Payload Services” หรือ “CLPS” ของนาซา ซึ่งเป็นโครงการที่เปิดให้ภารกิจอวกาศซึ่งดำเนินการโดยนาซาถูกขนส่งโดยบริการขนส่งอวกาศเอกชน นั่นหมายความว่านาซาไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องการส่งยานหรือหุ่นยนต์ไปดวงจันทร์ แต่เป็นการว่าจ้างบริษัทเอกชนให้ส่งยานของตัวเองไปแทน

หุ่นยนต์ VIPER นั้นเป็นภารกิจเสริมของภารกิจอาร์ทิมิส ซึ่งจะช่วยให้เราเข้าใจถึงวัฏจักรของน้ำบนดวงจันทร์ได้มากขึ้นเพื่อให้เราสามารถวางแผนการอยู่อาศัยระยะยาวบนดวงจันทร์ในภารกิจอาร์ทิมิสได้นั่นเอง

ที่มาภาพ: NASA
ที่มาข้อมูล: NASA

“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง