“โรม” เห็นพ้อง “ผบ.ตร.” ไม่เห็นด้วยไอเดียส่ง ตร.จีนมาทำงานในไทย

อาชญากรรม
13 พ.ย. 66
15:35
448
Logo Thai PBS
“โรม” เห็นพ้อง “ผบ.ตร.” ไม่เห็นด้วยไอเดียส่ง ตร.จีนมาทำงานในไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“โรม” เห็นพ้อง “ผบ.ตร.” ไม่เห็นด้วยกับไอเดียนำตำรวจจีน เข้ามาดูแลนักท่องเที่ยวจีนในประเทศไทย เตรียมทำหนังสือถามรัฐบาลให้ชี้แจงความชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษร

วันนี้ (13 พ.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก นายรังสิมันต์ โรม ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร นำคณะฯ เข้าประชุมร่วมกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

จากนั้นจึงสอบถามกรณีมีกระแสข่าวว่า รัฐบาลและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จะมีการประสานงานให้ตำรวจจีน เข้ามาดูแลนักท่องเที่ยวจีนในประเทศไทย

นายกฯ เล็งนำ ตร.จีน ลาดตระเวนเพิ่มความมั่นใจ นทท.แดนมังกร

นายรังสิมันต์ โรม กล่าวภายหลังการประชุมว่า แนวคิดดังกล่าวไม่มีทางเกิดขึ้น และได้รับการยืนยันแล้วว่า ทุกฝ่ายไม่เห็นด้วยกับการนำตำรวจจีนเข้ามาในราชอาณาจักรไทย เพราะมีผลกระทบในหลายมิติ หากเริ่มต้นนำตำรวจจีนเข้ามาในประเทศไทยในวันนี้ อนาคตก็จะต้องให้ตำรวจจากชาติอื่น ๆ เข้ามาด้วย และตำรวจไทยก็จะไม่มีบทบาทหน้าที่อย่างเหมาะสม

สิ่งจำเป็นที่ต้องช่วยกันคือ การพัฒนาศักยภาพของตำรวจไทยให้เข้มแข็งมากขึ้น เพื่อให้สามารถดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมถึงนักท่องเที่ยวได้

นายโรมกล่าวว่า กระแสข่าวที่เกิดขึ้น เป็นความเข้าใจผิดในการสื่อสาร ดังนั้นเพื่อให้เกิดความชัดเจน คณะกรรมาธิการจัดทำหนังสือ ขอให้รัฐบาลชี้แจงประเด็นดังกล่าวเป็นลายลักษณ์อักษรอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความชัดเจนกับทุกฝ่ายในการปฏิบัติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความเห็นของนายรังสิมันต์ สอดคล้องกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ยืนยันว่า “ไม่เห็นด้วยกับการนำตำรวจจีนเข้ามาดูแลนักท่องเที่ยวจีนในไทย เพราะเป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยของไทย และตำรวจไทยมีศักยภาพในการดูแลประชาชนและนักท่องเที่ยวเพียงพอ”

กรณีในประเทศอิตาลีนั้น เชื่อว่าเกิดจากปัญหาด้านการสื่อสารทางภาษา จึงต้องนำตำรวจจีนเข้าไปช่วย แต่สำหรับประเทศไทยไม่ได้มีปัญหาดังกล่าว ยืนยันว่าแนวคิดดังกล่าวไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะเป็นเรื่องความมั่นคงของประเทศ

"โรม" นำ กมธ.ความมั่นคงฯ ถาม "ผบ.ตร." ปมส่วยสติกเกอร์

ด้าน พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ยืนยันว่า แนวคิดดังกล่าว สำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่ได้เป็นผู้เสนอ หรือร้องขอไปยังรัฐบาล เชื่อว่าเป็นความเข้าใจผิดในการสื่อสาร โดยยอมรับว่า ก่อนหน้านี้เคยมีการพูดคุยกันในประเด็นการจัดตั้งศูนย์ประสานงานกับทางการจีน

เพราะเมื่อเกิดเหตุอาชญากรรมที่เกี่ยวเนื่องกับจีน ก็จำเป็นที่จะต้องมีการประสานข้อมูลคนร้ายและข้อมูลคดีกัน และที่ผ่านมามีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีการกำหนดผู้ประสานงาน ซึ่งมักจะเป็นตำรวจจีนที่ดูแลสถานทูตจีนประจำประเทศไทย อาจทำให้เกิดความสับสนขึ้น

อ่านข่าวอื่นๆ

ผบ.ตร.ยัน DNA ของใช้บนเขาบรรทัด ตรง "เสี่ยแป้ง"

ภารกิจสุดหิน! จับเป็น "เสี่ยแป้ง" ตรึง 400 นาย ล้อมป่าเขาบรรทัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง